Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16: Hải Phòng bình tĩnh, tự tin, quyết liệt bứt phá và thành công (Bài 5)

14:39 08/09/2023

Bài 5: Bình tĩnh, tự tin, vững vàng tiến bước Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Thành ủy Hải Phòng, nhiều ý kiến cho rằng: mặc dù khó khăn, thách thức còn nhiều nhưng tiềm năng, vị thế, dư địa phát triển của Hải Phòng còn rất rộng mở. Bởi vậy, cần kiên định các mục tiêu, chỉ tiêu; linh hoạt thực hiện các giải pháp; bình tĩnh, tự tin, vững vàng tiến bước để thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16.

                                                                                  Tranh thủ thời cơ, nắm bắt cơ hội

           Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, giai đoạn 2023-2025, Hải Phòng đang có rất nhiều cơ hội phát triển. Đó chính là những cơ hội từ NQ 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; NQ 30 của Bộ Chính trị về về phát triển KIXH và bảo đảm QPAN vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; NQ 29 ngày 17-11-2022 Hội nghị Trung ương 6 khóa 13 về tiếp tục đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; NQ 35 của Quốc hội Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng;  đặc biệt là Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và sắp tới là Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Có thể thấy, định hướng, hình hài phát triển Hải Phòng đã rất rõ ràng, cụ thể và vấn đề đặt ra là phân định rõ các công việc cụ thể trong ngắn hạn, dài hạn; sơ kết kết quả thực hiện một số lĩnh vực quan trọng để đi nhanh hơn và bổ sung các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Đồng chí Lê Trung Kiên cũng đề xuất cần khẩn trương công khai các quy hoạch; thí điểm một số mô hình phát triển kinh tế vượt trội; tăng cường kết nối hạ tầng cả đối nội và đối ngoại; mở thêm nhiều đường bay quốc tế; tăng cường chuyển đổi số; đào tạo nhân lực...

KCN Đình Vũ

          Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Duy Tùng cho rằng, việc Chính phủ phê duyệt 5 quy hoạch giao thông là tiền đề rất quan trọng để Hải Phòng thực hiện các mục tiêu phát triển. Hiện cảng nam Đồ Sơn đã được phê duyệt quy mô tương tự như cảng Lạch Huyện. Việc xây dựng tuyến đường sắt nối tới cảng Lạch Huyện đã được Trung ương xác định thực hiện trước năm 2030.

Theo đồng chí Vũ Duy Tùng, thời gian tới sẽ triển khai ngay, đề xuất cơ chế chính sách xây dựng các bến khởi động cảng nam Đồ Sơn, xây dựng Khu Kinh tế phía nam..., tạo ra những dư địa phát triển rất lớn. Đồng chí Vũ Duy Tùng cũng đề xuất ngay từ bây giờ cần phải triển khai thực hiện các tuyến giao thông ngầm và giao thông trên cao để đáp ứng nhu cầu giao thông trong những năm tới, khi Hải Phòng phát triển rất sôi động. Đồng thời chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các đường tỉnh...

Toàn cảnh Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền nêu rõ, các mục tiêu phát triển du lịch của nhiệm kỳ này có rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, nếu khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế; giải tỏa các điểm nghẽn về giao thông; thu hút các nguồn lực đầu tư vào các cơ sở lưu trú; các dự án du lịch; khu vui chơi giải trí; tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới thì Hải Phòng vẫn là địa điểm du lịch rất hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế...

          Theo đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, để khắc phục một số hạn chế về công tác cán bộ, Ban đang tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy xây dựng một số đề án về luân chuyển; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp của thành phố... Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu đề xuất một số giải pháp để giải quyết tình trạng thừa, thiếu CBCC; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

                                      Kiên định các chỉ tiêu, thực hiện khát vọng phát triển

          Kết luận hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nêu rõ: từ đầu nhiệm kỳ đến nay, do nhiều yếu tố khách quan và cả chủ quan, những cơ sở để xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thời điểm đầu nhiệm kỳ  đến nay đã có nhiều thay đổi căn bản. Cụ thể  là dịch bệnh COVID-19 đã tác động nặng nề đến kinh tế, nhất là giao thông và du lịch, đình trệ hoàn toàn trong hơn 2 năm; xung đột Nga - Ucraina, cùng với lạm phát, suy thoái kinh tế tác động trực tiếp đến các chỉ tiêu về xuất, nhập khẩu, thu hút FDI, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu…. Những yếu tố đó thực sự là trở lực, thách thức khát vọng phát triển thành phố với các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết đề ra.

          Mặc dù vậy, Hải Phòng đang có quyết tâm lớn; có nhiều cơ hội và dư địa để phát triển. Đồng chí Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, để củng cố quyết tâm từ cơ sở, thống nhất đồng lòng trong từng cán bộ, đảng viên, từng cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung, Thành uỷ  nhất quán quan điểm giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra để tiếp tục triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ, với quyết tâm chính trị cao nhất của cả hệ thống chính trị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành vượt qua mọi khó khăn, thách thức để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết.

Hải Phòng đang rất rộng mở cơ hội phát triển đô thị sang khu vực bắc sông Cấm và huyện Thủy Nguyên

           Đồng chí Bí thư Thành uỷ nêu rõ 5 vấn đề cần tập trung cao thực hiện cả về công tác xây dựng Đảng và phát triển KTXH, đặc biệt là công tác cán bộ; giao nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá cán bộ. 

Về một số nhiệm vụ cấp thiết, cần tập trung chỉ đạo từ nay đến hết nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Thành uỷ yêu cầu  tìm mọi giải pháp để đạt và vượt chỉ tiêu về thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa; nâng cao tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp gốc Hải Phòng nói riêng; khẩn trương thu hút và đầu tư các Khu, Cụm Công nghiệp đã được quy hoạch; thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng trước năm 2025, đồng thời nghiên cứu quy hoạch và phát triển cảng Nam Đồ Sơn trước năm 2030.

Tuyến đường ven biển hoàn thành mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Hải Phòng với Khu Kinh tế phía nam và các KCN mới

Cùng với đó,  hoàn thành các dự án hạ tầng quan trọng như: dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2; dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Giai đoạn 2 và dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; đường bộ cao tốc ven biển; các bến thuộc Cảng nước sâu Lạch Huyện (từ bến số 3 đến 12 theo quy hoạch).

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo  ưu tiên thu hút đầu tư cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao (nhất là về lĩnh vực công nghệ cao); trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ R&D; đầu tư khu công nghiệp chuyên sâu; hoàn thành và triển khai Đề án tổng thể về đào tạo nghề cho lao động.

Đồng thời hiện thực hóa quan điểm: nhân dân phải là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả của phát triển kinh tế, thông qua việc đầu tư đúng mức cho giáo dục và hệ thống y tế; quan tâm tới chuyển đổi số (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số), xây dựng đô thị thông minh, văn minh; các sản phẩm du lịch, sản phẩm nông nghiệp; chính sách phát hiện, thu hút nhân tài… 

 Đồng chí Bí thư Thành uỷ cũng giao nhiệm vụ phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội Thủ tướng Chính phủ giao với phương châm “đồng bộ, tiện nghi, vừa túi tiền với khả năng chi trả của đa số người dân”; đầu tư nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại, giải quyết cơ bản tình trạng rác thải xử lý bằng biện pháp chôn lấp; kéo giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật, đặc biệt là về giao thông và trật tự xã hội; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đảo Cát Bà và đất liền; hoàn thành chuyển giao một số cơ sở nhà, đất của các Bộ, ngành Trung ương về thành phố để thu hút đầu tư, phát triển du lịch Đồ Sơn.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ thành lập thành phố Thủy Nguyên; nâng cấp huyện An Dương thành quận; sắp xếp địa giới hành chính An Dương, Hồng Bàng…

Về công tác cán bộ, thành phố tiếp tục kiện toàn đủ các vị trí lãnh đạo Sở, ngành, địa phương còn đang thiếu hoặc điều chuyển một số vị trí công tác đối với một số đồng chí có biểu hiện hơi quá sức (thể hiện thông qua kết quả công việc); thực hiện công tác rà soát, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo; rà soát, lựa chọn một số đồng chí cán bộ trẻ, được quy hoạch, có triển vọng phát triển để đào tạo, bồi dưỡng thông qua việc đưa đi địa phương hoặc sang các lĩnh vực mới (có thể bằng hình thức luân chuyển hoặc điều động).

Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân gây mất đoàn kết, hoặc vi phạm nguyên tắc Đảng, vi phạm pháp luật, chấp hành không nghiêm chỉ đạo của cấp trên; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc diện BCĐ phòng chống tham nhũng tiêu cực Trung ương theo dõi, chỉ đạo. Tinh thần là xử lý ngay và nghiêm những vi phạm mới.

Đồng thời tiếp tục chỉ đạo xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; tăng cường các biện pháp bảo đảm tốt an ninh chủ quyền biến giới, biển đảo; chủ động ngăn chặn có hiệu quả âm mưu của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH. Bố trí đầu tư phù hợp với nguồn lực của thành phố để đến năm 2025 lực lượng Quân đội, Công an, Biên phòng thành phố cơ bản tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề bảo đảm đến năm 2030 tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

         Có thể khẳng định, quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nửa cuối nhiệm kỳ đã được xác định rất rõ ràng, cụ thể. Với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương; sự đoàn kết, đồng lòng, nhất trí trong toàn Đảng bộ, các nút nghẽn, khó khăn, vướng mắc sẽ  được tháo gỡ, tiềm năng của thành phố tiếp tục được khơi dậy và chắc chắn Hải Phòng sẽ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố,hiện thực hóa các khát vọng phát triển Hải Phòng, ngày càng hiện đại, văn minh, giàu đẹp; một thành phố đáng sống, thân thiện, nghĩa tình./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông