Phát huy vị thế của thành phố để phát triển

14:50 27/06/2011

Ngày 25-6, tại Trung tâm hội nghị thành phố, UBND TP phối hợp với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức toạ đàm với chủ đề “Tầm nhìn, chiến lược phát triển thành phố Hải Phòng”. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc cuộc tọa đàm, sau khi nêu bật về tiềm năng, vị thế, những thách thức và cơ hội đối với Hải Phòng; phân tích làm rõ những điểm yếu, những khó khăn, thách thức hiện nay, tiến sĩ Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh đến vai trò đầu tàu kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng của Hải Phòng. Theo đó, tiến sĩ Nguyễn Văn Thành giới thiệu về mô hình phát triển Hải Phòng đã được Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV thống nhất lựa chọn. Đó là xây dựng, phát triển Hải Phòng theo hướng “thành phố sinh thái, thành phố kinh tế”.

Hầu hết các ý kiến phát biểu đều ghi nhận những năm qua, thành phố được trung ương đầu tư xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng hàng loạt công trình hạ tầng kinh tế quan trọng như: đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... sẽ tạo động lực cho Hải Phòng và vùng đồng bằng sông Hồng phát triển. Theo đó, Hải Phòng nên tập trung đào tạo nguồn nhân lực, lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng phục vụ cho quá trình CNH, HĐH.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng cần đặc biệt quan tâm đến nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó tổ chức Jica - Nhật Bản là một trong những địa chỉ đáng tin cậy. Muốn huy động các nguồn lực phải tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm của thành phố bằng nhiều hình thức như BOT, BT, BTO, PPP... Đồng thời, Hải Phòng cần khai thác hiệu quả quỹ đất nhằm tạo nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thu hút các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành... 

Theo đó, các chuyên gia cao cấp JICA cũng như các giáo sư, tiến sĩ của Việt Nam cho rằng, Hải Phòng phải xác định được thứ tự ưu tiên trong phát triển kinh tế, kèm theo đó là quyết tâm chính trị cao và có được một hệ thống cơ chế chính sách phù hợp… Có ý kiến cho rằng nên đề xuất để Hải Phòng được phát triển theo mô hình khu kinh tế mở hay đặc khu kinh tế. Để làm được như vậy, Hải Phòng cần chú trọng nhiều hơn nữa tới phát triển nguồn nhân lực, kể cả nhân lực là lãnh đạo cấp cao cũng như các chuyên gia quản lý, doanh nhân và công nhân lao động. Về cơ cấu kinh tế, Hải Phòng nên xác định mô hình dịch vụ - công nghiệp xây dựng và nông nghiệp, bao gồm cả kinh tế biển…

Kết luận buổi tọa đàm, tiến sỹ Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, thẳng thắn, đầy trách nhiệm và tình cảm với Hải Phòng của các chuyên gia kinh tế. Qua đây càng đánh giá rõ hơn về vị thế của Hải Phòng, được coi như là một nguồn tài nguyên để khai thác. Từ đó, cần nhanh chóng thay đổi tư duy cục bộ địa phương, tư duy nhiệm kỳ chuyển sang tư duy phát triển theo vùng một cách hệ thống và tầm nhìn dài hạn. Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, Hải Phòng cần nâng cao năng lực nội sinh và tranh thủ thời gian để phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn, xứng đáng với tiềm năng, vị thế đặc biệt của thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam.


TP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông