Phòng ngừa bệnh ngoài da mùa hanh khô

16:17 24/10/2014

 

Theo bác sỹ Đào Mạnh Khoa, Trung tâm da liễu Hải Phòng, vào mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp, gió nhiều nên các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát tán rất nhanh. Chính vì vậy mà số lượng người mắc bệnh khô da cao hơn các mùa khác, trong đó một số bệnh phổ biến như: viêm da, vảy nến, chàm...

Đáng chú ý như bệnh viêm da ứ trệ thường xuất hiện ở vùng cổ chân, phần thấp của cẳng chân ngứa, thô ráp, nhăn nheo, đỏ sần, có mụn nước hoặc mụn mủ. Nếu chà xát hoặc gãi mạnh sẽ làm vùng da này tổn thương, nhiễm khuẩn, lở loét khó liền. Mùa này nhiều người còn dễ bị viêm da liên cầu.

Bệnh thường biểu hiện bằng các đám da đỏ, mụn nước rải rác toàn thân, trên đầu nhiều vảy, ngứa. Người bệnh luôn cảm thấy lạnh do mất nhiệt qua da. Những trường hợp này bắt buộc phải dùng thuốc bôi tại chỗ kết hợp điều trị kháng sinh, kháng viêm theo đơn bác sĩ da liễu.

Cũng theo bác sỹ Khoa, vào mùa hanh khô, chứng bệnh viêm da cơ địa thường tiến triển mạn tính, có thể khỏi một thời gian, sau đó lại tái phát. Vùng da dễ bị khô dày và tổn thương do gãi nhiều thường là nách, kẽ vú, bẹn, khuỷu tay, khoeo chân. Việc điều trị không dễ bởi các tổn thương bị nhiễm khuẩn, dùng thuốc hay có tác dụng phụ.

Vì vậy, người bệnh nên được bác sĩ da liễu chỉ định dùng thuốc và theo dõi chặt. Một chứng bệnh nữa là bệnh vảy nến với các đám mảng đỏ kích thước khác nhau. Tuy nhiên, vảy nến lành tính, điều trị đơn giản bằng cách “làm sạch” tổn thương nhanh chóng và kéo dài thời gian tái phát.

Ngoài ra, nhiều người còn có thể bị chàm không tiết bã nhờn khiến da người bệnh căng lên, khô, nhiều đường nứt ngang dọc, có vảy trắng mỏng, bong ở rìa, ngứa rát khó chịu. Khi có những triệu chứng trên, người bệnh không nên tắm nước quá nóng, không kỳ, gãi mạnh. Nên đi khám chuyên khoa da liễu để được dùng thuốc kháng sinh, thuốc bôi làm mềm da, giữ ấm cho da, đồng thời uống nhiều nước trong ngày.

Để phòng các bệnh trong mùa hanh khô, bác sỹ Khoa lưu ý mọi người chú ý mặc quần áo thoải mái, không nóng quá, không lạnh quá, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Nếu có điều kiện, tùy theo nhu cầu sinh lý của cơ thể, tốt nhất mỗi ngày nên ăn hoa quả tươi hoặc rau xanh thường xuyên. Khi đi ra ngoài đường nên đeo khẩu trang, mang kính, mũ để hạn chế bụi, gió khiến các bệnh ngoài da sẽ tái phát và nặng hơn.

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông