Phá nhanh vụ cướp ngân hàng

20:35 12/05/2022

Vào khoảng 15h ngày 11-5-2022, tại Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank, địa chỉ số 72 Lạch Tray, quận Ngô Quyền xảy ra vụ cướp ngân hàng. Đối tượng dùng súng uy hiếp các nhân viên ngân hàng để cướp tiền, sau đó bỏ chạy tháo thân khi chưa kịp đút túi đồng nào. Ngay lập tức các lực lượng CATP nhập cuộc, chỉ sau 4 tiếng đã phá vụ trọng án, bắt gọn đối tượng đã trấn an dư luận, bảo đảm ANTT ngay trước thềm Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2022 được cấp trên và nhân dân thành phố ghi nhận, ngợi khen…

KẺ “NGÁO TIỀN” THỜI HẬU COVID-19

          Lúc đó Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank, địa chỉ số 72 Lạch Tray, quận Ngô Quyền vắng khách. Đột ngột, một người đàn ông tùm hụp 1 bộ quần áo màu tối chống nắng, khẩu trang che gần kín khuôn mặt đẩy cửa kính bước vào Phòng giao dịch. Ngỡ khách hàng các nhân viên đều định vị tại chỗ làm, trên gương mặt nở nụ cười chào đón. Bất ngờ gã đàn ông rút phăng trong túi xách mang theo ra một khẩu súng (dạng súng bắn đạn hoa cải, dài khoảng hơn nửa mét), lên đạn lách cách uy hiếp tinh thần nhân viên ngân hàng đang làm việc tại Phòng giao dịch. Lúc này mọi người đều đờ ra vì sợ hãi bởi vị khách đích thị là một tên cướp nguy hiểm.

          Tên cướp chĩa súng vào từng nhân viên ngân hàng bấm cò súng liên tục tạo tiếng động nhằm làm tê liệt sức kháng cự của toàn bộ nhân viên trong Phòng giao dịch. Và như kẻ khùng hắn hò hét yêu cầu các nhân viên ngân hàng “biết điều” thì nhanh nhanh đút tiền vào túi xách cho hắn. Các nhân viên ngân hàng đều hoảng loạn chui hết xuống gầm bàn và nói với tên cướp, tại thời điểm này Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank 72 Lạch Tray không có tiền mặt. Ngay lúc đó, một nhân viên lấy hết sức can đảm nhấn chuông báo động khiến tên cướp giật mình vọt ra ngoài ngáo ngơ nhìn xung quanh. Khi quan sát thấy chưa có lực lượng chức năng nào đến hỗ trợ cho các nhân viên Phòng giao dịch, hắn lại quay vào tiếp tục bấm cò súng liên hồi, miệng tiếp tục lảm nhảm những lời đe dọa mọi người giao ngay tiền ra! Phần vì hoảng sợ cũng vì đọc được tâm lý bất an của tên cướp, các nhân viên ngân hàng vẫn kiên quyết không chịu giao tiền. Thấy nguy cơ bị phát hiện, bị bắt ngay tại trận vì còi báo động đã hú lên, tên cướp lần nữa vọt hẳn ra ngoài và biến mất.

Nhận được tin báo về vụ cướp bất thành tại Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank 72 Lạch Tray, Ban Chỉ huy CAQ Ngô Quyền trực tiếp là Thượng tá Nguyễn Đình Xoang-Trưởng Công an quận đã chỉ đạo Đội CSHS vào cuộc phá án. Đồng thời thông tin cũng được báo cáo Ban Giám đốc CATP. Đại tá Lê Nguyên Trường-Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – CATP đã chỉ đạo các Phòng CSHS, Kỹ thuật hình sự và CAQ Lê Chân khám nghiệm hiện trường, tổ chức phối hợp hỗ trợ CAQ Ngô Quyền truy vết, truy tìm dấu vết nóng đối tượng. Xác định đối tượng là tên cướp đặc biệt nguy hiểm, trong tay có vũ khí nóng, gây đe dọa đến tính mạng tài sản của người dân nên những nơi tên cướp bỏ chạy, đi qua, lực lượng truy bắt đã phải rà soát kỹ từng hộ.

Do nắm chắc địa bàn, quản lý chặt các đối tượng, lực lượng CSHS CAQ Ngô Quyền căn cứ vào hình dạng, đặc điểm (chiều cao, dáng điệu, giọng nói, độ tuổi) đối tượng nên đã tổ chức triển khai lực lượng rà soát, khoanh vùng kẻ hiềm nghi. Qua sàng lọc hàng trăm đối tượng, tổ công tác đã nhanh chóng xác định được 2 đối tượng có khả năng gây ra vụ cướp Ngân hàng kể trên. Đối tượng ở địa bàn phường Đông Khê có hình xăm, còn kẻ cướp thì không. Và từ phép loại trừ có căn cứ và cơ sở khoa học, vào hồi 19h20' cùng ngày, 5 CBCS Đội CSHS- Công an quận Ngô Quyền do Trung tá Phạm Ngọc Anh-Đội trưởng chỉ huy đã ập vào bắt giữ thành công đối tượng Đào Anh Tuấn ( tức Tuấn "trọc"), sinh 1973, HKTT số 14/285 Lê Lợi; tạm trú số 43/275 Lê Lợi, quận Ngô Quyền tại nơi ở, khiến hắn không kịp trở tay; thu giữ 1 túi xách trong có 1 khẩu súng hoa cải cùng 5 viên đạn ( 1 viên trong nòng súng và 4 viên trong túi xách) cùng các tang vật có liên quan.

Đối tượng Đào Anh Tuấn cùng tang vật gây án tại cơ quan Công an

Khi bị bắt, tên cướp vẫn không hiểu vì sao hắn bị phát hiện và tóm nhanh đến thế. Tại vì anh là kẻ “ngáo tiền” thời hậu Covid-19 biết chưa, một trinh sát cười ý nhị… khiến Tuấn “trọc” khi ngồi khai báo về hành vi phạm tội của mình hắn mới chợt vỡ ra.

DÙNG CHIÊU “VE SẦU THOÁT XÁC” VẪN KHÔNG THOÁT

Tại cơ quan công an, Đào Anh Tuấn khai nhận do hoàn cảnh gia đình khó khăn 1 vợ, 2 con và đang nợ nần nên đã nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Trước kia, hắn từng là công nhân dễ cũng đã 10 năm bỏ về nhà phụ bán bia với vợ, sau đó làm nhiều việc khác nhau nhưng vẫn không đủ ăn. Các con ngày một lớn, mọi thứ để trang trải cho cuộc sống ngày càng khó khăn, nhất là 2 năm vừa qua toàn xã hội đều sống trong cảnh vật lộn với đại dịch Covid-19 khiến hắn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Hơn 1 tháng qua, hắn quay cuồng trong cơn mê thèm tiền…

  Để đi cướp ngân hàng, Tuấn chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội, gồm: 1 bộ quần áo chống nắng, 1 đôi giày thể thao, 1 khẩu súng cho vào túi xách thể thao màu xanh. Đến khoảng 14h45 ngày 11-5, Tuấn mặc quần lửng, áo phông, xác theo túi đựng “đồ” gây án ra khỏi nhà. Sau đó, hắn nhờ hàng xóm là ông Vũ Bá Bình, sinh 1960, ở 54/275 Lê Lợi chở ra vườn hoa Cung văn hóa Việt Tiệp rồi đưa xe máy, bảo ông này đi về. Chờ người hàng xóm đi khuất, Tuấn chui vào gầm cầu thang bên cạnh Cung văn hóa Việt-Tiệp thay bộ quần áo đang mặc trên người bằng bộ quần áo chống nắng đã chuẩn bị trước đó, đeo kính râm và đi bộ sang Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank 72 Lạch Tray mà hắn đã nhắm trước đó rồi thực hiện hành vi cướp tài sản.

Sau khi tẩu thoát ra khỏi ngân hàng, do đã thông thuộc địa hình từ trước, Tuấn chạy bộ vào ngõ 72-Lạch Tray, xộc vào một nhà xưởng đe dọa người bảo vệ để lấy xe máy nhưng ông này không đưa xe. Không làm gì được, hắn tiếp tục bỏ chạy thì phát hiện anh Lương Văn Ng., sinh 1992, ở phố Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân điều khiển xe máy AirBlade màu trắng trông quen quen nên gọi lại nhờ chở đi. Do Tuấn tùm hụp gần kín hết mặt nên dù quen biết hay không cũng ầm ừ cho hắn quá giang. Đến ngách 25/229-Dư Hàng Kênh, Tuấn đòi xuống xe rồi đi bộ thông sang ngõ 173-Hàng Kênh (còn gọi là ngõ Lý Tiêm). Tại đây, Tuấn thay quần áo thực hiện chiêu “ve sầu thoát xác” từ tên cướp ghê gớm trở lại là “một công dân hiền lành không thích va chạm” như hàng xóm nhìn bề ngoài đánh giá về hắn.

Sau đó, Tuấn đi bộ sang ngõ 18 Lạch Tray, trên đường đi giấu túi xách thể thao đựng “đồ” gây án vào một chỗ kín trong ngõ. Trở về với hình dạng ban đầu, Tuấn gọi điện bảo ông Bình đến đón rồi hai người quay về quán nước tại số 4 Lạch Tray. Để ông hàng xóm ngồi lại quán nước, Tuấn lấy xe phóng đến ngõ 18 Lạch Tray lấy “đồ” cất giấu và mang về cất giấu trọng ngõ 4 Lạch Tray. Xóa xong dấu vết phạm tội, Tuấn an tâm phóng xe chở ông Bình cùng về nhà. Đến 19h45 cùng ngày, khi đang ngồi bấm chơi điện thoại thì bị lực lượng Công an vào bắt giữ…  

Cơ quan CSĐT- Công an quận Ngô Quyền xác định, Đào Anh Tuấn có dấu hiệu của hành vi phạm tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” nên đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

NGỌC PHÚC-HOÀNG LÂM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông