Phòng PC52-CATP: Mũi chủ công bắt tội phạm truy nã

17:02 22/09/2014

 

Thống nhất kế hoạch bắt đối tượng
Thống nhất kế hoạch bắt đối tượng

Do đặc thù trong công tác bảo vệ ANTT nên trung bình mỗi năm tại Hải Phòng, số đối tượng gây án bỏ trốn có QĐTN của cơ quan điều tra các cấp lên tới gần 300 (so với 3 năm liền kề trước 2011 thì số ĐTTN phát sinh tăng 3,5%), trong đó số ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Cục C52-Bộ Công an và Giám đốc CATP, các lực lượng CATP đã triển khai nhiều biện pháp, cách làm hay, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bắt truy nã.

Công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức bố trí lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, truy bắt ĐTTN. Qua đó đã nâng cao chất lượng và hiệu lực quản lý nhà nước về công tác truy nã, truy tìm, từng bước đưa công tác này đi vào nề nếp; quản lý nắm chắc 2 đầu đối với ĐTTN của các cơ quan điều tra và nơi cư trú của đối tượng trước khi bị truy nã…

Đặc biệt, từ khi Phòng cảnh sát truy nã (PC52) được thành lập, CATP đã có lực lượng chuyên trách trong bắt truy nã tội phạm, đảm bảo tính chuyên sâu và đơn vị đã nhanh chóng thể hiện rõ vai trò là “Át chủ bài” trong bắt truy nã tội phạm của toàn lực lượng.

Từ năm 2010 đến 2014, đơn vị đã chủ động tham mưu với Giám đốc CATP mở 8 đợt cao điểm bắt, vận động đầu thú và thanh loại ĐTTN. Đáng chú ý, chỉ tính trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Công an về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới”, các lực lượng CATP đã bắt, vận động đầu thú và thanh loại 1.245 ĐTTN, trong đó có 241 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; so với 3 năm liền kề, tỷ lệ bắt tăng 5,6% (1.245 /1.179); tổng số ĐTTN cuối kỳ giảm so với đầu kỳ (625/691 đối tượng, giảm 9,6%). Riêng Phòng PC52, từ tháng 7-2010 đến tháng 9-2014, đã bắt, vận động đầu thú tổng số 335 ĐTTN, trong đó số đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm là 196 tên, số đối tượng thường là 139 tên.

Trong công tác bắt ĐTTN, CATP đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phải đảm bảo 3 yêu cầu, đó là an toàn cho dân, cho lực lượng truy bắt và cho đối tượng; nhất là trong các chuyên án bắt các ĐTTN đặc biệt nguy hiểm. Trong thời gian qua, Phòng PC52-CATP đã xác lập và phá 15/17 chuyên án, bắt an toàn 16 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, thu giữ nhiều vũ khí, công cụ phương tiện gây án.

Nổi bật là đơn vị đã xác lập chuyên án 101T, truy bắt 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm là Đỗ Thế Anh, sinh 1980, ở phố Nguyễn Tường Loan, quận Lê Chân, bị Công an Quảng Ninh truy nã về tội “Cố ý gây thương tích". Tên thứ 2 là Nguyễn Mạnh Vinh (Vinh “tuyết”), sinh 1981, ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, có 2 QĐTN của Công an Hải Phòng về tội “Giết người” và của Công an Hải Dương về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trong quá trình hoạt động tội phạm, Vinh đã từng sử dụng súng bắn đạn hoa cải gây án và bắn trả lực lượng công an khi bị truy đuổi.

Dẫn giải đối tượng truy nã
Dẫn giải đối tượng truy nã

Sau khi gây án, 2 đối tượng trên tiếp tục hoạt động phạm tội và luôn có một số đối tượng hình sự khác đi cùng, mang theo vũ khí (súng, dao, lê, kiếm) sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Do đó, Ban chuyên án đã lên kế hoạch chi tiết, dự kiến các tình huống xảy ra, bố trí lực lượng truy bắt đủ mạnh, bắt giữ an toàn cùng lúc 2 ĐTTN, không để các đối tượng đi cùng có cơ hội chống đối, đánh tháo; thu giữ 1 súng bắn đạn hoa cải, 9 viên đạn và nhiều dao, lê, kiếm…

Ngày 3-6-2011, Phòng PC52 đã phối hợp với Cục C52-Bộ Công an xác lập chuyên án 261B, truy bắt ĐTTN Phạm Văn Bần, sinh 1970, ở xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Bần là đối tượng có 1 tiền án 12 năm tù về tội “Buôn bán trái phép chất ma túy”, nhiều tiền sự. Mãn hạn tù, Bần tiếp tục móc nối với phần tử xấu, bắt người tống tiền 5 tỷ đồng. Mất nhiều công sức, đến ngày 20-6-2011, Phòng PC52 cùng C52 đã phá chuyên án, bắt đối tượng Phạm Văn Bần an toàn.

Đầu năm 2014, Phòng PC52 - CATP Hải Phòng đã phối hợp với Công an Sơn La xác lập chuyên án và bắt thành công ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Sồng A Khai, sinh 1968, ở bản San Cài, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La. Tháng 5-2013, A Khai mua 10 bánh heroin và 875 viên thuốc lắc, thu giữ 1 súng K50, 1 súng samplech, 2 súng do Mỹ sản xuất, 1 quả lựu đạn mỏ vịt, 37 viên đạn súng hoa cải…

Để có kết quả trên, rõ ràng công tác truy nã tội phạm của Công an Hải Phòng thực hiện ngày càng bài bản, có tính khoa học cao hơn và chủ động hơn trong các khâu công việc. Tính chủ động thể hiện rất rõ trong việc thu thập thông tin tài liệu về ĐTTN, trao đổi thông tin, phối hợp với công an các địa phương, các cục nghiệp vụ Bộ Công an xác lập kế hoạch, phương án bắt đối tượng, tiêu biểu là trường hợp bắt ĐTTN quốc tế Đỗ Thanh Sơn, sinh 1992, ĐKTT Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, can tội “Giết người” tại số 8 Prague, 16 phố Stejskalova, CH Séc, sau đó bỏ trốn về Việt Nam.

Hay chuyên án 711T bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Trần Nam Chung, sinh 1988, ĐKTT phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, can tội “Giết người”; sau khi gây án bỏ trốn vào Nam và bị bắt tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày 3-6-2011. Gần đây nhất, ngày 27-5-2014, đơn vị phá chuyên án 514G bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Nguyên, sinh 1958, ĐKTT xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, can tội “Giết người”, “Cướp tài sản”, khi hắn đang ở tại xã Eakly, huyện Krông Păr, tỉnh Đắc Lắc, sau 31 năm lẩn trốn…

Với những thành tích đã đạt được, tập thể và cá nhân CBCS Phòng PC52 đã được Thủ tướng Chính phủ tặng 2 Bằng khen, Bộ Công an tặng 8 Bằng khen, UBND TP tặng 8 Bằng khen; các Tổng Cục, Giám đốc CATP tặng hàng trăm lượt Giấy khen khác.

NP  


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông