Phong trào thi đua “Hai quản, ba giữ” Khối Cảnh sát nhân dân

13:12 28/07/2018

Ghé phòng tiếp dân của Phòng PC67 - CATP, dù đang rất đông, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy hầu hết người dân đến liên hệ công việc đều khá thoải mái bởi sự hướng dẫn tận tình, niềm nở của các CBCS.

Dù mỗi ngày phải tiếp nhận, giải quyết hàng trăm hồ sơ, áp lực công việc nhưng mỗi người lính mang sắc phục màu nắng vẫn luôn khắc sâu tinh thần vì nhân dân phục vụ, làm việc cả ngày nghỉ. Có bước chuyển biến tích cực đó, một phần lớn bắt nguồn từ phong trào thi đua “Hai quản, ba giữ”.

Bước chuyển lớn từ nhận thức đến hành động

Phong trào “Hai quản, ba giữ” xuất phát từ Phòng PC67-CATP. Bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, đơn vị đã đưa phong trào thực sự trở thành điểm nhấn, có sức lan tỏa rộng rãi, tạo bước chuyển biến về nhận thức, hành động trong từng CBCS trong các mặt công tác rèn luyện.

Phong trào không chỉ là nền tảng, tạo động lực giúp CBCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị còn góp phần tạo hình ảnh đẹp về người CSND trong lòng nhân dân. Từ những kết quả đó, phong trào “Hai quản, ba giữ” đã được nhân rộng đến tất cả các đơn vị trong Khối CSND.

Lực lượng CSND tham gia Hội thi Điều lệnh CAND

Phong trào thi đua “Hai quản, ba giữ” được triển khai với 5 nội dung chính: quản lý cán bộ tốt; quản lý phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị nghiệp vụ, tài sản tốt; giữ gìn phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; giữ gìn phong cách ứng xử có văn hóa, lễ tiết tác phong trong công tác và giải quyết công việc của nhân dân; giữ gìn cảnh quan, môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp.

Các Phòng trong Khối đã ký giao ước thi đua với nội dung thiết thực, sát với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Mỗi nội dung được cụ thể hóa thành những chuẩn mực, việc làm cụ thể, sát thực với yêu cầu công tác, chiến đấu, rèn luyện tư thế, lễ tiết, tác phong, đạo đức, lối sống hàng ngày của mỗi CBCS. Tất cả nhằm tới mục tiêu cao nhất, xây dựng lực lượng CSND thân thiện, gần gũi, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; lấy sự hài lòng của người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng công tác.

 Trong đó, nội dung “Giữ gìn phong cách ứng xử có văn hóa, lễ tiết tác phong trong công tác và giải quyết công việc của nhân dân” chính là điểm nhấn của phong trào. Trong suốt quá trình triển khai, các đơn vị của Khối CSND luôn gắn với việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Bộ Công an, Thành phố và CATP phát động.

Nhờ vậy, ngay từ ban đầu, mỗi CBCS đều xác định được ý thức xây dựng cho bản thân phông văn hoá, tác phong đúng mực là quan trọng nhất; không ngừng nêu cao trách nhiệm, tận tụy, tự nguyện, hết lòng vì nhiệm vụ; kiên trì, bền bỉ, mưu trí, dũng cảm, luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, mỗi chiến sỹ CSND đã nhận sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao thì bản thân luôn niệm đặt lợi ích chính đáng của nhân dân lên trên hết, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà nhân dân làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng.

Với điểm đột phá là đẩy mạnh cải cách hành chính trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, giải quyết cho nhân dân như: đăng ký hộ khẩu, nhân khẩu, cấp phát căn cước công dân, quản lý con dấu, đăng ký quản lý phương tiện, quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý về TTATGT, quy trình canh gác bảo vệ mục tiêu, trực ban..., sự đổi mới đáng ghi nhậ trong phong cách phục vụ, trong giao tiếp, ứng xử với mọi người của mỗi CBCS trong Khối đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người CSND trong mắt nhân dân, để dân tin, giúp đỡ nhiều hơn.

Hiệu quả thiết thực từ phong trào           

Để có được sự ghi nhận của chính quyền và nhân dân các cấp, nền tảng bắt nguồn chính là Cấp ủy, lãnh đạo từng đơn vị đã thực hiện nghiêm việc “Quản lý cán bộ tốt”. Cấp ủy, lãnh đạo các Phòng luôn chú trọng công tác quản lý cán bộ, thường xuyên quan tâm, giáo dục nâng cao nhận thức CBCS; yêu cầu Tổ Điều lệnh bán chuyên trách tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện Điều lệnh CAND. Cấp ủy, lãnh đạo cũng rất chú trọng nắm bắt tâm tư, tình cảm của CBCS để kịp thời chấn chỉnh ý thức, tác phong, lối sống của CBCS.

Cấp căn cước lưu động cho nhân dân 

Song song với đó, các Phòng trong Khối CSND tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” gắn với chủ đề năm do CATP phát động và việc thực hiện phong trào thi đua khác. Từng đơn vị định kỳ hàng tháng, hàng quý đề ra chỉ tiêu, nội dung, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện.

Các Phòng duy trì tốt công tác sơ, tổng kết, đánh giá, trao đổi kinh nghiệm sau mỗi đợt thi đua để kịp thời khen thưởng, động viên tập thể, cá nhân tiêu biểu đồng thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực và đề ra giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

Đối với nhiệm vụ quản lý phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị nghiệp vụ, tài sản, lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo CBCS phải bảo quản, sử dụng đúng mục đích những tài sản được trang cấp; phân công CBCS chịu trách nhiệm phải thường xuyên kiểm tra, bảo đảm phương tiện luôn được sạch sẽ, tránh mất mát, hư hỏng, cháy nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi hoạt động.

Các Phòng thường xuyên tổ chức cho CBCS học tập, nghiên cứu, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, quy trình về quản lý, sử dụng và tăng cường kiểm tra bảo dưỡng VK-CCHT, trang thiết bị nghiệp vụ; phân theo từng loại, từng tính năng tác dụng và mục đích sử dụng. Nhờ đó, các Phòng trong Khối CSND luôn đáp ứng yêu cầu công tác thường xuyên cũng như đột xuất khi có lệnh điều động phương tiện theo chỉ đạo của Giám đốc CATP.

Khối Cảnh sát nhân dân tham gia Hội thi điều lệnh CAND

Các đơn vị Khối CSND cũng chú trọng “Giữ gìn cảnh quan, môi trường đơn vị xanh- sạch- đẹp”. Mặc dù còn khó khăn, nhưng các Phòng đã cố gắng khắc phục, bố trí, sắp xép trụ sở làm việc, nơi tiếp công dân, phòng làm việc, phòng ở thoáng mát, gọn gàng, sạch đẹp; công khai chức danh cán bộ khi tiếp công dân, có hòm thư góp ý.

Để tạo cảnh quan đẹp, các đơn vị duy trì việc chăm sóc và tiếp tục phát triển nguồn cây xanh tại trụ sở; phân công CBCS chăm sóc, dọn dẹp hàng tuần... góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt mục tiêu “Giữ gìn cảnh quan môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp” trong “Ba giữ”.

Trụ sở đơn vị khang trang, sạch đẹp, CBCS tác phong đúng mực, thân thiện, gần gũi nhân dân; phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị nghiệp vụ và tài sản luôn được giữ gìn và quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao; CBCS thường xuyên được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức; chất lượng phục vụ nhân dân được nâng cao…

Hiệu quả từ phong trào “Hai quản - Ba giữ” của Khối CSND đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp, thân thiện về lực lượng CSND.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông