Phát triển kỹ thuật y học hiện đại

    17:43 02/08/2023

    Ngành y tế Hải Phòng đang nỗ lực cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Việc chú trọng đầu tư, phát triển kỹ thuật y tế theo hướng đa khoa rộng, chuyên khoa sâu nhằm tạo điều kiện cho người dân thành phố Cảng và các tỉnh, thành lân cận được khám, chữa bệnh chất lượng cao, góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm Y tế vùng Duyên Hải Bắc bộ.

    Đưa kỹ thuật ghép tạng trở thành kỹ thuật thường quy

    Với mục tiêu phấn đấu trở thành Trung tâm Y tế hàng đầu của vùng Duyên hải Bắc Bộ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đang dần khẳng định vị thế của mình bằng các kỹ thuật khám chữa bệnh kỹ thuật cao, chuyên sâu. Đặc biệt, với sự thành công của các ca ghép thận đầu tiên tại Hải Phòng đã đánh dấu bước ngoặt vô cùng to lớn về chuyên môn và tổ chức của Bệnh viện.

    Ca Ghép thận lần thứ 2, cặp ghép cha – con thành công lại một lần nữa khẳng định sự nỗ lực không ngừng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong việc đưa kỹ thuật Ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy thực hiện tại Bệnh viện góp phần mang lại hy vọng trong hành trình “trở về” cuộc sống bình thường của những người bị suy thận giai đoạn cuối ngay tại thành phố Hải Phòng.

    Để ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả cao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã sử dụng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi để lấy thận từ người hiến, sau đó tiến hành rửa thận, ghép thận cho người nhận bằng các kỹ thuật chuyên sâu.

    Các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện phẫu thuật nội soi lấy thận của người hiến

    Ca ghép thận được thực hiện thành công sau gần 4 giờ phẫu thuật. Quả thận được ghép bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu bài tiết nước tiểu. Sau phẫu thuật, cặp ghép thận được hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt bởi đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã được đào tạo bài bản tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

    Chia sẻ sau ca ghép, TS.Nguyễn Thế May – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu tiến bộ vượt bậc của y học. Đáng tự hào là giờ đây người bệnh đã được thực hiện ghép thận ngay tại thành phố Hải Phòng. Việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho sống cùng huyết thống là bước tiến mới của bệnh viện, là kết quả của một quá trình chuẩn bị, nỗ lực cố gắng của tập thể y, bác sĩ bệnh viện.

    Để ca ghép thành công, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, trang thiết bị và cần tiên lượng trước tất cả các kịch bản có thể xảy ra sau ghép. Bên cạnh đó, sự quan tâm, nhiệt huyết của Ban Giám đốc bệnh viện trong phát triển kỹ thuật cao và ê kíp đào tạo của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bám sát, hỗ trợ chuyên môn để ca phẫu thuật ghép thận diễn ra thành công theo dự kiến.

    Việc triển khai kỹ thuật Ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Y tế thành phố Hải Phòng cũng như khẳng định khả năng, trình độ của y bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện và làm chủ các kỹ thuật khó giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại Hải Phòng”.

    Triển khai thành công kỹ thuật Ghép thận còn là minh chứng cho những nỗ lực, sự cống hiến của Ban Lãnh đạo và tập thể các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trên con đường chinh phục đỉnh cao của y học – ghép tạng, ghi dấu ấn vào bản đồ y khoa trong khu vực và thế giới. Qua đó, mở ra cơ hội tốt nhất đối với những người bệnh mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không thể hồi phục. Từ đó, đưa kỹ thuật ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy tại Hải Phòng.

    Tiếp tục nâng cao chất lượng Y tế

    Giám đốc Sở Y tế Lê Minh Quang chia sẻ: Từ thành công của 2 ca ghép thận tại Hải Phòng, ngành y tế Hải Phòng tiếp tục chú trọng phát triển y tế chuyên sâu, phát triển khoa học kỹ thuật mới hiện đại, xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm y tế vùng Duyên hải Bắc Bộ, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đặc biệt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

    Có thể khẳng định, nhân lực của ngành từng bước tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Tổng nhân lực toàn ngành y tế thành phố là 14.846 người (y tế công lập, y tế tư nhân và y tế bộ, ngành) với 2.757 bác sỹ, 588 dược sỹ đại học.

    Nhân lực y tế trong các cơ sở y tế công lập là 8.787 người, trong đó có 1.746 bác sỹ, 124 dược sỹ đại học, 4.599 cán bộ y tế khác và 899 cán bộ, công nhân viên khác.

    Việc sử dụng nhân lực luôn đảm bảo đúng số người làm việc được giao, đúng trình độ chuyên môn đào tạo, theo đúng vị trí việc làm và đảm bảo cơ cấu nhân lực.

    Việc triển khai kỹ thuật Ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Y tế thành phố Hải Phòng

    Ngoài ra, sở cũng tiếp tục làm tốt công tác y tế dự phòng, thực hiện phòng bệnh chủ động, tích cực, phấn đấu không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra và nếu xảy ra thì phải nhanh chóng dập tắt không để dịch lan rộng, không để có tử vong.

    Vì thế, chúng tôi quan tâm triển khai nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; chủ động sắp xếp, phân bổ, tối ưu hóa nguồn nhân lực; huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch; thực hiện chế độ đãi ngộ xứng đáng với nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu.

    Cùng với đó, đảm bảo đủ nguồn cung ứng thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm... cho các đơn vị điều trị và dự phòng, đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn

    Ông Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, ngoài chú trong đầu tư y tế chuyên sâu, mũi nhọn, bệnh viện đã đưa vào sử dụng và không ngừng hoàn thiện, nâng cấp phần mềm khám, chữa bệnh, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, thúc đẩy phát triển toàn diện. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số, lưu trữ và liên thông điện tử...

    Qua đó không chỉ góp phần tạo môi trường làm việc điện tử chuyên nghiệp, hiện đại, mà còn thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh theo các quy định hiện hành; phấn đấu đưa Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trở thành bệnh viện chuyên sâu của Vùng duyên hải Bắc Bộ.

    Năm 2023, Hải Phòng xác định chuyển đổi số là động lực phát triển để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Không nằm ngoài xu thế đó, Sở Y tế cũng có định hướng, mục tiêu là xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu về y tế của thành phố, kết nối liên thông đồng bộ với Bộ Y tế; phát triển nền tảng hỗ trợ khám, tư vấn, chữa bệnh từ xa. Nhân rộng mô hình bệnh viện thông minh; 100% cơ sở khám chữa bệnh sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán viện phí điện tử và đơn thuốc điện tử. Thực hiện quản lý sức khỏe toàn dân đến từng hộ gia đình gắn với chuyển đổi số, đảm bảo liên thông khi khám chữa bệnh, thực hiện hướng dẫn phòng ngừa và chữa bệnh ngay từ gia đình.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông