Phòng trưng bày “45 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”: Âm vang còn mãi

17:38 28/12/2017

45 năm đã đi qua nhưng tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử của trận đánh lịch sử 12 ngày đêm làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (12-1972) vẫn mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất, bản lĩnh, trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Để ôn lại những trang lịch lịch sử hào hùng, khích lệ niềm kiêu hãnh của quân và dân ta, Bảo tàng Hải Phòng đã dành riêng một phòng trưng bày những hình ảnh, tư liệu và hiện vật về thời kỳ lịch sử này của đất nước, Phòng trưng bày “45 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”…

Khách tham quan thăm phòng trưng bày

Với hơn 120 hình ảnh, tư liệu và hiện vật được trưng bày tại đây, Bảo tàng Hải Phòng muốn giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ Hải Phòng hiểu rõ hơn về trận đánh lịch sử trên bầu trời của Tổ quốc ta 45 năm trước. Mỗi hiện vật, hình ảnh được trưng bày tại đây đều được đặt ở vị trí trang trọng, với cách sắp xếp khoa học theo từng chủ đề giúp khách tham quan có thể dễ dàng tìm hiểu một cách chặt chẽ.

Hình ảnh về Tổng thống Mỹ Nixon bàn mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại đánh phá miền Bắc năm 1972, hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara công khai trình bày với các nhà báo Mỹ kế hoạch đánh phá miền Bắc Việt Nam bằng không quân hay hình ảnh về sơ đồ đường bay của Mỹ đánh vào Hải Phòng năm 1972,  hình ảnh máy bay B-52 ném bom rải thảm… là những hình ảnh tiêu biểu, nói lên âm mưu, thủ đoạn và tội ác tàn độc của Mỹ trong chiến dịch tập kích đường không tháng 12-1972 trên bầu trời Việt Nam.

Đó là một cuộc ném bom hủy diệt vô cùng man rợ. Cùng với đó là hình ảnh một góc của trường cấp II Thái Sơn – An Lão bị bom Mỹ đánh sập; bệnh viện Việt Tiệp bị tàn phá; toàn cảnh tiểu khu An Dương - Hải Phòng bị B-52 đánh phá có tính chất hủy diệt … đã phần nào nói lên sự tàn phá khốc liệt của những cơn “mưa bom” mà thực dân Mỹ đã ném xuống bầu trời miền Bắc trong suốt 12 ngày đêm ấy.

Không chịu đầu hàng kẻ địch, trong suốt 12 ngày đêm rực lửa ấy, quân và dân ta đã chiến đấu kiên cường và đánh tan được chiến dịch tập kích đường không của quân địch. Hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm trận địa pháo phòng không, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng duyệt phương án đánh B-52 của Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân năm 1972 là những hình ảnh vô cùng chân thực giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về tinh thần sẵn sàng chiến đấu, chủ động trước mọi tình huống bất ngờ xảy ra trên trận địa đầy căm go của quân và dân ta.

Đặc biệt, hình ảnh kíp chiến đấu Tiểu đoàn 73, Trung đoàn Tên lửa 285 đơn vị bắn rơi 1 máy bay B-52 ngày 23-12-1972 tại Hải Phòng; hình ảnh tiểu đoàn 81 Trung đoàn Tên lửa 238 bắn rơi nhiều máy bay Mỹ trong 12 ngày đêm tháng 12-1972 tại Hải Phòng; hình ảnh xác chiếc máy bay A7 bị quân dân Hải Phòng bắn rơi tại chỗ trên cánh đồng An Thọ, An Lão hồi 5h20 ngày 20-12-1972… cùng nhiều hiện vật như: Mảnh xác máy bay A6 từ chiếc máy bay A6 bị bộ đội Phòng không Hải Phòng bắn rơi tại chỗ đêm 21-12-1972; vỏ đạn 14 li 5 của 5 trong 64 viên đạn dân quân huyện Vĩnh Bảo dùng để bắn hạ chiếc máy bay F-111, ngày 18-12-1972; băng vải đỏ thu được từ chiếc máy bay A6A bị dân quân Hải Phòng bắn rơi tại xã Đại Hợp huyện Kiến Thụy ngày 20-12-1972… đã phần nào khẳng định sức mạnh chiến đấu của quân và dân Hải Phòng khi lần lượt bẻ gãy các chiến dịch tập kích đường không của không quân Mỹ vào thành phố.

Một số hiện vật được trưng bày tại Phòng trưng bày “45 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”

Tại gian trưng bày “Âm vang Điện Biên Phủ trên không”, khách tham quan còn được tìm hiểu về quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của quân và dân ta sau chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Đó là hình ảnh huấn luyện kíp xe điều khiển tại Tiểu đoàn 73, Trung đoàn 285, Sư đoàn Phòng không 363; huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Trung đoàn Tên lửa 285, Sư đoàn Phòng không 363; hình ảnh kíp chiến đấu Đại đội 171, Trung đoàn 240, Sư đoàn Phòng không 363 tổ chức huấn luyện quy trình cơ động nhanh bắn đạn thật trại trường bắn Sư đoàn 395, Quân khu 3…

Tất cả đã khẳng định sức mạnh, tinh thần, ý chí chiến đấu quyết đánh và quyết thắng, chủ động tâm thế sẵn sàng trước mọi tình huống bất ngờ xảy ra của quân và dân ta.

Những hình ảnh, hiện vật, tư liệu về 12 ngày đêm chiến đấu của quân và dân ta đã làm sống lại những tháng ngày đầy đau thương nhưng cũng đầy oai hùng của dân tộc. Đồng thời, cũng khẳng định nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng không nhân dân, phòng tránh, đánh trả cuộc tập kích đường không của đế quốc Mỹ.

Qua đó, hun đúc niềm tự hào về truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc, lòng yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trước mọi kẻ thù xâm lược. Đó là cội nguồn sức mạnh, là nội lực của chúng ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay.

Phạm Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông