Phấn đấu phát triển thêm 1,35 triệu người tham gia BHXH trong tháng 12

18:07 03/12/2020

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh. Tại điểm cầu Hải Phòng tham dự có Quyền Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Thị Lộc; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện.

Tính đến hết tháng 11/2020, toàn quốc có trên 15,88 triệu người tham gia BHXH (đạt 32,3% lực lượng lao động trong độ tuổi), trên 13,18 triệu người tham gia BH thất nghiệp (đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi); số người tham gia BHYT là trên 87 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 89,2% dân số).

Việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01 là một thách thức lớn đối với Ngành BHXH Việt Nam. Theo tính toán, trong tháng 12/2020, toàn quốc cần phát triển thêm 1,35 triệu người tham gia BHXH (để đạt tỷ lệ 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi); phát triển thêm trên 1,1 triệu người tham gia BHYT (để đạt tỷ lệ bao phủ 90,7% dân số) và cần phát triển thêm trên 1,12 triệu người tham gia BH thất nghiệp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo, tháng 12 sẽ là tháng chạy “nước rút” của toàn Ngành để bằng mọi cách hoàn thành kế hoạch được giao. Toàn ngành cần nỗ lực “150%” và hơn thế nữa từ các đơn vị, địa phương; quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020. Đồng thời chủ động, tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng, đơn vị chưa tham gia BHXH hoặc tham gia chưa đủ số lao động; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với những trường hợp cố tình vi phạm kéo dài, cơ quan BHXH củng cố hồ sơ chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, toàn ngành cần nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các giải pháp điều hành, kiểm soát dự toán chi KCB BHYT, đảm bảo thực hiện trong dự toán năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao. Ngoài ra, cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi Quỹ KCB BHYT…

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông