Những thiết bị PCCC nên trang bị trong gia đình

    09:13 08/05/2024

    Sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Để có thể xử lý, cứu chữa và thoát nạn kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy nổ gây ra thì việc chủ động trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là yêu cầu bức thiết đối với mỗi gia đình.

    Dưới đây là những thiết bị PCCC được cơ quan chức năng khuyến cáo mỗi hộ gia đình cần trang bị đầy đủ nhằm chủ động phòng chống, xử lý, cứu chữa hiệu quả, kịp thời trước các tình huống cháy nổ có thể xảy ra.

    Thang dây giúp thoát hiểm nhanh từ các tòa nhà cao tầng

    Bình chữa cháy xử lý cháy ban đầu: Hiện trên thị trường có 2 loại bình chữa cháy là bình bột khô và bình CO2. Cả 2 loại bình chữa cháy này đều không chữa được kim loại cháy, hồ quang và các chất giàu oxi mà chỉ có công dụng chữa cháy điện.

    Khi sử dụng bình chữa cháy bột khô, chúng ta nên xịt vào chân của ngọn lửa đầu tiên, tiếp theo lia bình qua lại xung quanh đám cháy cho đến khi tắt hẳn.

    Bình chữa cháy dạng bột khô có nhiều trọng lượng khác nhau từ 2kg - 8kg. Theo khuyến cáo PCCC, người dân nên chọn loại bình chữa cháy bột khô ABC có trọng lượng 2kg. Trong quá trình sử dụng chú ý tuyệt đối không xịt bình chữa cháy bột khô vào đám cháy có vi mạch điện tử vì chúng sẽ bị hỏng nặng, không phục hồi được.

    Cũng như bình chữa cháy dạng bột khô, bình CO2 cũng có nhiều trọng lượng khác nhau từ 2kg - 8kg. Đối với các hộ gia đình, bình cứu hỏa mini CO2 loại 2kg vẫn được nhiều gia đình sử dụng.

    Tuy nhiên loại bình này có nhược điểm lớn là gây ra bỏng lạnh cao và gây nguy hiểm khi sử dụng trong gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Đối với các nhà máy, công ty, tòa nhà, người dân đã được tham gia các lớp tập huấn sử dụng các thiết bị PCCC thì việc trang bị bình chữa cháy CO2 là vô cùng hữu ích vì CO2 có tác dụng chữa cháy dập diện, gas, hóa chất, vải rất hiệu quả.

    Cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý không sử dụng bình CO2 để dập tắt đám cháy than, kim loại nóng vì nó có thể gây chết người.

    Bình chữa cháy dung dịch bọt: Với tính năng vừa có thể dập tắt đám cháy nguồn kim loại, hồ quang, vừa có thể phun chữa cháy vật cứng mà không gây hỏng hóc thiết bị, đặc biệt là thiết bị điện lại có thể xịt lên người để băng qua đám cháy mà không sợ bị bỏng, bình chữa cháy dung dịch bọt được ưu tiên sử dụng trong khá nhiều hệ thống PCCC nhờ khả năng chữa cháy tốt trên phạm vi rộng.

    Cùng với việc trang bị bình chữa cháy trong gia đình, các hộ dân cần chú trọng việc trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy và đặt bình chữa cháy ở vị trí hợp lý để thuận tiện cho việc sử dụng khi không may có sự cố cháy nổ xảy ra.

    Mặt nạ phòng độc có tác dụng giúp người dùng tránh hít phải khói bụi, độc, có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến khu vực an toàn

    Mặt nạ phòng độc có tác dụng giúp người dùng tránh hít phải khói bụi, độc, có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến khu vực an toàn. Hầu hết các mặt nạ đều có 2 lõi lọc khói sử dụng được từ 30 phút đến 1 giờ tùy theo độ đậm đặc của khói.

    Sản phẩm được thiết kế để người dùng đeo lên dễ dàng trong vòng 2 -3 giây. Các hộ dân cần để mặt nạ chống khói ở phòng sinh hoạt gia đình hoặc phòng ngủ chứ không nên cất kỹ quá để thuận lợi trong việc lấy ra sử dụng khi có tình huống phát sinh.

    Búa thoát hiểm là một trong những thiết bị PCCC được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình lớn nhỏ, hộ gia đình, xe ô tô… Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, để thoát hiểm, trong lúc hoảng loạn chúng ta rất dễ quên cầm chìa khóa hoặc gặp phải vật cản phía trước thì lúc này búa thoát hiểm là trợ thủ đắc lực giúp chúng ta nhanh chóng thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

    Thang dây thoát hiểm: Đối với các gia đình sống trong khu chung cư, các tòa nhà cao cần phải trang bị thêm bộ thang thoát hiểm để phòng khi có sự cố xảy ra chúng ta sẽ sử dụng để di chuyển ra khỏi đám cháy, tự giải cứu chính mình và những người xung quanh.

    Mền chống cháy là thiết bị giúp hạn chế thiệt hại về người tối ưu nhất. Loại mền này được thiết kế đặc biệt với chất liệu sợi thủy tinh không bắt lửa. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, chúng ta có thể dùng mền để trùm lửa hoặc khoác lên người để chạy thoát ra khỏi đám cháy mà không bị phỏng.

    Ngoài việc trang bị những thiết bị PCCC thiết yếu kể trên, mỗi gia đình cần bố trí phương án thoát nạn an toàn. Các thành viên trong gia đình phải được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng “báo cháy 114” trên điện thoại để kịp thời thông báo khi xảy ra cháy nổ, được hướng dẫn và biết cách sử dụng các phương tiện PCCC đã trang bị để chủ động khi có tình huống phát sinh.

    Bình Huệ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông