Ông Nguyễn Ngọc Thành-Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng: Người dân cần cẩn trọng khi giao dịch bất động sản

11:15 05/10/2019

Vụ việc Công ty CP địa ốc Alibaba sử dụng đất nền trong dự án “ma” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người dân đã làm rúng động thị trường bất động sản trong những ngày qua. Mới đây, sáng 26-9, cơ quan công an đã thực hiện lệnh tạm giữ đối với Nguyễn Thái Lực, em trai Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh để tiếp tục điều tra làm rõ. Giới chuyên gia nhận định ra sao về vụ việc trên và có khuyến cáo gì tới người dân khi có nhu cầu về giao dịch, đầu tư bất động sản? Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thành-Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng xung quanh vấn đề trên.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thành-Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng

PV: Theo dõi diễn tiến vụ việc tại Công ty CP địa ốc Alibaba, ông có nhận định tổng quan gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Hơn 20 năm làm nghề trong lĩnh vực bất động sản nhưng theo dõi thông tin liên quan đến vụ việc tại công ty CP địa ốc Alibaba trong những ngày qua, tôi cho rằng, đây là bài học sâu sắc, đau xót! Nếu như trước đây, các vụ việc lừa đảo tương tự chỉ bị vỡ lở khi cơ quan chức năng phát hiện những sai phạm của chủ đầu tư.

Nhưng đối với Alibaba, ngay cả khi cơ quan công an sờ gáy thì đây vẫn đang là một doanh nghiệp được xem là lớn nhanh như “Phù đổng”, lúc ấy người dân mới tá hoả.

Điều đó cho thấy, không phải bột phát hoặc chụp giật một, hai dự án mà lãnh đạo của Alibaba đã có âm mưu lừa đảo khá bài bản, nhiều phương thức để qua mặt người dân và nhất là các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền nơi doanh nghiệp triển khai các dự án “ma”. Cũng chính vì vậy mà công ty này đã lừa đảo được hơn 6.700 khách hàng với số tiền ước tính ban đầu là hơn 2.500 tỷ đồng tại hơn 60 dự án lớn nhỏ thuộc nhiều tỉnh, thành phố lớn như TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… Như các bạn thấy thì đều là những con số khủng!

PV: Vậy, theo ông đâu là “điểm yếu” khiến Alibaba có thể thực hiện được cú lừa ngoạn mục đến vậy?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Xâu chuỗi lại sự việc, tôi có thể rút ra được hai yếu tố, đó là việc đặt niềm tin mù quáng, cộng với sự thôi thúc của động lực lợi ích đã khiến người dân bị Alibaba lừa ngay trước mắt. Thứ giấy tờ mà các nhân viên của công ty trên đưa ra để khẳng định giá trị pháp lý của dự án đó chính là sổ đỏ. Nhưng người dân đã nhầm lẫn bởi tất cả đều là sỏ đổ đất nông nghiệp và để chuyển đổi thành đất dự án, đất ở thì khó như… lên trời.

Chưa hết, từ kinh nghiệm của những người làm nghề như chúng tôi, khi triển khai một dự án bất động sản, kể từ khâu được giao đất, rồi lập-phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án, đầu tư xây dựng, nghiệm thu kết quả đầu tư cơ sở hạ tầng… nhanh cũng phải từ 2-3 năm mới có thể hoàn thiện và đưa sản phẩm tới khách hàng. Trong khi đó, Alibaba triển khai hàng loạt các dự án và hứa hẹn với khách hàng với tốc độ chóng mặt? Như vậy có thể thấy, người dân rất thiếu thông tin và đã đặt niềm tin…mù quáng vào Alibaba.

Ở đây chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, cùng với những sơ hở của người dân thì không thể thiếu lỗ hổng từ phía các cơ quan quản lý, nhất là các cấp chính quyền địa phương, nơi Alibaba quảng cáo rầm rộ các dự án “ma”.

Việc doanh nghiệp triển khai dự án, thậm chí có dự án quy mô đến hàng trăm ha, không thể nói là chính quyền địa phương không biết. Cá nhân tôi trộm nghĩ, không bằng cách này thì cách khác, người đứng đầu các địa phương kể trên đều có thể kiểm tra thông tin về dự án đang triển khai trên khu vực đất đai mà mình đang được giao quản lý.

Và như vậy thì đã có thể tuýt còi những hành vi lừa đảo của Alibaba sớm hơn, đồng nghĩa hạn chế những thiệt hại cho người dân cũng như những hệ luỵ về an sinh xã hội do vụ việc gây ra.

Khách hàng khai báo chiêu trò lừa đảo của Albaba

PV: Ông có khuyến cáo gì tới người dân cũng như cơ quan quản lý qua vụ việc trên?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Tôi đã nghiên cứu khá kỹ và có thể khẳng định rằng, hệ thống các văn bản pháp lý trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đã đầy đủ, chặt chẽ, vấn đề đặt ra là việc tổ chức thực hiện ra sao?

Đối với cơ quan quản lý là sở, ngành, tôi cho rằng cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để rút ngắn thời gian thực hiện các công đoạn cũng như tiến độ dự án.

Bởi, e rằng sẽ không chỉ dừng ở Alibaba mà những doanh nghiệp làm ăn không chân chính sẽ lợi dụng điểm yếu này để đưa ra những hứa hẹn với khách hàng rồi…cao chạy xa bay.

Tiếp đến, việc triển khai các dự án bất động sản là phân lô đất nền hay chung cư đều phải được thông tin công khai tại trụ sở của chủ đầu tư và tại trụ sở phường, xã-nơi thực hiện dự án.

Cùng với việc tiếp cận thông tin về dự án qua các kênh quảng cáo, chủ đầu tư thì cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương là nơi người dân có thể gửi gắm niềm tin. Cá nhân tôi cho rằng, đây vừa là chức trách và cũng vừa thể hiện đại diện uy quyền của Nhà nước tại địa phương, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm.

Thị trường bất động sản Hải Phòng có nhiều tín hiệu đáng mừng

PV: Ông có đánh giá gì về thị trường bất động sản Hải Phòng hiện nay?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Không chỉ riêng tôi mà giới chuyên gia bất động sản thành phố đều có chung nhận định là những chuyển động tích cực thay vì những cụm từ “trầm lắng, đóng băng” như thời gian trước đây.

Cùng với những công trình hạ tầng mang tầm chiến lược như đường giao thông, cầu, khu đô thị, khách sạn 5 sao, cải tạo chung cư cũ, dải công biên cây xanh… thì cũng xuất hiện nhiều dự án bất động sản có quy mô lớn, góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo đô thị của thành phố. Số lượng các giao dịch bất động sản cũng tăng cả về số lượng và giá trị.

Tuy vậy, tôi cho rằng vẫn cần những cú hích để phân khúc bất động sản là nhà ở giá rẻ, thu nhập thấp được phát triển hơn nữa, đáp ứng nhu cầu một bộ phận không nhỏ trong dân cư. 

Bên cạnh đó, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng, tôi cũng có một đề xuất, đó là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cần phối hợp, chỉ đạo các chủ dự án đa dạng hoá kiến trúc các sản phẩm bất động sản, để từ đó tạo nên sự phong phú, hấp dẫn, giá trị sống cho thành phố cảng! 

PV: Rất cảm ơn ông về cuộc trò chuyện đầy thú vị!

Kim Oanh thực hiện 

   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông