Phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự giả định

15:33 01/08/2015

 

Quang cảnh phiên tòa giả định
Quang cảnh phiên tòa giả định

Viện KSND quận Hải An vừa phối hợp với TAND quận tổ chức phiên tòa hình sự giả định. Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỉ niệm 55 năm ngày thành lập ngành KSND và 70 năm ngày thành lập ngành TAND.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên một vụ án có thật. Theo đó, vào 23h45 ngày 6-2-2012, tại phòng trọ số 18 nhà nghỉ Đầm Sen (thuộc khu Bình Kiều 1, Đông Hải 2, Hải An), cho rằng Nguyễn Văn Hùng chơi cờ bạc bịp nên các đối tượng Nguyễn Văn Chung, sinh 1977, ở xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và Đinh Công Chiến, sinh 1972 (cùng quê), đã lấy búa đe dọa đánh Hùng. Tiếp đó, Chung vơ hết số tiền có trên chiêu bạc đưa cho Chiến rồi vờ dùng điện thoại gọi người đến “giải quyết”. Khi Hùng và mọi người trong phòng xin tha thì Chung bắt phải “nộp phạt” 5 triệu đồng. Trong khi nhờ bạn vay tiền hộ, Hùng về nơi làm việc thì bị Chung và Chiến đuổi theo, tiếp tục đe dọa và lấy chiếc ví, trong có 6,5 triệu đồng cùng một số giấy tờ, 1 ĐTDĐ Sony Ericson.

Sau đó, Chung và Chiến bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 30-5-2014, Đinh Công Chiến bị cơ quan điều tra bắt giữ; còn Nguyễn Văn Chung biết không thể trốn thoát nên đã đến Công an quận Hải An đầu thú. Trên cơ sở tài liệu điều tra của cơ quan công an, Viện KSND quận Hải An đã quyết định truy tố Nguyễn Văn Chung và Đinh Công Chiến về tội “cướp tài sản”, theo Điều 133 khoản 2 BLHS để xét xử.

Phiên tòa giả định được chuẩn bị kỹ lưỡng, thu hút nhiều người xem bởi các tình tiết và tranh tụng sôi nổi giữa đại diện cơ quan công tố, bị cáo, luật sư. Qua đó mỗi thành viên tham gia phiên tòa nâng cao năng lực nghiệp vụ, tích lũy thêm kinh nghiệm và kĩ năng xét xử một vụ án hình sự theo đúng các quy định pháp luật. Phiên tòa còn là diễn đàn để tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với nhân dân về tác hại của cờ bạc, thủ đoạn của bọn tội phạm và quy định pháp luật hình sự…

MH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông