Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ốc nhồi ở xã Thụy Hương

18:14 14/05/2024

Với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thực tế, anh Ngô Duy Ngọc (sinh năm 1978, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy) quyết định đầu tư vào mô hình nuôi ốc nhồi. Sau 3 năm đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại cho anh Ngọc những “trái ngọt”, không chỉ giúp kinh tế gia đình ngày một phát triển, mà còn góp phần “xanh hóa” những diện tích đất nông nghiệp hoang hóa trên địa bàn xã.
Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Anh Ngô Duy Ngọc (áo xanh) đã góp phần khắc phục tình trạng đất hoang hóa trên địa bàn xã Thụy Hương

Khởi nghiệp từ năm 2021 trên một phần diện tích đất nhỏ, với các “tráng” nuôi ốc còn giản đơn được cắm ở dưới ao, sau khi nhận thấy mô hình bước đầu có hiệu quả, trong khi diện tích đất bỏ hoang ở địa phương không được cấy trồng còn khá lớn, anh Ngọc đã mạnh dạn đề nghị UBND xã Thụy Hương tạo điều kiện để mở rộng diện tích nuôi ốc nhồi.

Đến nay, mô hình nuôi ốc nhồi của anh Ngọc có quy mô trên 1 mẫu, với các ao nuôi được quy hoạch khoa học, hợp lý, thuận lợi cho sự sinh trưởng của ốc.

Theo anh Ngọc, quá trình nuôi thả ốc nhồi diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Yếu tố quan trọng nhất trong việc nuôi thả ốc chính là nguồn nước phải sạch, không bị nhiễm phèn, mặn hay nhiễm độc các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Do vậy, anh phải dùng một ao riêng để lắng đọng nước, sau đó mới bơm vào các ao nuôi ốc, cứ cách 3 ngày anh lại thay nước một lần nhằm đảm bảo nguồn nước được lưu thông, không tồn đọng nước cũ gây ô nhiễm môi trường sống của ốc.

Lứa trứng ốc nhồi giống được anh Ngọc chăm sóc kỹ càng, cẩn thận

Cũng theo anh Ngọc, ốc nhồi là loại con nuôi ít tiêu tốn thức ăn, chi phí đầu tư ban đầu thấp. Thêm vào đó, nguồn thức ăn cho ốc cũng hết sức phong phú, phổ biến, dễ kiếm trong tự nhiên như: bèo tấm, bí, mướp, khoai lang và các loại lá cây…Vì vậy, anh Ngọc tận dụng toàn bộ diện tích xung quanh bờ ao, dựng giàn để trồng thêm các loại rau, cây ăn quả, vừa làm thức ăn vừa tạo bóng mát cho ốc trú ngụ.

Cùng với nuôi ốc nhồi thương phẩm, anh Ngọc còn cung cấp ốc giống cho các cơ sở nuôi ốc nhồi khác trên địa bàn thành phố. Anh cho biết, sau khi ốc đẻ trứng, anh Ngọc gom lại, cho vào khay lưới, đặt trên giá có nước bên dưới, để vào bể ương có mái che.

Quá trình ấp trứng ốc, anh Ngọc dùng vải ướt che phủ lên trứng ốc để đảm bảo trứng ốc luôn đủ ẩm. Việc ấp trứng ốc trong nhà có mái che sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại do các loài thiên địch khác phá hoại, ăn trứng và tỷ lệ trứng nở và ốc con sống đạt cao hơn.

Trong nhiệt độ bình thường, sau khoảng 13 ngày, trứng ốc sẽ nở. Lúc này, anh Ngọc tiếp tục nuôi ốc con thêm một thời gian, kích thước ốc bằng khoảng hạt ngô rồi xuất bán. Ước tính trong 1 năm, anh Ngọc cung cấp ra thị trường khoảng hơn 10 vạn ốc giống, giá bán 400 đồng/ 1 con ốc giống.

Ốc nhồi cho thu hoạch sau 3 -3,5 tháng nuôi thả

Trung bình khi nuôi khoảng 3 – 3,5 tháng, ốc sẽ cho thu hoạch, trọng lượng 30-35 con/kg. Trong 1 năm, anh Ngọc nuôi được 2 vụ ốc thương phẩm, tương đương sản lượng khoảng 4-5 tấn, với mức giá trung bình bán cho thương lái là 80.000 đồng/kg; bán lẻ cho người tiêu dùng là 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh Ngọc thu về 300 triệu đồng/ năm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hạnh – Phó Trưởng ban Nông nghiệp xã Thụy Hương, hiện nay, mô hình nuôi ốc nhồi của anh Ngô Duy Ngọc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm thiểu diện tích đất bỏ hoang trên địa bàn xã.

Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, mặt bằng… để người dân có đủ nguồn lực phát triển kinh tế gia đình, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông