Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác phục vụ nhân dân

17:59 28/09/2016

 

Ký thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực giao thông
Ký thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực giao thông

Mới đây, trong Lễ ký thỏa thuận hợp tác về việc thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu (giữa hai ngành Công an và Bưu điện thành phố), đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc CATP nhấn mạnh, từ trước tới nay, việc phục vụ nhân dân là tôn chỉ hàng đầu của lực lượng công an. Để nhiệm vụ này được thực hiện ngày một tốt hơn, CATP rất cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, trong đó Bưu điện Hải Phòng đã đóng vai trò rất lớn với việc cung cấp các dịch vụ tiện ích như chuyển phát giấy tờ, hồ sơ hành chính đến tay người dân...

Hàng chục nghìn hồ sơ đến tay người dân

Giám đốc Bưu điện Hải Phòng Đỗ Khắc Chất cho biết: Thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp, Bưu điện Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Công an thành phố, Công an các quận, huyện để duy trì cung cấp các dịch vụ hành chính công, như: nhận chuyển phát thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe... Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động bưu chính, chuyển phát dịch vụ hành chính công trên địa bàn.

Dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân (hiện nay là thẻ căn cước công dân) đã được hai ngành phối hợp triển khai từ tháng 1-2012; chuyển phát hộ chiếu và giấy đăng ký xe từ tháng 3-2014. Dù thời gian đầu mới triển khai dịch vụ, công dân chưa thực sự tin tưởng lắm, do vậy sản lượng phát sinh còn hạn chế. Tuy nhiên, bưu điện đã kịp thời đổi mới quy trình dịch vụ theo hướng đơn giản thủ tục, thuận tiện trong giao dịch, nên đã nhận được sự đồng tình của người dân. Đến nay đã có hàng chục đến hàng trăm nghìn giấy tờ, hồ sơ đã được chuyển phát thành công.

Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2016, Bưu điện thành phố đã chuyển phát tới tay công dân 10.938 thẻ căn cước công dân, đạt doanh thu 186.226.894 đồng; chuyển phát 2.061 sổ hộ chiếu, đem lại doanh thu 69.029.550 đồng. Đáng ghi nhận là trong quá trình triển khai dịch vụ, ngành bưu điện đã đảm bảo sản phẩm đến tay người nhận an toàn, không xảy ra hư hỏng, mất mát hoặc khiếu kiện của nhân dân.

Tới đây, Bưu điện tiếp tục cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ nhằm giảm thời gian chuyển trả giấy tờ tại địa bàn trung tâm thành phố, huyện, quận; đơn giản hóa thủ tục đối với trường hợp nhận thay; tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến người dân nhất là các vùng nông thôn...

Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giao thông

Thời gian qua, vấn đề an toàn giao thông cũng như việc xử phạt đối với các lỗi vi phạm Luật giao thông đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của quần chúng nhân dân. Bởi thế, trên cơ sở tuyên truyền cho mọi người dân chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia giao thông, Công an thành phố cùng với các lực lượng chức năng tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, coi thường luật lệ. Trong đó, việc CATP và Bưu điện Hải Phòng ký thỏa thuận hợp tác về "Thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu" cũng là một giải pháp thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính công, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan Công an, mang lại sự thuận tiện, lợi ích cho người dân và xã hội.

CATP và Bưu điện Hải Phòng thống nhất triển khai việc thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm qua hệ thống bưu điện cả nước. Không thực hiện dịch vụ thu, nộp tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ đối với các trường hợp đang xác minh, có dấu hiệu hình sự, có áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề và tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm.

Quy trình cung cấp dịch vụ đối với dịch vụ chuyển tiền phạt kèm chuyển phát giấy tờ tạm giữ trên cơ sở đăng ký tự nguyện của cá nhân hoặc đại diện cá nhân, tổ chức vi phạm (gọi tắt là người vi phạm). Người vi phạm có nhu cầu nộp tiền xử phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện có thể đăng ký sử dụng dịch vụ trực tiếp với công an hoặc đăng ký với bưu điện.

Sau khi nhận yêu cầu từ người vi phạm, Bưu điện liên hệ trực tiếp với cơ quan Công an để lấy thông tin và quyết định xử phạt để biết được mức phạt cụ thể. Khi người vi phạm nộp phạt, Bưu điện thực hiện thu đúng, thu đủ số tiền phạt mà người vi phạm phải nộp và nộp đầy đủ số tiền phạt sang Kho bạc Nhà nước hoặc Ngân hàng theo chỉ định của cơ quan Công an trên địa bàn. Dịch vụ chuyển phát trả giấy tờ tạm giữ là dịch vụ bảo đảm, ưu tiên trong quá trình chuyển phát nhằm đảm bảo thời gian và bảo mật, an toàn.

Đối với dịch vụ chuyển phát giấy tờ để phục vụ cho việc ra quyết định xử phạt, trường hợp người vi phạm có yêu cầu chuyển phát các loại giấy tờ bổ sung cho cơ quan công an để làm căn cứ trước khi ra quyết định xử phạt, bưu điện thực hiện tiếp nhận và chuyển phát về cơ quan công an có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

Đối với dịch vụ thu tiền phạt, người vi phạm được nộp tiền phạt tại các điểm giao dịch có cung cấp dịch vụ bưu điện. Bưu điện có trách nhiệm thu đúng, đủ số tiền phạt mà người vi phạm phải nộp căn cứ theo quyết định xử phạt. Bưu điện có trách nhiệm cung cấp giấy chứng nhận nộp tiền có ký tên của nhân viên thu tiền, người nộp tiền và có đóng dấu bưu cục...

Có thể nói, việc tăng cường phối kết hợp giữa CATP và Bưu điện Hải Phòng đã mang lại hiệu quả thiệt thực. Tới đây, hai ngành sẽ làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được lợi ích của dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, hộ chiếu hay nộp tiền xử phạt, chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông qua hệ thống Bưu điện là một trong những chủ trương góp phần cải cách thủ tục hành chính… tạo những tiện ích cho người dân, phù hợp với xu thế của xã hội văn minh, hiện đại...

ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông