Nữ Đội phó hết mình trong cao điểm cấp CCCD

20:28 20/05/2021

Đó là Thiếu tá Nguyễn Thị Vân – Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An.
Thiếu tá Nguyễn Thị Vân – Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An

Liên hệ xin lịch gặp từ cuối tháng 3 mà đến tận 10-5 mới đây chúng tôi mới có dịp trò chuyện ít phút với chị. Ngay sau đó chị lại gấp gáp quay lại với công việc. Mọi thông tin về chị đều được chúng tôi tích góp qua những chia sẻ từ các đồng đội của chị và những thông tin chị tranh thủ thời gian đổi ca hay lúc nửa đêm về nhà cung cấp cho chúng tôi.

Thiếu tá Vân chính thức đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND từ năm 2005. Từ một cán bộ CAH Vĩnh Bảo, tháng 6-2011, chị được điều động ra công tác tại Đội Thi hành án Hình sự & Hỗ trợ Tư pháp, CAQ Kiến An. Sau đó không bao lâu, tháng 12-2012, chị được cấp trên tín nhiệm, bổ nhiệm giữ chức Phó Đội Trưởng Đội Thi hành án Hình sự & Hỗ trợ Tư pháp. Từ tháng 12-2019 đến nay, Thiếu tá Vân đảm đương trọng trách là Phó Đội Trưởng đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Vân – Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An, luôn sát cánh cùng đồng đội triển khai quy trình cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân

Khiêm tốn, cần cù, ham học hỏi, sống và làm việc chan hoà, chân thành, trách nhiệm, nhiệt tình với đồng chí, đồng đội; lễ phép, kính trọng với nhân dân nên dù ở bất cứ vị trí công tác nào, chị cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chiếm được lòng tin, sự tín nhiệm của cấp trên, đồng nghiệp và nhân dân. Những nỗ lực, đóng góp của chị trong cao điểm cấp CCCD là một minh chứng sắc nét.

Trên cương vị là Phó Đội trưởng phụ trách công tác cấp CCCD, Thiếu tá Vân đã cùng Ban Chỉ huy Đội làm tốt công tác chức năng tham mưu cho Đảng uỷ, lãnh đạo CAQ xây dựng, triển khai hiệu quả, sáng tạo đợt cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, CATP. Từ việc huy động nhân, vật lực, trang thiết bị; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ triển khai quy trình cấp thẻ CCCD cho đội ngũ CBCS đến phương án lên danh sách triển khai cấp CCCD lưu động trên địa bàn từng phường..., đều được chị phối hợp cùng đồng đội xây dựng một cách chi tiết, bài bản, từng bước điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Chị cũng là người tham mưu giúp CAQ tiến hành rà soát, kịp thời đề xuất CATP trang cấp bổ sung, sửa chữa máy móc, thiết bị; đề xuất chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kinh phí cho CAQ mua sắm thêm máy móc, thiết bị để đáp ứng tốt yêu cầu cao điểm đặt ra. 
Thiếu tá Nguyễn Thị Vân – Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An, kiểm tra giấy tờ, hướng dẫn người dân quy trình, thủ tục làm thẻ CCCD

Quán triệt phương châm “Nơi nào dễ, có nhiều người làm trước; nơi nào khó, có ít người làm sau”, ngay từ những ngày đầu triển khai cao điểm, Thiếu tá Vân đã phối hợp cùng Công an các phường tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả những người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD gắn chíp điện tử. Từ đó lên phương án, ấn định lịch tổ chức cấp CCCD vừa lưu động, vừa cố định cụ thể cho từng phường, thậm chí là từng tổ dân phố, tạo điều kiện cho mọi công dân đi làm CCCD được thuận lợi...

Từ sự tham mưu đắc lực của Thiếu tá Vân, CAQ Kiến An đã chia lực lượng QLHC về TTXH, CAQ ra làm 2 tổ công tác (1 lưu động, 1 cố đinh). Mỗi tổ công tác chia thành 3 ca, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân liên tục 24/24h, kể cả ngày lễ, chủ nhật. Trong đó, Thiếu tá Vân nhận trọng trách là Tổ trưởng tổ công tác nên vừa thực hiện công tác chuyên môn chị đồng thời phải lo quán xuyến, hướng dẫn, đôn đốc, khích lệ, động viên CBCS thực hiện đúng quy trình, phấn đấu đạt đạt hiệu suất thu nhận 500 hồ sơ/máy/ngày.

Thượng tá Trần Công Minh – Phó Trưởng CAQ Kiến An trực tiếp kiểm tra tổ công tác đang làm nhiệm vụ

Ngày đêm nỗ lực khắc phục khó khăn, sát cánh cùng đồng nghiệp tổ chức cấp CCCD theo ca, nữ Đội phó còn trực tiếp đứng ra tập huấn nghiệp vụ, quy trình cấp CCCD cho đội ngũ CBCS được tăng cường về các tổ công tác nhằm hỗ trợ, rút ngắn thời gian, đẩy nhanh quy trình cấp CCCD cho người dân.

Là một người cầu thị, giai đoạn đầu triển khai cao điểm, quy trình cấp CCCD của Thiếu tá Vân cùng đồng đội của chị không tránh khỏi việc bộc lộ một số những thiếu sót, hạn chế nhất định. Nhưng nhờ chú trọng lắng nghe, tiếp thu, học hỏi những góp ý, hướng dẫn, kinh nghiệm quý báu từ phía các phòng nghiệp vụ chắc năng CATP, từ Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài thành phố và từ phía quần chúng nhân dân - những người trực tiếp quan sát, chủ thể tham gia vào quy trình cấp CCCD, cộng với những kinh nghiệm đúc rút trong quá trình triển khai, Thiếu tá Vân đã cùng Ban Chỉ huy Đội tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo CAQ từng bước chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện tất cả các khâu trong quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD một cách tỷ mỉ, chu đáo, khoa học.

Thiếu tá Nguyễn Thị Vân – Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Kiến An hướng dẫn CBCS kỹ thuật thu nhận vân tay đối với những trường hợp vân tay bị mờ

Từ việc bố trí vị trí ngồi chờ cho người dân đến làm thủ tục sao cho có thể tránh được những ngày mưa, nắng thất thường, đến khâu tính toán lượng người đến làm trong mỗi ca, chia ra từng khung thời gian với lượng người đến làm cụ thể để có phương án thông báo cho người dân đến làm tránh tình trạng có thời điểm người dân đến quá đông, lúc lại không có ai để tiết kiệm, tận dụng tối đa thời gian, công sức cho người dân cũng như CBCS làm nhiệm vụ. Hay cách lấy vân tay, chụp ảnh làm sao cho hiệu quả, nhanh chóng; nhất là kỹ thuật thu nhận đường vân tay (công đoạn tốn nhiều thời gian nhất trong cả quy trình) đối với những trường hợp khó, vân tay bị mòn mờ, chai sạn... đều được chị cùng đồng đội nhanh chóng chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai cao điểm.

Đáng chú ý, những ngày vừa qua, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra lại bảo đảm an toàn phòng chống dịch, Thiếu tá Vân đã tham mưu giúp Đảng uỷ, lãnh đạo CAQ triển khai đến Công an các phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cũng như làm tốt công tác tuyên truyền về tính ưu Việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử; vận động nhân dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ủng hộ, giúp đỡ, đồng hành cùng lực lượng Công an trong quá trình triển khai cao điểm, tích cực đến các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện cấp CCCD...

Nhờ những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của Thiếu tá Vân cùng đồng đội mà những ngày qua, công tác cấp CCCD trên địa bàn quận Kiến An vẫn được duy trì triển khai đều đặn, hiệu quả, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của các tầng lớp nhân dân.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP khen thưởng CAQ Kiến An trong cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử

Được biết, bên cạnh việc tập trung cho cao điểm cấp CCCD, Thiếu tá Vân còn phải đảm đương một số công tác nghiệp vụ khác của Đội nên số lượng công việc của chị lúc nào cũng chồng chất. Chồng là bộ đội, thời điểm CATP triển khai cao điểm cấp CCCD trùng với thời điểm đơn vị của anh đang bước vào thời điểm huấn luyện tân binh nên không có thời gian về nhà. Ở nhà chỉ còn mẹ già và 2 con nhỏ (cháu lớn học lớp 7, cháu bé học lớp 5). Việc chăm sóc gia đình, lo cho con cái ăn học của chị có phần thiếu xót. May nhờ nhận được sự quan tâm, cảm thông, thấu hiểu, sẻ chia, tạo điều kiện về mọi mặt của các thành viên trong gia đình, chị mới có thể yên tâm dành trọn thời gian, tâm huyết, sức lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông