Nỗ lực giải phóng mặt bằng để thi công cầu Lại Xuân và đường tỉnh 352

15:00 03/10/2023

Khởi công từ đầu tháng 2- 2023, sau gần 8 tháng, khối lượng thi công cầu lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 mới đạt 7-15%. Theo BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là GPMB thuộc cả phía Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ tập trung cao nhất nhân lực, phương tiện thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024.

                                                                       Còn vướng trong GPMB

          Để thực hiện dự án, phần cần GPMB phía Hải Phòng có diện tích đất thu hồi 34,18ha trên địa bàn 8 xã; Thiên Hương, Mỹ Đồng, Kiền Bái, Chính Mỹ, Cao Nhân, Quảng Thanh, Kỳ Sơn, Lại Xuân. Trong đó, phần xây dựng cầu Lại Xuân cần phải thu hồi đất liên quan tới 26 hộ dân có đất ở, đất nông nghiệp và tổ chức với diện tích đất thu hồi khoảng 1,64ha. Phần cải tạo đường tỉnh 352 cần thu hồi đất liên quan tới khoảng 574 hộ dân, 4 lô cốt với tổng diện tích thu hồi khoảng 6,91ha.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố giám sát thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và mở rộng, cải tạo đường tình 352

          Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đỗ Tuấn Anh cho biết, được sự quan tâm và tập trung rất cao của huyện Thủy Nguyên, đến nay công tác GPMB đã đạt khoảng 84%. Từ đó, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã triển khai nhiều công việc. Tuy nhiên, phần mặt bằng còn lại chưa giải phóng được lại ảnh hưởng khá lớn tới tiến độ thi công.

Cụ thể là mặt bằng của 8 hộ dân ngoài đê sông Đá Bạch. Mới đây, khi huyện Thủy Nguyên bàn giao mặt bằng của 2 hộ ông Ngô Văn Thân và ông Ngô Hải Tuấn, nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công các trụ cầu trong khu vực này, gồm các trụ từ T4 đến T7. Tuy nhiên, hiện còn vướng mặt bằng của 6 hộ. Ngoài ra còn một số vướng mắc về GPMB liên quan tới Trại giam Xuân Nguyên và di chuyển hạ tầng kỹ thuật đường điện trung thế ngầm Aurora dài 2km bên phải tuyến từ xã Thiên Hương đến xã Mỹ Đồng chưa thực hiện được. Phần mặt bằng thi công đường 352, còn có một số hộ có đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng.

          Bên cạnh đó, còn có phần diện tích đất phía Quảng Ninh cần thu hồi khoảng 3,6 ha đang được tỉnh bạn tích cực chỉ đạo thực hiện.

          Theo BQL dự án, việc cần nhất trong lúc này là huyện Thủy Nguyên nhanh chóng hoàn thành thủ tục bàn giao mặt bằng khu ực 6 hộ dân ngoài đê sông Đá Bạch để thi công cầu Lại Xuân. Cùng với đó, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ có đất ở; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thi công đường 352.

                                                                          Đẩy nhanh tiến độ xây dựng

          Lãnh đạo BQL dự án cho biết, khi có mặt bằng, các nhà thầu thi công đều tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Trong đó, Liên danh Công ty CP xây dựng cầu 75- Công ty CP đầu tư và xây dựng số 18 đảm nhận việc thi công cầu Lại Xuân và đường dẫn hai đầu cầu với tổng giá trị hợp đồng 518,7 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành 48/64 cọc D1500 và đang dọn dẹp, san lấp mặt bằng để thi công các trụ T4, T5, T6; khoan khảo sát trụ T7; hoàn thành thân trụ T8; đang thi công khối K0 (trụ giữa sông) và bệ trụ T9 (phía bờ Đông Triều- Quảng Ninh). Khối lượng thực hiện tới nay đạt khoảng 77/518,7 tỷ đồng, bằng 15% giá trị hợp đồng.

Chủ đầu tư, nhà thầu đang tập trung cao nhân lực, máy móc, thiết bị thi công cầu Lại Xuân

          Đối với hạng mục cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP xây dựng và vận tải Hải Phong- Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc với giá trị hợp đồng 351,3 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đang thi công mở rộng đường, hệ thống thoát nước. Giá trị khối lượng hoàn thành khoảng 24,3/351,3 tỷ đồng, bằng 7%.

          Về nguồn vốn cho dự án,theo BQL dự án, lũy kế giao vốn tới nay là 408,5 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 350 tỷ đồng, cơ bản bám sát kế hoạch vốn.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 là một trong những dự án trọng điểm năm 2023 của Hải Phòng, được quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi thực hiện. Dự án nhằm nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Đông Triều nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.

                                                                     Trên công trường thi công cầu Lại Xuân

Theo đó, xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu khoảng 841,1m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12m; kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu; xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 1.558,9m. Cùng với đó, cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 và 600m tuyến đường tỉnh 352 (cũ) kết nối với đường vào khu di tích Đầm Thượng với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới; 2 làn hỗn hợp; dải an toàn; dải phân cách; lề không gia cố.Cùng với Hải Phòng, phía Quảng Ninh cũng đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối, bảo đảm sự liên hoàn, thuận tiện giao thông cả hai bên. Tổng mức đầu tư dự án là 1.334 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, Hải Phòng đầu tư hơn 1300 tỷ đồng.

Tại cuộc giám sát mới đây của HĐND thành phố, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, dự án cầu Lại Xuân và mở rộng đường tỉnh 352 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu kết nối vùng, phát triển KTXH các địa phương theo tinh thần nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Do đó, đồng chí mong muốn huyện Thủy Nguyên khẩn trương hoàn tất công tác GPMB để phục vụ thi công. Phía chủ đầu tư và nhà thầu, ngay sau khi có mặt bằng cần tập trung cao nhất nhân lực, phương tiện, máy móc để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024, thiết thực chào mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng và đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030./.

                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông