Phỏng vấn: Kiên quyết xử lý công trình xây dựng không phép

10:21 13/03/2019

Từ đầu năm 2018, công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, vi phạm về TTXD giảm đáng kể. Tuy nhiên, lỗi vi phạm xây dựng công trinh không có giấy phép xây dựng (GPXD) chiếm tỷ lệ cao, diễn biến phức tạp. Xung quanh vấn đề này, Báo ANHP phỏng vấn ông Cao Đức Thắng, Chánh Thanh tra xây dựng - Sở Xây dựng Hải Phòng.

PV: Trước hết, xin ông nhận xét về công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố thời gian qua?

Ông Cao Đức Thắng: Từ cuối năm 2017, việc cấp phép xây dựng được thực hiện theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 8-9-2017 (thay thế QĐ số 941/2014/QĐ-UBND ngày 12-5-2014), đã tháo gỡ được một số vấn đề khó khăn vướng mắc trước đó. Tình hình vi phạm TTXD giảm mạnh. Theo thống kê, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra hơn 5.700 công trình xây dựng trên địa bàn thành phố, qua kiểm tra đã xử lý 428 hành vi vi phạm (giảm 41% so với năm 2017) trong đó, có 281 trường hợp xây dựng không GPXD; 118 trường hợp xây dựng sai giấy phép; 29 trường hợp xây dựng trên đất không được phép...

Một công trình xây dựng nhà xưởng không phép ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương

Kết quả trên còn xuất phát từ nguyên nhân quan trọng nữa là việc Thanh tra Sở thời gian qua đã tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện và thông báo đến các cơ quan có thẩm quyền về hành vi, công trình vi phạm TTXD; trực tiếp xử lý các hành vi, công trình vi phạm theo quy định của pháp luật đảm bảo nguyên tắc kịp thời, nhất là khắc phục biểu hiện buông lỏng quản lý, bao che hành vi vi phạm TTXD của cơ quan có thẩm quyền. Thanh tra Sở cũng đã đôn đốc, giám sát chính quyền địa phương ban hành các quyết định xử lý vi phạm theo thẩm quyền, buộc các trường hợp vi phạm dừng thi công công trình, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm gây ra. Theo đó, chính quyền các địa phương ban hành 189 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hơn 6.580 triệu đồng; ban hành 17 Quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm khi chủ đầu tư không chấp hành dừng thi công; yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ 38 trường hợp công trình hạng mục vi phạm...

 

PV: Kết quả trên cho thấy, số công trình vi phạm xây dựng lỗi không GPXD chiếm tỷ lệ cao. Xin ông cho biết nguyên nhân?

Ông Cao Đức Thắng: Trong số 428 hành vi vi phạm TTXD đã xử lý, có 281 trường hợp xây dựng không giấy phép, chiếm tỷ lệ 65,6%. Thanh tra Sở Xây dựng đôn đốc, giám sát chính quyền địa phương ban hành các quyết định xử lý vi phạm theo thẩm quyền, buộc các trường hợp vi phạm dừng thi công công trình, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm, thực hiện việc xin cấp phép xây dựng theo quy định. Trong đó, một số địa phương có số lượng công trình xây dựng vi phạm nhiều như: Quận Ngô Quyền (có 123 trường hợp vi phạm); quận Hải An (có 48 trường hợp vi phạm); huyện Cát Hải (có 49 trường hợp vi phạm); huyện An Dương (có 21 trường hợp vi phạm)... Trong đó, quận Ngô Quyền đã tuyên truyền vận động và hướng dẫn người dân khắc phục, đến nay toàn bộ các công trình không phép đã được cấp phép xây dựng.

Đặc biệt, việc vi phạm TTXD trên đất quốc phòng 319 ở phường Thành Tô thời gian qua phức tạp, kéo dài. Sau khi được Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất này về thành phố quản lý giữa tháng 10, UBND TP Hải Phòng đang tập trung chỉ đạo quận và các ngành chức năng giải quyết nhằm lập lại trật tự trong hoạt động xây dựng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Hiện trạng số vụ vi phạm TTXD lỗi không giấy phép xây dựng chiếm tỷ lệ cao vì nhiều trường hợp tổ chức, cá nhân muốn được cấp GPXD nhưng do thửa đất của chủ công trình chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không được cấp GPXD. Phần đông người dân ngại xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian phải đóng nhiều thuế. Quy trình, thủ tục, hồ sơ xin cấp GPXD các công trình lớn, mặt các tuyến phố chính liên quan đến nhiều ngành, trong đó có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, thẩm định thiết kế, ý kiến của các cơ quan chủ quản đối với công trình liên quan đến quốc phòng, hành lang đê, hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ công trình giao thông, hành lang điện...   

 

PV: Để tiếp tục kiểm soát giảm vi phạm TTXD trong thời gian tới, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cần làm gì thưa ông?

Ông Cao Đức Thắng: Để giảm thiểu công trình vi phạm TTXD cần đổi mới hình thức tuyên truyền về pháp luật và xử lý các vụ vi phạm, nhất là trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao tính răn đe. Các cấp ủy Đảng, chính quyền nhất là cấp xã, phường, quận, huyện, phải xác định công tác quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ quan trọng, rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong công tác này. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền và cán bộ phụ trách cấp cơ sở nhằm giảm thiểu vi phạm trật tự xây dựng từ cơ sở. Làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách lĩnh vực xây dựng và cán bộ được giao quản lý địa bàn buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm TTXD, nhưng không xử lý kiên quyết đối với công trình vi phạm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông