Điều đặc biệt về sinh viên đoạt Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023

20:11 19/10/2023

Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sáng lập từ năm 1997 dành cho những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù.
Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Uyên đam mê nghiên cứu đoạt Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023

Người đoạt giải thưởng năm nay là nữ sinh viên Nguyễn Thị Thu Uyên (Lớp KTM61ĐH, Viện Môi trường, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam). Điều đặc biệt là Thu Uyên từng giành nhiều danh hiệu xuất sắc trong học tập và nghiên cứu như: Sinh viên tiêu biểu năm học 2019 - 2020, Thủ khoa đầu vào Đại học năm 2020 Viện Môi trường, Thủ khoa chuyên ngành Kỹ thuật môi trường, Sinh viên có thành tích học tập giỏi và xuất sắc trong 2 năm học liên tiếp tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam…

Tính riêng trong năm học 2022-2023, Thu Uyên đoạt giải Nhì giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” và Giải thưởng “Sáng tạo trẻ VMU - 2023” của trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Tháng 8-2023, Thu Uyên được Tạp chí Giao thông vận tải đăng tải bài viết khoa học về tổng hợp vật liệu SnO2/g-C3N4 và nghiên cứu xử lý dư lượng kháng sinh oxytetracylin trong nước tại một số đầm nuôi thủy sản ven bờ ở Hải Phòng…

Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Uyên tại lễ Tuyên dương sinh viên tiêu biểu do Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức

Chia sẻ về nội dung và mục đích của đề tài mình nghiên cứu, nữ sinh cho biết: Dư lượng thuốc kháng sinh đươc sử dụng trong quá trình nuôi trồng thủy sản chứa những chất hữu cơ độc hại, khó bị phân hủy sinh học, lan truyền và tồn lưu một thời gian dài trong môi trường.

Chúng không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nuôi trồng thủy sản mà còn tác động xấu đến người tiêu dùng và quả trình xuất khẩu. Việc nghiên cứu và xử lý triệt để các chất kháng sinh độc hại đó đang là nhiệm vụ hết sức cấp bách.

 Theo đó, Thu Uyên đi sâu nghiên cứu và chế tạo vật liệu xúc tác quang SnO2/g-C3N4 và thử nghiệm hoạt tính xúc tác quang hoá trong phản ứng phân huỷ oxytetracylin trong mẫu nước nuôi tôm tại Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hải Thành, quận Dương Kinh và Công ty TNHH Nông trường Thành Tô, quận Hải An.

Đây cũng là công trình đầu tiên ứng dụng cơ chế quang xúc tác trên vật liệu SnO2/g-C3N4 để xử lý dư lượng kháng sinh oxytetracylin trong nước tại một số đầm nuôi tôm ven biển Hải Phòng.

TS Trần Hữu Long - Phó Viện trưởng Viện Môi trường, trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, thành tích của sinh viên Nguyễn Thị Thu Uyên đã tạo động lực cho phong trào nghiên cứu khoa học của Viện ngày càng phát triển cũng như thu hút sinh viên các khóa tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực hóa học và môi trường.

Chính những thành tích đó của em đã tạo bề dày cho Viện môi trường nói riêng và Trường Đại học Hàng hải nói chung trong công tác nghiên cứu khoa học.

Thu Uyên đạt giải Nhì (thứ 2 từ trái sang) giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” 

Mặc dù ưu tiên hàng đầu là học tập nhưng Thu Uyên vẫn tranh thủ thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đây được xem là cách để Thu Uyên trau dồi những kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ và giúp bản thân hòa nhập hơn với mọi điều xung quanh.

Là Phó Bí thư Chi đoàn KMT61 N01, Thu Uyên còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của trường Đại học Hàng hải Việt Nam và của Viện Môi trường. Ít ai biết em cũng đã giành giải Nhì cuộc thi thiết kế Poster “Còn không? Minamata” nhằm mục đích truyền thông Công ước Minamata về thuỷ ngân mà Việt Nam đã tham gia vào ngày 11/10/2013.

  Cùng với đó, Thu Uyên cũng rất tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”; “Công trình thanh niên” do Đoàn Thanh niên Viện Môi trường phát động.

Được biết năm 2022, Thu Uyên còn tham gia hỗ trợ hoạt động như: tiếp đón, sắp xếp hồ sơ cho các bạn sinh viên mới; duy trì CLB tái chế Viện Môi trường “HnR-Handmade and Recycle”, tổ chức “Đổi rác lấy quà” cùng rất nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại ngôi trường em đang học.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông