Phòng An ninh kinh tế - Công an thành phố Hải Phòng: Nâng cao hiệu quả bảo đảm an ninh, trật tự Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

17:19 27/02/2024

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nằm trong vùng quy hoạch tổng thể về giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không... của cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng. Trong tương lai, đây sẽ là cầu nối quan trọng giữa các thành phố lớn trong nước, khu vực Đông Nam Á, châu Á; đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, du lịch, hợp tác đầu tư của cả nước. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi ngày càng có sức hấp dẫn, thu hút và thoả mãn nhu cầu đi lại của nhân dân vùng Duyên hải Bắc Bộ và làm nhiệm vụ là cảng hàng không dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài...

Hiện nay, tại Cảng HKQT Cát Bi có 5 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác 8 đường bay quốc nội và 1 đường bay quốc tế Hàn Quốc.

Với chủ trương hội nhập quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ đối ngoại, trong những năm qua, sản lượng tàu bay cất, hạ cánh, hành khách, hàng hóa và bưu kiện được vận chuyển qua Cảng HKQT Cát Bi rất lớn, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, đoàn khách cấp cao đến và tham dự các sự kiện quốc tế do nước ta tổ chức tại Hải Phòng. Chính vì vậy, Cảng HKQT Cát Bi đã đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo thống kê, trong năm 2023, lưu lượng khách xuất, nhập cảnh qua Cảng HKQT Cát Bi là trên 2,7 triệu lượt khách, trong đó chủ yếu là du lịch, thương mại. 

Thượng tá Hoàng Quang Hòa - Phó trưởng phòng và CBCS Phòng An ninh kinh tế làm việc với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, những năm qua, tại Cảng HKQT Cát Bi cũng nổi lên một số vấn đề phức tạp về ANTT. Mặc dù các quy định về xuất, nhập cảnh của Việt Nam ngày càng công khai, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hành khách xuất cảnh, nhưng vì nhiều lý do khác nhập, vẫn có nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã phát hiện tình trạng chiếu đèn laze, đèn công suất lớn từ khu vực sinh sống của các hộ dân xung quanh khu vực sân bay lên tàu bay khi đang hạ cánh, gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không lên tàu bay; tình trạng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu, đe dọa đến an toàn bay.

Bên cạnh đó, một số đối tượng tìm cách trà trộn vào hành khách đi máy bay, lợi dụng những giờ cao điểm, mật độ hành khách đông... để trộm cắp tài sản. Năm 2019, lực lượng an ninh Cảng HKQT Cát Bi đã bắt và xử lý 2 vụ với 3 đối tượng có hành vi trộm cắp trên máy bay; năm 2023, xử lý 1 vụ việc hành khách cố ý chiếm đoạt tài sản của hành khách khác để quên tại khu vực kiểm tra soi chiếu...

Đội An ninh giao thông, xây dựng - Phòng An ninh kinh tế họp triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự đối với các sự kiện quan trọng diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

 

Từ thực tế trên trên, thời gian qua, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã quan tâm chỉ đạo, phân công, phân cấp và kiện toàn hệ thống các đơn vị tiến hành công tác bảo đảm ANTT Cảng HKQT Cát Bi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Phòng An ninh kinh tế là đơn vị chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an các quận, huyện, các đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành công tác bảo đảm ANTT Cảng HKQT Cát Bi trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Bên cạnh đó, Phòng An ninh kinh tế còn phối hợp với An ninh cảng HKQT, lực lượng Hải quan, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Kiểm dịch y tế... trong trao đổi thông tin về tình hình an toàn bay ở các chuyến bay; về hành khách tham gia xuất, nhập cảnh tại các chuyến bay, xử lý các vụ việc vi phạm của hành khách.

Thời gian tới, Phòng An ninh kinh tế sẽ tiếp tục tham mưu cho các đơn vị chức năng phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước, thành phố và Bộ Công an về công tác bảo đảm ANTT nói chung, công tác bảo đảm ANTT Cảng HKQT Cát Bi nói riêng để đội ngũ cán bộ hiểu và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Cùng với đó, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác này. Theo đó, việc đào tạo, bồi dưỡng cần đi sâu vào chuyên môn nghiệp vụ để giúp cán bộ, chiến sĩ am hiểu và nắm bắt kịp thời âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, giúp cán bộ, chiến sĩ dễ dàng tiếp xúc, làm việc với người nước ngoài tại Cảng.

Ngoài ra, Phòng An ninh kinh tế cần thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi, tọa đàm về công tác bảo đảm ANTT Cảng HKQT Cát Bi với sự tham gia đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, sẽ góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác này, về vai trò, trách nhiệm của từng lực lượng nhằm phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT nói chung, công tác bảo đảm ANTT Cảng HKQT Cát Bi nói riêng.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác này, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm việc tại Cảng, người dân sống xung quanh sân bay. Tiếp đó, cần phối hợp đồng bộ với các đơn vị chức năng có liên quan nhằm phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của từng bộ phận, từng lực lượng, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ trong quá trình phối hợp. Định kỳ tổ chức giao ban hằng tháng, hằng quý, 6 tháng và tổng kết năm để trao đổi thông tin về lĩnh vực, đối tượng mình quản lý, chỉ ra những hạn chế và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Thượng úy Nguyễn Dũng Nghĩa - Cán bộ Phòng An ninh kinh tế, CATP Hải Phòng

Từ khóa:an ninh kinh tế
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông