Phát huy giá trị của không gian nghệ thuật cộng đồng

11:19 17/12/2023

Vào dịp diễn ra các sự kiện lớn của đất nước và thành phố, người Hải Phòng và du khách không chỉ thăm thú, vãng cảnh mà còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật biểu diễn ngoài trời như: Festival âm nhạc đường phố, múa rối, chiếu xẩm... Những “đặc sản” tinh thần này đã tạo ấn tượng thật đẹp về một không gian riêng đậm nét văn hóa cộng đồng, tạo sự đa dạng cho các sản phẩm du lịch thành phố Cảng.
Không gian biểu diễn tại Nhà trưng bày Triển lãm thành phố

Theo Trưởng phòng  Phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao - bà Trần Thị Hòa, nghệ thuật cộng đồng, hiểu một cách đơn giản là những loại hình nghệ thuật diễn ra ở nơi công cộng, rộng mở tới mọi người.

Có thể đó là âm nhạc, điêu khắc, lễ hội carnaval... được thể hiện một cách hấp dẫn bởi tính xã hội hóa cao, ngẫu hứng, sát gần với hiện thực cuộc sống nên không cần kiểu cách.

Tại Hải Phòng, chưa bao giờ các hoạt động trình diễn nghệ thuật đường phố lại nở rộ, làm sôi động các lễ hội văn hóa, liên hoan nghệ thuật lớn của thành phố như những năm qua.

Theo đó, tháng 5/2023, lần đầu tiên trên các tuyến phố chính của Dải trung tâm, trong khuôn khổ Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng 2023 đã diễn ra chương trình biểu diễn múa rối đường phố với những hình ảnh ngộ nghĩnh gần gũi như: công chúa Bạch Tuyết cùng nhà vua, hoàng hậu, cận thần, phù thủy… cho đến những chàng trai, cô gái du mục phương Tây; những liền anh, liền chị quan họ Kinh Bắc, chú Tễu thân thuộc, hay những con thú đáng yêu giao lưu cùng công chúng.

Không chỉ có hoạt động diễu hành, giao lưu nói trên, Liên hoan múa rối Hải Phòng mở rộng 2023 còn có các suất diễn ngoài trời tại hai địa điểm sân Trung tâm Nhà Thông tin - Triển lãm và Điện ảnh thành phố và sân khấu Nhà Kèn (Vườn hoa Nguyễn Du) làm sôi động cả thành phố trong hơn một tuần diễn ra Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023.

Chương trình âm nhạc đường phố do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức thu hút đông đảo công chúng yêu nhạc và người dân thành phố.

Cũng năm nay, chương trình Festival âm nhạc đường phố do Trung tâm Văn hóa Hải Phòng tổ chức tiếp tục nhận được sự mong chờ, hưởng ứng của người dân địa phương và du khách.

Với sức trẻ, sôi động, các tiết mục múa lửa, vũ điệu cha cha cha, samba, rumba, paso, ảo thuật… tại sân cột cờ Nhà hát thành phố được kết hợp hài hòa với các chương trình nghệ thuật văn hóa đậm nét truyền thống như hát xẩm, chầu văn, nặn tò he, thư pháp… giúp du khách càng có thêm những trải nghiệm mới, hiểu sâu hơn về thành phố.

Nhiều doanh nghiệp về du lịch cho rằng, các hoạt động nghệ thuật cộng đồng nêu trên đã có công lớn hoàn thiện về dịch vụ cũng như tạo sự hấp dẫn đặc biệt lớn, là điểm nhấn cho du khách khi đến với Hải Phòng. Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố - Đỗ Thị Khánh Hương, các chương trình trên sẽ được tổ chức định kỳ hằng tuần với kỳ vọng trở thành sản phẩm du lịch mới mẻ của thành phố Cảng.

Được biết, từ ngày 23/12/2023, các chương trình biểu diễn tại Nhà kèn trong vườn hoa Nguyễn Du sẽ diễn ra vào các tối thứ 7 hàng tuần… Đối tượng tham gia ngoài các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp còn có Trung tâm Văn hóa thông tin các quận, huyện; các đoàn nghệ thuật Trung ương và các tỉnh; CLB, ban, nhóm nhạc trong và ngoài thành phố kể cả các đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia theo kế hoạch ngoại giao, giao lưu, hợp tác văn hóa.

Với cách làm trên, thành phố Hải Phòng đã và đang tạo nên sự đa dạng và sức hút cho một điểm đến đầy tiềm năng, sức hút đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của địa phương đến với đông đảo du khách.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông