Phỏng vấn nhanh: Đảm bảo tối đa quyền lợi các hộ dân có đất thu hồi

09:31 06/09/2018

Hiện trên địa bàn thành phố triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm, lớn của thành phố và quốc gia. Một trong những yếu tố quan trọng tác động đến tiến độ của các dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Phóng viên Báo An Ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Quang Thành-Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên-Môi trường về một số chính sách mang tính “tháo gỡ” trong lĩnh vực này.

 

Công trường dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc Sông Cấm

PV: Xin ông cho biết một số công trình, dự án lớn đang triển khai trên địa bàn thành phố?

Ông Phạm Quang Thành: Theo thống kê gần đây nhất của Sở Tài nguyên-Môi trường báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 8-2018 có 8 dự án lớn, trọng điểm của thành phố và quốc gia đã, đang triển khai, đó là: Dự án tuyến đường ven biển; chỉnh trang sông Tam Bạc; cải tạo, nâng cấp đường từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, Vĩnh Bảo; các hạng mục công trình dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm; dự án sản xuất ô tô Vinfast; dự án của Công ty TNHH Mặt trời tại Cát Bà và khu đô thị cầu Rào 2.

Những dự án trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển hạ tầng cũng như KT-XH của thành phố nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung.

PV: Tình hình triển khai các dự án trên ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Quang Thành: Các dự án trên được tiển khai trên diện tích hàng ngàn hécta đất với hàng chục ngàn hộ dân có đất thu hồi, bởi vậy, cùng với sự chỉ đạo, quyết tâm của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương thì sự ủng hộ, chấp hành của các hộ dân là yếu tố quan trọng đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đến nay, nhiều dự án, công trình trọng điểm đã nhận được sự ủng hộ, chấp hành bàn giao mặt bằng của hàng ngàn hộ dân như các hạng mục công trình của hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc Sông Cấm, đường nối cầu Lạng Am và cầu Nhân Mục, cầu Hoàng Văn Thụ, nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, khu đô thị cầu Rào 2…

Tuy vậy, còn không ít hộ dân chưa chấp hành, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa tự nguyện bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ của một số công trình.

PV: Vậy, với vai trò là ngành tham mưu, Sở Tài nguyên-Môi trường đã đề xuất thành phố những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Phạm Quang Thành: Nhận thức được vai trò của ngành trong lĩnh vực trên, từ thực tế vào cuộc với chính quyền các quận, huyện, phản ánh của nhân dân, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tham mưu cho thành phố ban hành các văn bản nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đơn cử, gần đây nhất là điều chỉnh bảng giá đất 5 năm trên địa bàn thành phố đảm bảo sát với giá thị trường, có những khu vực giá đất tăng gấp đôi so với bảng giá trước đây.

Tiếp đến, ngành cũng xây dựng, trình Chính phủ khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án tuyến đường ven biển để áp dụng trên địa bàn toàn tuyến.

Đồng thời tham mưu cho thành phố ban hành Công văn số 601 về chính sách hỗ trợ khác đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất bị thu hồi.

Theo đó, UBND thành phố đồng ý mức hỗ trợ đối với người bị thu hồi đất nông nghiệp đủ điều kiện được bồi thường về đất vượt 5 lần hạn mức giao đất ở mới tại địa phương và các hộ gia đình, cá nhân có tài sản được tạo lập trên đất trái quy định của pháp luật khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

Chính sách mới đã vận dụng tối đa các quy định của pháp luật đất đai, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân có đất thu hồi, hạn chế phát sinh khiếu kiện…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông