Phong trào thi đua yêu nước tô thắm truyền thống vùng mỏ biên cương

15:42 15/09/2010

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước ở Quảng Ninh “trăm hoa đua nở”,từ mỗi con người, địa phương đến các ban, ngành, đoàn thể. Có thể nói,chưa thời kỳ nào tỉnh phên dậu của Tổ quốc này lại tổ chức được nhiềuphong trào thi đua sôi nổi với nội dung phong phú và thiết thực manglại hiệu quả rõ nét như thời kỳ này.

Đại hội thi đua yêu nước tại cơ sở
Đại hội thi đua yêu nước tại cơ sở

Có một điều, Quảng Ninh đã, đang khẳng định mình bằng kết quả các phong trào “được việc, được con người, được tổ chức, được cơ sở vật chất và được lòng dân”. Trong 5 điều “được” đó, theo các vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thì phong trào thi đua yêu nước mang lại, nhân lên những “con người” tiên tiến nhất, biết phát huy truyền thống đất mỏ kiên cường, xây dựng quê hương bền vững là quý báu nhất.

Nhiều năm nay, Quảng Ninh luôn duy trì rộng khắp các phong trào, như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “CAND học tập, thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy, Vì nhân dân phục vụ”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc”; “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”; “An toàn, ổn định, hiệu quả và phát triển” của ngành Than; “Trường thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục; “Luyện giỏi, rèn nghiêm, an toàn mọi mặt” của lực lượng vũ trang…

Những phong trào ấy đang tác động sâu sắc, góp phần làm kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện, tốc độ phát triển GDP bình quân đạt 12,5%/năm; thu nhập đầu người tăng 1,82 lần; thu ngân sách, doanh thu du lịch, dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu đều đạt chỉ tiêu cao nhất từ trước tới nay; sản xuất và tiêu thụ than gấp 1,55 lần so với trước. Đặc biệt, đầu tư cho phát triển trong vòng 5 năm của toàn tỉnh tăng 2,5 lần. Trong đó, cơ cấu vốn đầu tư được đổi mới theo hướng đẩy mạnh xã hội hoá, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên các dự án trọng điểm trên mọi lĩnh vực.

Toàn tỉnh chỉ còn 4,09% hộ nghèo theo tiêu chí mới; các địa phương, ngành xây mới 4.587 căn nhà cho các hộ vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn về nhà ở. Hàng năm có gần 2,6 vạn lao động được tạo việc làm ổn định. Qua phong trào thi đua, các gương điển hình tiên tiến, các mô hình lao động sáng tạo mới của những đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân như Cty cổ phần Viglacera Hạ Long, Cty cổ phần đầu tư XNK Quảng Ninh, Tập đoàn Hoàng Hà, Cty tuyển than Hòn Gai, Uông Bí - TKV, các anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, Phạm Minh Thảo, Lê Đình Trưởng, Nguyễn Văn Tía…

Qua trao đổi, anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu - Tổng giám đốc Cty Viglacera Hạ Long - tâm sự: “Nếu như trước đây, trong công cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Quảng Ninh vốn là vùng đất có truyền thống đánh giặc kiên cường thì trong thời kỳ đổi mới bản chất của nhân dân vùng mỏ vẫn được phát huy. Thể hiện rõ nhất là từ các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, nhân dân đã lao động sáng tạo hết mình xây dựng quê hương giàu đẹp. Chưa bao giờ người dân Quảng Ninh “đầu hàng” trước khó khăn, gian khổ và chỉ biết tìm tòi, lao động sáng tạo để không “hổ thẹn” với miền đất đầy tiềm năng của đất nước. Để tạo nên sản phẩm vật liệu xây dựng bền đẹp có thương hiệu như Viglacera, chúng tôi đã tự học, lấy phong trào thi đua lao động sáng tạo để vượt lên mọi khó khăn, thách thức, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của Quảng Ninh phát triển bền vững…”.

Cũng với nỗi niềm ấy, khát vọng ấy từ phong trào thi đua “Hội nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, chị Đặng Thị Dịu, ở TP Móng Cái thổ lộ rằng “không phải chỉ có doanh nhân, công chức, công nhân… mới làm kinh tế giỏi mà người nông dân như chúng tôi cũng có phong trào thi đua của riêng mình. Bản thân gia đình tôi mạnh dạn mang hết tài sản ra thế chấp ngân hàng, vay 600 triệu đồng để đầu tư nuôi trồng thuỷ sản. Sau 1 năm, gia đình tôi đã trả được ngân hàng và còn đầu tư thêm tiền tỷ phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Hiện, gia đình đang có khoảng 10ha diện tích nuôi cao sản và 15ha diện tích nuôi quảng canh. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình còn thu nhập đạt 600-700 triệu đồng. Rõ ràng là người nông dân như chúng tôi nhờ có phong trào thi đua làm kinh tế giỏi đã tự tin vươn lên, xây dựng cuộc sống mới no đủ…”.

Chúng tôi cảm nhận rất rõ rằng, họ chính là những nhân tố tiến bộ mới của Quảng Ninh đang tô thắm truyền thống hào hùng của vùng mỏ kiên cường.


Bảng vàng thành tích
Từ các phong trào thi đua yêu nước, ở tỉnh Quảng Ninh, nhiều đơn vị, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, ngành, các đoàn thể Trung ương tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý. Trong đó, có: 8 tập thể và 4 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 4 tập thể và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 7 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 Thầy thuốc Nhân dân, 33 Thầy thuốc Ưu tú, 26 Nhà giáo Ưu tú, 21 Huân chương Độc lập, 1 Huân chương Quân công, 18 Huân chương Chiến công các hạng, 536 Huân chương Lao động các hạng, 1.106 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 20 chiến sĩ thi đua toàn quốc, 81 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ… Trong 5 năm (2006-2010), các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh đã tặng 534 cờ thi đua, 4875 bằng khen tập thể, 5911 bằng khen cho cá nhân, công nhận 3.522 lượt tập thể lao động xuất sắc, 3.202 lượt chiến sĩ thi đua, trong đó có 36 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 196 lượt xã, phường, thị trấn tiên tiến cấp tỉnh, 476 lượt “Doanh nghiệp giỏi, cơ quan văn hoá” (tăng 76,29% so với 5 năm trước).



HÀ ĐOÀN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông