Nữ nhà giáo, Bí thư Đoàn cơ sở được trao thưởng nhiều phần thưởng cao quý

08:47 21/11/2020

Năm 2020, lần đầu tiên ngành GD-ĐT Hải Phòng vinh danh các nhà giáo “Tâm huyết, sáng tạo” vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Trong số 65 nhà giáo vừa được vinh danh, cô giáo Trần Thị Ninh, giáo viên tiếng Anh, Bí thư Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn là một nhà giáo trẻ đã đón nhận nhiều vinh dự: năm 2019, là một trong những phụ nữ trẻ nhất được trao Giải thưởng Lê Chân - giải thưởng cao nhất của thành phố Hải Phòng vinh danh phụ nữ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực công tác của địa phương; là 1 trong 500 “Đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác” toàn quốc gặp mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều bằng khen và giải thưởng khác…

Cô giáo Trần Thị Ninh, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phong được ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vinh danh là 1 trong 65 nhà giáo “Tâm huyết, sáng tạo”

Thủ lĩnh thanh niên trong trường học

Một trong những nét riêng có của Trường THPT Lê Quý Đôn (nằm trên địa bàn quận Hải An, TP Hải Phòng) là phong trào Đoàn thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh công tác chuyên môn. Với vai trò là một giáo viên, cũng là thủ lĩnh Đoàn thanh niên trong một trường THPT lớn vào bậc nhất thành phố Hải Phòng, ít ai nghĩ một cô gái nhỏ bé, mềm mại như Bí thư Đoàn trường Trần Thị Ninh lại có thể xốc vác, đẩy mạnh các phong trào Đoàn thanh niên, trở thành một đòn bẩy thứ hai thúc đẩy phong trào dạy và học trong nhà trường.

Năm 2006, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Hải Phòng, cô giáo trẻ Trần Thị Ninh bắt đầu công tác tại Trường THPT Lê Quý Đôn và không lâu sau trở thành Bí thư Đoàn trường. Gần 15 năm công tác, trong đó hơn 10 năm giữ cương vị Bí thư Đoàn trường, không làm giảm đi nhiệt huyết tuổi trẻ, sự gắn bó mật thiết với công tác Đoàn, công tác xây dựng phong trào thanh niên của Trần Thị Ninh.

Trẻ trung, xông pha, xốc vác, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Trần Thị Ninh luôn khơi dậy phong trào đoàn có tính tương hỗ cao. Từ chỉ đạo của Ban Giám hiệu, đặc biệt là thầy Hiệu trưởng Trần Đức Ngọc, Bí thư Đoàn Trần Thị Ninh xây dựng nhiều hoạt động phong phú tổ chức thường xuyên như: các câu lạc bộ các môn thể thao bơi, bóng đá, bóng rổ… tạo sân chơi cho những em ham thích thể thao. 

Vừa giảng dạy, cô giáo Ninh còn là một Bí thư Đoàn Thanh niên năng động 

Những em thích các hoạt động xã hội, cô giáo Ninh đề xuất nhà trường thành lập câu lạc bộ kỹ năng, Câu lạc bộ thiện nguyện. Các em thích đọc sách và khả năng MC, Đoàn trường lại có Câu lạc bộ phát thanh, phòng tự học với việc ký kết chương trình luân chuyển sách hàng tháng với Thư viện thành phố. Rồi, phong trào “Sáng tạo trẻ” thông qua tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, hội nghị, tọa đàm nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên; phong trào “Khi tôi 18”; “Học sinh 3 tốt”; cuộc vận động thông qua viết Nhật ký làm theo lời Bác…

Một hoạt động ý nghĩa, riêng có của Đoàn Thanh niên nhà trường chính là phụng dưỡng hai mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận. Bí thư Trần Thị Ninh cho biết, năm 2016, trên địa bàn quận có 2 mẹ Việt Nam anh hùng. Với suy nghĩ, một hoạt động thực tiễn tốt sẽ giúp các em thấu hiểu hơn công lao của các thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh, tạo nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp hôm nay, Đoàn trường đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường phụng dưỡng một Mẹ Việt Nam anh hùng.

Không chỉ ủng hộ, thầy Hiệu trưởng Trần Đức Ngọc chỉ đạo Đoàn Thanh niên nhà trường phụng dưỡng cả hai mẹ theo cách thức, mỗi tháng, mỗi lớp sẽ đến thăm Mẹ. Ngoài 500.000 biếu Mẹ, các em học sinh tham gia dọn dẹp, trò chuyện cùng các Mẹ. Em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 11B3 hào hứng kể: “Lớp chúng em đến nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bệ, mẹ kể cho lớp nghe những câu chuyện về hai con trai là liệt sĩ. Qua những lời Mẹ kể, chúng em thấu hiểu hơn những bài học lịch sử đã từng học. Còn Mẹ thì rất vui vì có một đàn cháu ríu ríu bên cạnh”…

Cô giáo Ninh khởi xướng nhiều hoạt động Đoàn Thanh niên sôi nổi trong nhà trường

Tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy

Khi bước ra ngoài những chuyên đề, những hoạt động thiện nguyện, thì Bí thư Đoàn trường Trần Thị Ninh là một giáo viên Tiếng Anh hoạt bát, sôi nổi. Mỗi giờ học của cô giáo Ninh là một giờ học đầy hứng thú, khơi dậy niềm say mê học tập của các học trò.

Là Bí thư Đoàn trường, theo quy định, cô giáo Ninh sẽ chỉ đảm nhận 2 tiết/ tuần. Nhưng với mong muốn, chia sẻ áp lực với đồng nghiệp khi vừa giảng dạy, vừa tham gia phong trào hiểu tâm lý học sinh và nỗi nhớ những giờ lên lớp nên cô Ninh vẫn dạy 2 lớp 12, 1 lớp 11. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, dù đã hoàn thành chương trình học Thạc sĩ tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, song cô Trần Thị Ninh vẫn tự học hàng ngày, từ luyện nghe nói thông qua xem phim, nghe bài hát, luyện làm các dạng bài tập để nhuần nhuyễn hệ thống ngữ pháp, qua đó truyền đạt tới học sinh theo cách dễ hiểu nhất. Với giờ lên lớp, học trò buộc phải vận động, phản xạ thông qua các trò chơi và hình ảnh trực quan.

Em Nguyễn Tú Anh, lớp trưởng lớp 12A9, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Cô Ninh giảng dạy môn tiếng Anh cho cả lớp suốt từ năm lớp 10. Với tập thể lớp 12A9, cô là người thật đặc biệt. Ngoài kiến thức ngoại ngữ truyền dạy dễ hiểu, cô luôn mang cho chúng em thấy sự ân cần, chu đáo cũng như bầu không khí nhiệt huyết, ấm nóng tình yêu thương. Cô như người mẹ, người cô, người chị của cả lớp. Tình cảm của cô, kiến thức cô truyền dạy khiến chúng em vô cùng hào hứng với môn học ngoại ngữ”.

Với trình độ chuyên môn và sự sáng tạo trong giảng dạy, năm 2015, cô Trần Thị Ninh được công nhận là “Giáo viên dạy giỏi” môn tiếng Anh của thành phố Hải Phòng.

Hoạt động của Đoàn thanh niên đã góp phần tích cực trong thành tích chung của trường THPT Lê Quý Đôn

“Làm cả hai việc cùng một lúc, và là một người mẹ của hai nhóc, một người vợ, rất nhiều lúc em cảm thấy mệt mỏi. Nhưng em với Đoàn có thể là duyên. Hơn hết, em luôn nhận được sự cổ vũ của lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp, học trò và đặc biệt là gia đình. Bé lớn nhà em đã vinh dự được nhận giải Kim Đồng và là đại biểu dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc vừa qua”, cô giáo Trần Thị Ninh chia sẻ về niềm vui mới nhất của mình.

Một người “gánh nhiều vai”, song cô giáo Trần Thị Ninh vẫn đảm nhận xuất sắc các vai trò của mình. Mới đây nhất, năm 2019, cô Trần Thị Ninh vinh dự là một trong những phụ nữ trẻ nhất được trao Giải thưởng Lê Chân - giải thưởng cao nhất của thành phố Hải Phòng vinh danh phụ nữ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực công tác của địa phương; là 1 trong 500 “Đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác” toàn quốc được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhân dịp 20-11-2020, cô giáo Trần Thị Ninh được ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vinh danh là 1 trong 65 nhà giáo “Tâm huyết, sáng tạo” lần thứ nhất.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông