“Nữ quái” chuyên làm giả giấy tờ trục lợi lĩnh án

09:39 18/12/2021

Không công ăn, việc làm ổn định, để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, tháng 8-2020, Nguyễn Thị Thoa, sinh 1985, ở thôn Cách Thượng, xã Nam Sơn, An Dương đã bàn với Nguyễn Thị Thu, sinh 1993, ở số 6/1, tổ Lãm Hà, Kiến An, tiến hành làm giả giấy khám sức khoẻ của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng để kiếm lời.

Để thực hiện kế hoạch trên, Thu đưa cho Thoa 2.500.000 đồng đặt mua 1 dấu tròn giả của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng (Bệnh viện). Thông qua mạng xã hội Facebook, Thoa tìm, liên hệ với một tài khoản có tên “Thành Đạt” đặt mua 1 dấu tròn của Bệnh viện với giá 2.500.000 đồng, cùng một số tờ phôi giấy khám sức khoẻ với giá 100.000 đồng/1 tờ.

          Có hàng trong tay, Thoa mang con dấu cùng 2 tờ phôi giấy khám sức khoẻ sang nhà Thu. Tiến hành đóng thử thấy con dấu bị nhoè không làm giả được giấy tờ, Thu đã trả lại để Thoa đi sửa. Thoa đem con dấu giả trên về nhà liên hệ lại với tài khoản Facebook có tên “Thành Đạt” nêu trên nhờ làm lại con dấu khác.

          Tuy nhiên, trong thời gian đợi có con dấu mới hoàn chỉnh hơn, giống thật hơn, để có tiền tiêu xài, Thoa đã sử dụng con dấu giả tự mình làm giả một số giấy khám sức khoẻ bán cho người có nhu cầu sử dụng mà không thông báo cho Thu biết.

Theo đó, từ đầu tháng 9-2020, thông qua mạng Facebook, Thoa nhận làm giấy khám sức khoẻ mang thông tin người khám là Bùi Văn Long, sinh 1980, ở thôn 6, xã Quảng La, huyện Hoàng Bồ (nay là thành phố Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh, với giá 200.000 đồng/1 tờ. Thoa tự mình in ảnh chân dung người mua gửi rồi dán vào trang 1 phôi khám sức khoẻ giả, sau đó lấy dầu tròn giả của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng đóng giáp lai vào ảnh. Tại phần thông tin người khám, Thoa tự điền các thông tin theo người mua cung cấp; các thông tin khác Thoa tự nghĩ ra rồi viết vào phôi giấy khám sức khoẻ. Tại phần chữ ký bác sĩ khám, người kết luận, Thoa tự giả chữ ký để hoàn thiện và chuẩn bị giao cho người mua.

          Đến giữa tháng 9-2020, đối tượng tên Phạm Thị Phượng, sinh 1987, ở thôn 1, xã Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, đã liên hệ, thống nhất với Thoa về việc làm giấy khám sức khoẻ cho 3 người khác với giá 150.000 đồng/1 tờ mà không cần phải đi khám. Trong phi vụ này, Phượng chịu trách nhiệm lấy thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng, ảnh chân dung của khách để cung cấp cho Thoa phục vụ việc làm giả giấy khám sức khoẻ. Nhận được “hàng”, Phượng bán lại cho khách với giá chênh lệnh là 200.000 đồng/tờ để kiếm lời.

Sau khi làm xong 4 giấy khám sức khoẻ giả nêu trên, cuối tháng 9-2020, Thoa đem con dấu giả cũ cùng đệm dấu giả mới đặt được từ tài khoản “Thành Đạt” chuyển cho Thu. Nhận dấu, Thu đã tháo đệm dấu cũ ra vất đi, dán đệm dấu mới vào sau đó mang về nhà cất giữ.

          Không chỉ làm giả giấy khám sức khoẻ, vào đầu tháng 9-2020, Thoa còn nhận kèo làm giả Chứng chỉ Tiếng Anh trình độ B và 5 bản sao chứng thực cho một vị khách. Thực hiện giao dịch này, Thoa đã cung cấp thông tin của người cần làm giả do khách cung cấp mang tên Ngô Thị Thảo, sinh 1999, ở Quảng Ninh cho đối tượng làm giả tài liệu khác có tài khoản Facebook mang tên “Thành Đạt” với giá 1.500.000, Thoa được trả công 100.000 đồng bằng thẻ điện thoại. Việc giao dịch giữa Thoa với chủ tài khoản “Thành Đạt” đều được thực hiện qua hình thức nhận hàng, trả tiền mặt thông qua nhân viên chuyển phát nhanh.

          Vào 10h30, ngày 30-9-2020, sau khi nhận được Chứng chỉ Tiếng Anh giả cùng 5 bản sao chứng thực, trong lúc chờ bà Phượng đến “giao dịch” tại cây xăng Quán Toan, phường Quán Toan, Hồng Bàng, thì Thoa bị tổ công tác CAQ Hồng Bàng đến kiểm tra, thu giữ một số giấy tờ, tài liệu giả, gồm: 1 Chứng chỉ Tiếng Anh trình độ B bản chính mang tên Ngô Thị Thảo, cùng 5 bản sao có công chứng của UBND xã Bắc Sơn; 9 giấy khám sức khoẻ của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng (trong đó có 4 giấy đã điền đầy đủ thông tin người khám; 5 giấy chưa ghi thông tin người khám).

          Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thoa lực lượng chức năng thu giữ thêm: 103 giấy khám sức khoẻ chưa ghi thông tin người khám, 9 hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) tiền điện, 1 con dấu tròn Cty CP Xây lắp điện Hải Phòng, 1 con dấu Cty TNHH Thành Đạt, 1 con dấu tên Nguyễn Thị Hiền, 1 CPU máy tính, 6 hồ sơ xin việc, một số tài liệu khác liên quan.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể bao biện, Thoa đã khai báo nguồn gốc các giấy tờ, con dấu giả kể trên. Riêng đối với 9 khoá đơn GTGT tiền điện, do trước đây Thoa làm dịch vụ thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ “Thiên Nga Vàng”, cho các kỹ sư nước ngoài nên thị đã nảy sinh ý định làm giả các hoá đơn tiền điện để bán cho khách có nhu cầu. Thoa đã lấy hoá đơn GTGT của nhà nghỉ này sau đó đem in sao thành 9 hoá đơn trắng chưa ghi thông tin. Tiếp đó, thị lại đặt mua qua Facebook “Thành Đạt” 1 con dấu của Cty CP xây lắp điện Hải Phòng với giá 1.500.000 đồng để phục vụ việc làm giả 9 tờ hoá đơn tiền điện. Tuy nhiên, thấy hoá đơn do mình làm giả không giống thật, sợ bị phát hiện nên Thoa đã không tiếp tục làm giả, cũng không sử dụng số hoá đơn trên bán cho ai kiếm lời.

          Từ lời khai của Nguyễn Thị Thoa, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thu, lực lượng chức năng thu giữ: 1 con dấu, 2 giấy khám sức khoẻ Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, 2 máy tính cùng một số con dấu, tài liệu của Cty Bảo Minh (là Cty Thu đứng tên làm Giám đốc).

Xét thấy, Nguyễn Thị Thu dù có hành vi bàn bạc, trao đổi và đưa tiền cho Thoa mua con dấu giả để làm giấy khám sức khoẻ giả nhưng Thu không tham gia vào việc làm giả 4 giấy khám sức khoẻ giả của Bệnh viên đa khoa quốc tế Hải Phòng cùng với Thoa. Thu không biết, không được chia lợi nhuận từ việc làm giả các tài liệu trên; con dấu giả thu giữ tại nhà Thu không trùng khới với con dấu do Thoa sử dụng làm giả 4 giấy khám sức khoẻ. Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Thu về tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cơ quan CSĐT – CAQ Hồng Bàng tiếp tục xác minh, khi có đủ căn cứ sẽ đưa ra xử lý sau.

          Đối với Thoa, thông qua việc làm giả con dấu, tài liệu nêu trên, thị đã thu lời bất chính tổng cộng 550.000 đồng. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà xét xử sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Thị Thoa và Phạm Thị Phương đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội nêu trên của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, trong thời gian áp dụng biện pháp ngặn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú trong vụ án này, ngày 10-9-2021, Thoa lại bị CAQ Kiến An bắt quả tang vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

          Đối với hành vi làm giả 9 hoá đơn GTGT của Cty CP xây lắp điện Hải Phòng của Thoa có dấu hiệu làm giả tài liệu nhưng Thoa chưa sử dụng các hoá đơn này vào mục đích trái pháp luật nên chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, làm rõ, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với chủ tài khoản “Thành Đạt” có hành vi làm giả Chứng chỉ Tiếng Anh, các bản sao chứng chỉ cùng các con dấu, tài liệu, phôi giấy khám sức khoẻ nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục xác minh, khi có đủ căn cứ sẽ đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ngày 24-9-2021, khi đưa vụ án ra xét xử, Toà án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt: Nguyễn Thị Thoa 42 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời, phạt bị cáo Thoa 5.000.000 đồng sung ngân sách Nhà nước.

Đối với đồng phạm Phạm Thị Phượng, toà tuyên án 24 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng cho hưởng án treo.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông