Phụ nữ Hải Phòng đoàn kết, sáng tạo vì sự nghiệp phát triển của thành phố

21:11 15/11/2021

Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, Ngày hội của phụ nữ Hải Phòng. Trước thềm Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hải Phòng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, phóng viên An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn bà Vũ Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội LHPN thành phố về những mục tiêu lớn mang tính chiến lược trong công tác Hội và phong trào phụ nữ thành phố Cảng.
- Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũ Thị Kim Liên

Phóng viên: Thưa bà, trước hết xin bà cho biết, những mục tiêu lớn trong hoạt động của Hội LHPN Hải Phòng nhiệm kỳ 2021-2026 ?

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũ Thị Kim Liên: Nhiệm kỳ 2021-2026, mục tiêu lớn  trước hết của Hội LHPN thành phố là xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hải Phòng phát triển toàn diện trong đó nhấn mạnh phẩm chất vốn có là đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo và truyền thống trung hậu, đảm đang.

Thứ hai là chúng tôi tập trung nâng cao xây dựng đội ngũ cán bộ Hội vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới trên cơ sở  hội tụ cả đức và tài để gánh vác trọng trách. Nhất là truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho mỗi cán bộ, hội viên.

Thứ ba, trong thực tiễn các mặt hoạt động, Hội sẽ đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành  theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Hội cũng có nhiều giải pháp mới để nâng cao chất lượng công tác Hội, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt hơn nữa là việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử và công nghệ số. Chúng tôi luôn cho rằng đó là những trọng tâm lớn cần được đổi mới, đi sâu và tập trung trong nhiệm kỳ tới, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho phụ nữ thích ứng tham gia được vào thị trường kinh tế số trong chiến lược phát triển người phụ nữ Hải Phòng tài năng, sáng tạo.

Vấn đề nữa là việc xã hội hóa hoạt động của Hội LHPN thành phố Hải Phòng. Chúng tôi luôn xác định hoạt động tổ chức Hội không chỉ trông chờ vào nguồn lực do ngân sách cấp mà phải xã hội hóa rộng lớn qua các tổ chức, doanh nghiệp, đây cũng là giải pháp để hoạt động Hội phát triển, ngày càng huy động sức mạnh đáp ứng trong công tác bình đẳng giới và phát triển phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũ Thị Kim Liên cùng đại diện lãnh đạo quận Lê Chân, phường Dư Hàng Kênh bàn giao công trình phần việc phụ nữ “lắp đặt một số thiết bị tập thể dục, thể thao ngoài trời” tại khu vui chơi tổ 22 phường Dư Hàng Kênh, Q.Lê Chân.

Phóng viên: Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ tập trung đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Xin bà có thể cho biết rõ hơn vấn đề này?

Chủ tịch Hội  LHPN thành phố Vũ Thị Kim Liên: Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố xác định mục tiêu nhiệm kỳ 2021- 2026 là “Đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phấn đấu đến năm 2030 khẳng định vị thế tiên phong hành động vì hạnh phúc, bình đẳng và sự phát triển của phụ nữ góp phần để Hải Phòng phát triển hiện đại, văn minh, bền vững”. Đi cùng với đó là 8 chỉ tiêu và 3 nhiệm vụ: Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp; Triển khai thực hiện hai khâu đột phá: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội và Đồng hành xây dựng chi Hội, tổ Phụ nữ vững mạnh.Đặc biệt Hội tập trung thực hiện 3 Đề án trọng tâm của nhiệm kỳ bao gồm: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ thành phố”; “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ Hội”; “Phát triển 1.000 hội viên trẻ thông qua giáo dục tiền hôn nhân”.

Với mục tiêu, nhiệm vụ trên, Hội LHPN Hải Phòng tập trung các giải pháp xây dựng người phụ nữ thành phố Cảng phát triển toàn diện. Đồng thời, đưa các cấp Hội đổi mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp, khai thác các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ chủ động học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng, trau dồi đạo đức... Song song đó, chúng tôi phối hợp với các ngành chức năng khảo sát, tìm hiểu những mong đợi, xu hướng tình cảm, những nhận định của phụ nữ trẻ về giá trị gia đình, hôn nhân, cuộc sống, công việc, từ đó có những hoạt động can thiệp, định hướng phù hợp. Nhất là phát triển mạng lưới hỗ trợ về dịch vụ xã hội, tư vấn xã hội cho các nhóm phụ nữ trẻ đang theo đuổi những giá trị hiện đại của gia đình. Xã hội hoá nguồn lực cho hoạt động Hội, phát huy tiềm năng, sáng tạo phụ nữ giải quyết các vấn đề thiết thân cho phụ nữ và gia đình.

Một vấn đề mấu chốt nữa là Hội LHPN thành phố Hải Phòng luôn đồng hành cùng hội viên phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, kỹ năng nghề nghiệp, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể, tiếp cận kinh tế số và tham gia mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị, đăng ký thương hiệu, nhãn hàng, sản phẩm độc quyền. Đẩy mạnh hoạt động của Hội Nữ trí thức thành phố trong phát triển nguồn nữ nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi sẽ cùng Liên đoàn Lao động thành phố, các khu cụm công nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực tư vấn nghề, cơ hội việc làm cho nữ thanh niên. Đối với đối tượng phụ nữ khó tiếp cận công nghệ 4.0, Hội tập trung hỗ trợ tiếp cận với các nguồn vốn, kiến thức khôi phục nghề truyền thống, thành lập các mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ liên kết và các sản phẩm du lịch đặc trưng Hải Phòng gắn với các di tích lịch sử, văn hóa.

Bên cạnh đó, Hội nâng cao hoạt động phản biện xã hội tập trung vào vấn đề an sinh xã hội cho các nhóm phụ nữ đặc thù; Phát huy vai trò của Trung tâm tư vấn pháp luật, hỗ trợ hôn nhân và gia đình Hội LHPN thành phố, văn phòng Dịch vụ một điểm đến hỗ trợ phụ nữ di cư trở về.

Tất cả phấn đấu để mỗi cán bộ Hội là một “đại sứ” quảng bá hình ảnh, uy tín và là người truyền cảm hứng, tạo dựng niềm tin nơi hội viên, phụ nữ đối với tổ chức Hội LHPN.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

VŨ DUYÊN  (Thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông