Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

19:35 27/03/2014

 

CAP Quang Trung phối hợp với các lực lượng chức năng thu thập nguồn tin từ quần chúng nhân dân về ANTT
CAP Quang Trung phối hợp với các lực lượng chức năng thu thập nguồn tin từ quần chúng nhân dân về ANTT

 

Là quận trung tâm, trọng điểm của thành phố, do vậy trong nhiều năm qua và đặc biệt là năm 2013, cấp ủy, chính quyền quận Hồng Bàng rất chú trọng đến công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tạo thế trận an ninh nhân dân, làm điểm tựa vững chắc đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Cùng với việc tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT với mục tiêu “3 giảm, 2 không”, quận đã tập trung kiện toàn cán bộ nòng cốt của 216 tổ dân phố; đưa tiêu chí “an toàn về ANTT” để đánh giá, bình xét thi đua của cán bộ và CQDN, trường học, khu dân cư, tổ dân phố. Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân về trách nhiệm thực thi công vụ của lực lượng cảnh sát khu vực, bí thư chi bộ, bảo vệ và tổ trưởng tổ dân phố trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT tại cơ sở. Cũng từ đó, dân tin, dân giúp đỡ công an nhiều hơn trong công tác.

Năm 2013, thông qua phong trào, quần chúng đã cung cấp cho cơ quan công an 1.702 tin có giá trị, giúp cơ quan công an điều tra khám phá 108 vụ phạm pháp, bắt giữ 97 đối tượng; phá 12 chuyên án với 27 đối tượng, bắt và vận động đầu thú 11 đối tượng có lệnh truy nã; 156 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đã được hòa giải ngay tại cơ sở. Do vậy, thế trận an ninh trên địa bàn quận Hồng Bàng tiếp tục được củng cố, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát triển và thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận đều xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, phù hợp với đặc thù của đơn vị, địa bàn. Trong đó, tiêu biểu là các mô hình “Thanh niên giữ gìn ANTT dải trung tâm thành phố” của Đoàn TN, CAQ; “Phòng tiếp dân kiểu mẫu” của Ban Chỉ huy quân sự quận; các trường học có mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; các phường có mô hình “Phường không có tội phạm và tệ nạn ma túy”, hay “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học tự quản, an toàn về ANTT”, “Toàn dân tham gia phòng, chống trộm đêm”...

Đặc biệt mô hình “5 không” được nhân rộng trên địa bàn quận đã và đang mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Toàn quận hiện có 145/216 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn “5 không” (đạt 67,1%), trong đó các phường: Minh Khai, Hoàng Văn Thụ, Phạm Hồng Thái đạt tỷ lệ cao. Hiện toàn quận có 11 ban bảo vệ dân phố với 216 tổ và 800 thành viên, trong đó có 415 đảng viên, 468 thành viên nguyên là CBCS quân đội, công an hưu trí, luôn nhiệt tình, bám sát địa bàn, sát cánh cùng lực lượng công an quận trong công tác bảo vệ ANTT tại cơ sở.

Cũng trong thời gian qua, phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trên trận tuyến đảm bảo ANTT, lực lượng công an quận đã phối hợp triển khai hiệu quả 5 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo kế hoạch của CATP và chủ động tổ chức mở 19 đợt phòng, chống, truy quét tội phạm, TNXH. Qua đó, đã phá 3 ổ nhóm, 12 chuyên án, bắt 34 đối tượng; bắt 218 vụ cờ bạc, số đề với 370 đối tượng; lập 27 hồ sơ đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc, góp phần bảo đảm ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Thông qua phong trào, toàn quận đã có 137 lượt tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Có thể nói, năm 2013, cấp ủy, chính quyền quận đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, tổ chức, đoàn thể triển khai nhiều biện pháp hay, cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tạo ra thế trận an ninh nhân dân vững chắc, áp đảo tội phạm, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH, phục vụ thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu KT-XH của địa phương.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông