Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017 tại phường Lạch Tray: Nền tảng phát triển KT-XH

12:05 22/12/2017

Năm 2017, các mặt KT-XH của phường Lạch Tray có nhiều khởi sắc, đảm bảo tốc độ tăng ở hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Thu ngân sách Nhà nước đạt 100% kế hoạch năm và tăng 11% so với cùng kỳ; 2.018/2.149 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa với tỷ lệ 94%. An ninh chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng khá, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Những kết quả nổi bật đó có sự đóng góp không hề nhỏ của công tác bảo đảm ANTT nói riêng và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung của cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn phường.

Nằm ở trung tâm thành phố, phường Lạch Tray vốn là nơi có vị trí chiến lược, quan trọng của quận Ngô Quyền. Nơi đây tập trung nhiều trung tâm văn hoá thể thao, vui chơi, giải trí, các công trình phúc lợi công cộng lớn của thành phố như Cung Văn hóa hữu nghị Việt Tiệp, Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng, Cung Văn hóa thiếu nhi thành phố, Sân vận động Lạch Tray, Dải công viên An Biên, tượng Đài Liệt sỹ…

Mặt khác, phường Lạch Tray là nơi có tuyến đường Lạch Tray - một trong những tuyến đường huyết mạch của thành phố chạy qua, đồng thời là địa bàn giáp ranh với nhiều phường khác như Đồng Quốc Bình, Đằng Giang của quận Ngô Quyền, Đông Hải của quận Lê Chân...Bên cạnh những yếu tố quan trọng góp phần giúp địa phương phát triển KT-XH, đây cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT.

CAP Lạch Tray triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Quận ủy, UBND, Ban chỉ đạo 799 quận Ngô Quyền. hướng dẫn về nghiệp vụ của Công an quận, trực tiếp là Trưởng công an phường, ngay từ đầu năm 2017 Đảng ủy, UBND phường Lạch Tray đã đẩy mạnh toàn diện công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, gắn với các hoạt động thiết thực của “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Đồng chí Đại úy Đặng Quốc Bảo, TrưởngCAP Lạch Tray cho biết: Mỗi ngày 2 lần, trên hệ thống loa truyền thanh của phường đều đặn phát các bản tin về tình hình ANTT, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Nội dung các bản tin do CAP kết hợp với Văn hóa thông tin phường tổ chức thực hiện nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm cho quần chúng nhân dân. Qua bản tin tuyên truyền, nhiều người dân không chỉ nắm rõ thủ đoạn của tội phạm mà còn chủ động giúp lực lượng công an tấn công, trấn áp tội phạm, lập thành tích xuất sắc.

Tiêu biểu như trường hợp của anh Trần Hữu Việt, sinh 1988, ở 8/208 Lạch Tray, Ngô Quyền. Vào ngày 12-3-2017, khi anh Việt đang ngồi chờ xem bóng đá tại khu vực cổng 2A2 SVĐ Lạch Tray thì phát hiện thấy 1 đối tượng nam giới đang lén lút móc túi trộm cắp tài sản của một người đàn ông đứng gần đó. Không để kẻ xấu kịp tẩu thoát, anh Việt lập tức hô hoán “trộm..trộm..” và dũng cảm cùng với 2 đồng chí cảnh sát là cán bộ Phòng PC64-CATP xông tới bắt giữ đối tượng, thu được tang vật là một chiếc điện thoại di động Iphone 6. Sau đó, anh Việt đã cùng mọi người đưa đối tượng trên về trụ sở CAP Lạch Tray để giải quyết. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, anh Trần Hữu Việt đã được Giám đốc CATP tặng Giấy khen.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP tặng giấy khen cho anh Trần Hữu Việt

Cùng với anh Việt, trong năm vừa qua, nhân dân phường Lạch Tray đã tích cực tham gia, cung cấp cho lực lượng công an 90 tin báo tố giác tội phạm, với 76 tin có giá trị về ANTT giúp lực lượng công an đấu tranh, trấn áp kịp thời các loại tội phạm. Trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phòng chống ma túy, giữ gìn TTATGT, TTCC, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân, CAP Lạch Tray đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Đơn vị đã lập hồ sơ 6 đối tượng nghiện ma túy đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc; 2 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục; bắt 6 đối tượng truy nã, 4 đối tượng thi hành án; thu hồi 2 súng tự chế bắn đạn sắt, 1 súng AK, 8 dao kiếm, 53 viên đạn các loại cùng 1,4 kg pháo nổ.

Mặt khác, với vai trò tham mưu nòng cốt, CAP Lạch Tray cũng đã triển khai nhiều biện pháp, cách làm hay, sáng tạo trong giữ gìn ANTT, được sự đồng thuận, ủng hộ của Đảng ủy, UBND phường và quần chúng nhân dân. Tại 15 tổ dân phố trên địa bàn, CAP tiến hành lắp đặt mới 15 điểm tiếp dân, điểm khai báo tạm trú, trong đó công khai số điện thoại đường dây nóng của Công an phường và số điện thoại của đồng chí Trưởng CAP để tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và phản ánh của nhân dân về CBCS 24/24 giờ. Mô hình Tuần tra đêm cũng là một điểm sáng của CAP Lạch Tray, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ “thức cho dân ngủ, gác cho dân yên”. Như vậy, năm vừa qua tình hình TTATXH trên địa bàn phường có chuyển biến mới về chất, không có trọng án xảy ra, số vụ phạm pháp hình sự được kìm chế, tỉ lệ điều tra khám phá án cao trên 90%.

CAP Lach Tray phối hợp với bảo vệ dân phố tuần tra đêm đảm bảo an ninh trật tự

Cùng với lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường Lạch Tray cũng phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Theo đó, Đoàn thanh niên phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS với gần 150 lượt ĐVTN tham gia; Hội phụ nữ phường tham gia hòa giải thành công 3 vụ việc tại tổ dân phố, giúp 2 trường hợp cai nghiện thành công; giúp 2 đối tượng thoát nghèo, 1 đối tượng ra tù cho vay vốn làm ăn với số tiền 30 triệu đồng; Hội CCB phường phối hợp với CAP và Ban BVDP tăng cường tuần tra canh gác, chốt điểm, vào các dịp Lễ, Tết, với trên 190 lượt người tham gia…

Nhiều mô hình phong trào quần chúng giữ gìn ANTT của phường vẫn đang được duy trì và phát huy hiệu quả thiết thực như “Liên kết bảo đảm ANTT giữa phường Lạch Tray và Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng”; “Tổ dân phố bình yên”; “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT”, “Ở chấp hành, đi tự giác”…Đáng nói trong năm 2017, mô hình mới “Hòa nhập cộng động, giáo dục hướng thiện” đã kêu gọi được sự vào cuộc nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cũng như sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn phường, giúp cho những người từng lầm lỡ trở về địa phương sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Với những nỗ lực trên, cán bộ và nhân dân phường Lạch Tray năm 2017 xứng đáng nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thu Ninh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông