Phát huy sức mạnh đoàn kết, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở

17:32 18/04/2014

 

Khởi công xây dựng “Nhà Đại đoàn kết” phường Trại Chuối
Khởi công xây dựng “Nhà Đại đoàn kết” phường Trại Chuối

Trong nhiệm kỳ 2008-2013, MTTQ các cấp của quận Hồng Bàng đã đoàn kết, chú trọng kiện toàn tổ chức, đổi mới, đa dạng hoá phương thức hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ANQP địa phương.

Chăm lo củng cố khối đại đoàn kết

5 năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy và MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng đã chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp, tăng cường tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Cùng với đó, tổ chức MTTQ các cấp không ngừng được củng cố. Hiện toàn quận đã có 69 cơ sở trực thuộc với 10.511 đoàn viên, hội viên. Các hoạt động hướng về cơ sở được chú trọng nâng cao chất lượng, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở tổ dân phố” và các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... do MTTQ Việt Nam cùng các ban ngành, thành phố phát động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của nhân dân.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp của quận Hồng Bàng đã tăng cường phối hợp với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt chủ trương, chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng, nhà nước trên cơ sở đúng quy định của pháp luật; động viên các chức sắc, tín đồ tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế và “Đền ơn, đáp nghĩa”, nhân đạo, từ thiện luôn được MTTQ và các tổ chức thành viên của quận quan tâm. Thông qua các mô hình, cuộc vận động: “Tổ phụ nữ tiết kiệm mỗi người mỗi ngày”, “Ấm tình đồng đội”, xây dựng “Nhà đại đoàn kết”..., đã giúp đỡ hàng nghìn hội viên và nhân dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Trong 5 năm qua, toàn quận đã huy động được hơn 52 tỷ đồng từ nguồn vốn của ngân hàng chính sách, giúp 26.114 lượt người vay để phát triển sản xuất. Tổng nguồn quỹ “Vì người nghèo” của quận đã đạt gần 1,5 tỷ đồng. Toàn quận đã tặng 1.906 suất quà (trị giá 617.170.000 đồng) giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây mới, sửa chữa 51 “Nhà đại đoàn kết” (trị giá 815 triệu đồng)... Qua đó, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân.

Góp sức củng cố hệ thống chính trị cơ sở

Nhận thức rõ trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở, trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp quận Hồng Bàng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước. Điển hình như tổ chức lấy ý kiến tham gia với cán bộ Đảng viên theo tinh thần NQTW 4 khoá XI; phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND thành phố khoá XIV nhiệm kỳ 2011-2016; tham gia dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và dự thảo sửa đổi Luật Đất đai đạt chất lượng cao.

Cũng trong thời gian qua, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và hoà giải đã giám sát được 182 việc, tham gia hòa giải thành 667/719 vụ việc tại cơ sở.

Thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, Ủy ban MTTQ đã phối hợp với Ban dân vận Quận ủy tham mưu cho Ban thường vụ Quận ủy xây dựng chuyên đề và ban hành Chỉ thị số 12/CT-QU về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. Đến nay đã tổ chức ở cả 2 cấp quận, phường với 96 hội nghị. MTTQ quận còn phối hợp với UBND quận tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố trước và sau kỳ họp; làm tốt công tác tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND.

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền, đổi mới và nâng cao hiệu lực điều hành của chính quyền cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, làm tiền đề vững chắc cho sự đổi mới, phát triển toàn diện của quận...

Với những thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc. 6 năm liền được công nhận là tập thể thi đua xuất sắc trong tốp đầu khối quận, 24 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được các cấp khen thưởng.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông