Peru kéo dài lệnh giam giữ cựu Tổng thống Pedro Castillo

15:01 10/03/2023

Ngày 10/3, Tòa án Tối cao Peru ra quyết định gia hạn thêm 18 tháng giam giữ trước khi xét xử cựu Tổng thống Pedro Castillo, đồng thời chính thức cáo buộc ông Castillo thêm một số tội danh liên quan đến lợi dụng vị trí để gây ảnh hưởng và điều hành một tổ chức tội phạm bên trong chính phủ.

Cuối năm ngoái, Quốc hội Peru đã thông qua quyết định phế truất ông Castillo. Động thái được tiến hành ngay sau khi nhà lãnh đạo này ra sắc lệnh giải tán Quốc hội trong nỗ lực nắm giữ quyền lực bất thành.

Ông Pedro Castillo, khi đang là Tổng thống Peru, phát biểu trong cuộc họp báo ở Santiago, Chile ngày 29/11/2022. Ảnh: AFP/TXTVN

Tòa án Tối cao Peru vào tháng 12/2022 đã ra lệnh tạm giam 7 ngày đối với ông Castillo để điều tra tội danh âm mưu nổi loạn. Cơ quan này sau đó kéo dài lệnh giam giữ thêm 18 tháng với lý do cựu Tổng thống Peru có thể bỏ trốn sau khi từng cố xin tị nạn tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Lima.

Với quyết định vừa được Tòa án Tối cao Peru ban hành, ông Castillo sẽ bị tạm giam tổng cộng 3 năm.

Phát biểu tại một phiên điều trần trực tuyến, cựu Tổng thống Castillo cho biết ông sẽ kháng cáo các phán quyết của Tòa án Tối cao, đồng thời phủ nhận tất cả các cáo buộc nhắm vào ông.

Việc cựu Tổng thống Castillo bị phế truất đã gây ra tranh cãi ngoại giao giữa Peru và Mexico. Phía Mexico đã đề nghị Peru cho phép gia đình ông Casillo tị nạn tại nước này. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng việc Quốc hội Peru bãi nhiệm ông Castillo là "bất hợp pháp". Điều này dẫn đến việc Chính phủ Peru trục xuất đại sứ Mexico và triệu hồi đại sứ Peru tại Mexico.

Theo báo Tin tức

Ông Pedro Castillo, khi đang là Tổng thống Peru, phát biểu trong cuộc họp báo ở Santiago, Chile ngày 29/11/2022. Ảnh: AFP/TXTVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông