Niềm vui những người hoàn lương

17:24 31/08/2010

Ngày 24-8-2010, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1406/QĐ-CTN, đặc xá cho 17.210 phạm nhân (PN) đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam trong toàn quốc. Trên địa bàn Hải Phòng, Trại giam Xuân Nguyên có 311 PN; Trại tạm giam Hải Phòng có 69 PN được đặc xá lần này.

Giám đốc CATP trao quyết định đặc xá cho phạm nhân
Giám đốc CATP trao quyết định đặc xá cho phạm nhân

Tại Trại giam Xuân Nguyên, ngay từ sáng sớm, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất và 311 PN ở các phân trại có mặt đông đủ chờ đón giây phút công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Theo đại tá Đào Huy Lộc, Giám thị Trại giam Xuân Nguyên, từ tháng 5-2010, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã ban hành hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện đề nghị đặc xá cho PN dịp Quốc khánh 2-9. Tập thể PN tự giới thiệu bình bầu và bỏ phiếu kín theo tiêu chuẩn bình xét một cách dân chủ, công khai. Vì vậy tất cả các PN được đặc xá lần này đều xứng đáng được hưởng chính sách khoan hồng nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Trong số những người được đặc xá, chúng tôi gặp PN Trần Thanh Phương, sinh 1982, ở thị trấn Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng, can tội giết người, bị kết án 5 năm tù. Nguyên là một bác sỹ, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt gia đình, tháng 10-2007, Phương đã tước đi sinh mạng của chính anh rể mình và đánh mất cả sự nghiệp. Ở trong trại giam, Phương luôn xác định đó là giá đắt phải trả và tích cực lao động cải tạo mong có ngày được đoàn tụ gia đình. Phương tâm sự, pháp luật luôn công bằng và cũng rất nhân đạo, tạo cơ hội cho những người phạm tội như Phương được làm lại cuộc đời. Chính sách nhân đạo ấy giúp Phương cũng như các PN được đặc xá lần này hiểu hơn ai hết giá trị được làm người lương thiện. Từ bài học của đời mình, Phương cho hay sẽ quyết tâm sống và chấp hành nghiêm pháp luật để không một lần nữa đánh mất mình…

Nữ PN Sẩm Dịch Lềnh, sinh 1988, ở Định Quán, Đồng Nai, cũng không cầm nổi nước mắt khi được trao Giấy chứng nhận đặc xá. Là người dân tộc Hoa - Hán, Lềnh vốn mang bản chất chân thật của một gia đình lao động nghèo, thế mà năm 2004, khi chưa qua tuổi vị thành niên Lềnh, đã bị lôi kéo vào đường dây buôn bán trẻ em và phụ nữ. Chỉ đến khi phải nhận hình phạt 15 năm tù nghiêm khắc của pháp luật Lềnh mới ngỡ ra rằng mình đã phạm tội tày đình. Ngày đến Trại giam Xuân Nguyên, Lềnh đã có những đêm dài khóc cạn nước mắt vì hối hận. Và khi được các cán bộ trại giam giải thích, động viên lao động cải tạo tốt sẽ sớm được hưởng khoan hồng, Lềnh đã tận tâm cải tại để có ngày hôm nay lại được khóc vì hạnh phúc…

Cũng với tâm tư ấy, PN Nguyển Duy Chảnh, sinh 1953, ở xã Tân Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, bị án phạt 20 năm tù về tội giết người, cho hay: ngày mới vào trại giam vì tuổi cao nên rất bi quan chán nản, không biết đến bao giờ mới mãn hạn tù. Nhưng sau những năm tháng xám hối, cần cù lao động, rèn luyện và cũng thật bất ngờ, Chảnh được hưởng chính sách rộng mở của Đảng và Nhà nước khi mức án còn những gần 8 năm. Niềm vui ấy không thể nói hết thành lời và Chảnh chỉ còn biết nghẹn ngào nói lời cám ơn với Đảng, Nhà nước, Ban giám thị và các cán bộ Trại giam Xuân Nguyên đã “tái sinh” ra Chảnh lần thứ hai…

Có thể nói, gặp bất kể PN nào trong số 311 PN được đặc xá đợt này như Phương, Lềnh, Chảnh… đều nhận thức sâu sắc trách nhiệm công dân trước pháp luật khi được trở về với gia đình và xã hội. Họ vui trong niềm vui của cộng đồng đang dang rộng vòng tay nhân ái đón những người cha, người mẹ, người vợ, người chồng và những đứa con lầm lạc trở về.
Tại Trại tạm giam Hải Phòng, chúng tôi được chứng kiến không khí ngày đoàn tụ thật đặc biệt khi 69 PN được đặc xá ở đây hầu hết đều là người địa phương, lần đầu phạm tội và có mức án không dài. Cùng với gia đình, người thân, bạn bè chờ đón họ, các lực lượng chức năng của công an các địa phương có mặt tại đây từ rất sớm để triển khai nhiệm vụ tiếp nhận các PN theo quy định.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Hoàng Văn Kể nhấn mạnh: Đợt đặc xá lần này một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán khoan hồng nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với những người phạm tội biết ăn năn, hối cải, có quá trình lao động cải tạo tốt. Phó chủ tịch cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các ngành chức năng đã kết phối hợp cùng CATP và Trại tạm giam Hải Phòng tích cực triển khai hiệu quả Quyết định về đặc xá năm 2010.

Đồng thời, ông Hoàng Văn Kể giao nhiệm vụ cho công an các địa phương tổ chức tiếp nhận đưa các PN về đoàn tụ cùng gia đình và tăng cường phối hợp với các các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng cả cộng đồng triển khai đồng bộ các giải pháp, việc làm cụ thể thiết thực, nhằm giúp đỡ họ sớm xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng để không tái phạm tội.

Nhân dịp này, Trại tạm giam Hải Phòng công bố quyết định giảm án từ 3 đến 9 tháng cho 43 PN khác, trong đó có 9 PN được tha tù trong dịp này.

khoa 8209/8210
Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP trao quyết định đặc xá cho phạm nhân


VIỆT HÀ - THẾ HÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông