Nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo - Lan tỏa tấm gương “Lương y như từ mẫu”

    17:02 14/07/2024

    Không thiết bị y tế, không có người hỗ trợ song điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo, công tác tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã vừa làm nên một kỳ tích chỉ có trong chuyện cổ tích - đó là cứu sống một sinh linh bé nhỏ mới 7 ngày tuổi đã ngừng thở và tim ngừng đập do bị sặc sữa…
    Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo (áo trắng) chăm sóc bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.
     

    Sự việc xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 4/7. Trong lúc đang trên đường về nhà, nữ điều dưỡng viên Nguyễn Thị Thảo chợt thấy một người đàn ông hốt hoảng bế trên tay một cháu nhỏ sơ sinh người đã tím tái đứng bên vệ đường chờ xe taxi. Phía sau là một phụ nữ trẻ trong tinh thần hoảng loạn, khóc thất thanh...

    Đoán có chuyện chẳng lành, chị Thảo lập tức dừng xe máy chạy vội lại. Chỉ kịp vắn tắt vài câu mình là nhân viên y tế, chị đỡ bé từ người đàn ông đưa vào ghế sau chiếc xe taxi vừa chạy đến và tiến hành nhanh các thao tác chuyên môn cho bé như ép tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp liên tục trong 10 phút cho tới khi xe chạy tới Trung tâm y tế huyện Thủy Nguyên.

    Bế vội cháu vào Khoa cấp cứu, chị vội thông tin cho các đồng nghiệp: "Bệnh nhân đã ngừng thở, ngừng tim, đề nghị mọi người sử dụng ngay nội khí quản" rồi cùng các bác sĩ của Khoa cấp cứu cho cháu bé.

    Được khoảng hơn 1 phút, điều kỳ diệu đã đến, bé sơ sinh có mạch đập trở lại và lập tức được chuyển tuyến tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để điều trị chuyên sâu. Nhập viện trong tình trạng bóp bóng nội khí quản, môi chi tím, da tái, nhịp tim rất nhanh, phổi thông khí kém, mạch yếu cùng các chỉ số chuyên môn tiên lượng cháu bé tử vong là rất cao.

    Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy thuôc Bệnh viện, qua 6 ngày vật lộn, chiến đấu với tử thần, tình trạng bệnh nhi đã chuyển biến tích cực. Các thông số trong máu đã dần trở về bình thường. Hiện, bé chỉ còn thở oxy và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị phục hồi sức khỏe.

    Anh H. M. T. - bố của bệnh nhi có địa chỉ tại Thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên - cho biết: Tối hôm 4/7, gia đình có pha sữa cho con uống với bình sữa có dung tích 400ml. Có lẽ vì cho con uống quá nhiều nên cháu bị sặc; gia đình lại không biết cách sơ cứu nên đã dẫn tới tình huống trên. May mắn thay, vào đúng thời khắc cực kỳ nguy hiểm đó, chị Thảo đi ngang qua.

    Chia sẻ với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng sau khi cứu cháu bé thoát khỏi cửa tử trong gang tấc, nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo cho biết: Mọi việc diễn ra quá bất ngờ. Tất cả việc làm của chị lúc đó như một phản xạ tự nhiên của một nhân viên y tế và của một người mẹ cũng đang nuôi con nhỏ.

    “Khi ép tim, hà hơi thổi ngạt, thấy miệng và mũi của bé trào sữa ra rất nhiều nên tôi xác định ngay bé bị sặc sữa và vội móc đờm, móc dãi nhiều lần để kết hợp với loạt khai thông các thao tác cấp cứu cho đến khi tới Trung tâm y tế huyện” - chị Thảo chia sẻ.

    Cũng theo chị Thảo, lúc đến đây, bệnh nhi cũng chỉ đỡ tím tái nhưng chưa hồng trở lại. Chị vẫn chưa hết lo, ở luôn phòng cấp cứu làm nhiệm vụ ép tim, còn một bác sĩ khác liên tục bóp bóng nội khí quản. Bé dần hồng trở lại và sau đó không lâu đã nghe được mạch đập…

    Được biết, nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo sinh năm 1990 và đã có 13 năm công tá. Trước khi về Khoa Hô hấp, chị từng làm việc ở Khoa Sơ sinh nhiều năm nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm chuyên môn.

    Ths. Bùi Thị Quyên - Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Trẻ em cho biết, điều dưỡng Thảo luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và là một nhân viên có chuyên môn tốt, hết lòng vì người bệnh.

    Hành động đẹp của nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo đã lan tỏa rất nhanh không chỉ ở thành phố quê hương mà còn trên phạm vi cả nước. Theo thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, đơn vị đang xem xét có những phần thưởng xứng đáng với điều dưỡng viên đã thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ - “Lương y như từ mẫu”.

    Vũ Duyên

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông