Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với một số Bộ, địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính

20:12 08/05/2024

Sáng 8/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, chủ trì buổi làm việc trực tuyến với một số Bộ, địa phương về công tác cải cách TTHC. Đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang được kết nối trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội đến các Bộ, địa phương

Trong Quý I/2024, các Bộ, địa phương đã quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác cải cách TTHC và tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC và đạt được một số kết quả nổi bật. Tiêu biểu như: Bộ Quốc phòng đã thực thi cắt giảm, đơn giản hóa 11/35 TTHC theo phương án được phê duyệt tại Quyết định số 1275/QĐ-TTg ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ; thực thi 30/52 phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân được, đạt 57,69%.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch sửa đổi, bổ sung VBQPPL phục vụ triển khai Đề án 06. Trong đó, phê duyệt Kế hoạch sửa đổi, bổ sung một số VBQPPL có quy định về TTHC liên quan đến giấy tờ công dân như Luật Xuất bản; Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác…

Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Ngoài ra, các địa phương cũng đã công bố TTHC nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý như: Đà Nẵng (đã công bố 53 TTHC nội bộ, phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 05/29 TTHC); Hải Phòng đã công bố 43 TTHC nội bộ, phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 11 TTHC); Quảng Ninh (công bố 60 TTHC nội bộ), TP. Hồ Chí Minh (công bố 19 TTHC nội bộ); Cần Thơ (đã công bố 25 TTHC thuộc nhiều lĩnh vực); Hải Dương và Tây Ninh đã phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ.  Trong đó, Tây Ninh đã rà soát 36/71 thủ tục, đề xuất đơn giản hóa với 25/36 thủ tục, ước tính tỷ lệ chi phí cắt giảm được là 20,59%...

Tại Hải Phòng, công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác chỉ đạo điều hành luôn được sự quan tâm sâu sát thường xuyên của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương. Những điểm nghẽn về cải cách TTHC đã được các cơ quan chuyên môn kịp thời báo cáo, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ và các Bộ, ngành giao.

Quang cảnh buổi làm việc tại điểm cầu Hải Phòng
Tại cuộc họp, các Bộ, địa phương tập trung nêu những tồn tại, hạn chế và điểm nghẽn trong triển khai cải cách TTHC; đưa ra những kiến nghị, đề xuất; đồng thời đều cam kết sẽ nỗ lực để triển khai những nhiệm vụ về cải cách TTHC được Chính phủ giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao các Bộ, địa phương đã vượt qua khó khăn, chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới các Bộ, địa phương kiên trì, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Các Bộ, địa phương tập trung rà soát các TTHC nội bộ, tổng hợp báo cáo về Văn phòng Chính phủ trước ngày 15/5/2024.

Các địa phương cần đẩy mạnh khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cấu trúc lại quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC…

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông