14:09 31/10/2024 Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) đã luôn tập trung, chú trọng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trở thành điểm sáng trong thực hiện cải cách hành chính của quận Dương Kinh.
Đến UBND phường để giải quyết các thủ tục, hồ sơ giấy tờ cho gia đình, chị Nguyễn Thị Hương cho biết, thời gian qua, chị rất hài lòng mỗi khi đến đây để giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt là thái độ niềm nở, tận tình, lịch sự phục vụ của cán bộ, công chức nơi đây. Tất cả những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục hành chính đều được cán bộ công chức hướng dẫn thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời.
Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Hưng đến giao dịch tại UBND phường để chứng thực các loại giấy tờ, đóng thuế nhà đất... Tại đây, ông được đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn tận tình, cởi mở. Ông Hưng chia sẻ: “Tôi thấy cán bộ, công chức ở bộ phận của phường làm việc có trách nhiệm, gần gũi và thân thiện với người dân đến liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Khi chưa rõ hay chưa hiểu vấn đề nào, cần làm gì đều được các cán bộ công chức giải thích tận tình, rõ ràng, không gây khó khăn cho người dân. Tôi hài lòng với thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức của phường”.
Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hàng năm UBND phường Anh Dũng đều xây dựng kế hoạch cải cách hành chính để ban hành nhằm xác định rõ nhiệm vụ của các ban ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định.
Từ năm 2023 đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo đúng thời gian yêu cầu, chưa có hồ sơ nào trả muộn, hoặc không hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Kết quả triển khai việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC, bộ phận một cửa UBND phường thu nhận 58 phiếu khảo sát; kết quả 58/58 phiếu đạt mức độ hài lòng trở lên. Đặc biệt, năm 2023, phường Anh Dũng dẫn đầu các phường trong toàn quận Dương Kinh về CCHC.
Hiện nay, UBND phường Anh Dũng đã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính đạt 100% theo quy định, hiện nay số thủ tục hành chính được niêm yết tại bộ phận 1 cửa. Các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết mới, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân, doanh nghiệp tham khảo, tìm hiểu. Các lĩnh vực công việc và thủ tục hành chính thực hiện qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt 100%.
9 tháng đầu năm 2024, Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 966 hồ sơ, trong đó 346 hồ sơ trực tuyến, 959 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn, 2 hồ sơ công dân rút, 5 hồ sơ đang giải quyết trong hạn, không có hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn.
Ngoài ra, phường cũng triển khai thực hiện và khai thác có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, tỷ lệ văn bản ký số của lãnh đạo UBND phường đạt 100%. Tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử ký số cơ quan 910/910 văn bản, đạt tỷ lệ 100%; lãnh đạo ký số 910/910 văn bản, đạt tỷ lệ 100%. 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định) dưới dạng điện tử. Đến nay, số lượng thủ tục hành chính đưa vào Hệ thống quản lý chất lượng là 123/123 tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường.
Cùng với đó, phường Anh Dũng luôn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% CBCC của phường đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử E-Office để điều hành công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và hướng đến sự hài lòng của người dân trên địa bàn.
Ngoài ra, hàng năm, UBND phường cũng chỉ đạo công chức chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đặc biệt đối với các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính có vướng mắc, bất cập, gây cản trở trong quá trình giải quyết. Đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng 03 giảm: giảm thời gian, giảm chi phí, giảm thành phần hồ sơ; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính chưa phù hợp, không cần thiết, không phù hợp với thực tế.
Mặt khác, đội ngũ cán bộ được bố trí làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công luôn có thái độ hòa nhã với công dân, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao, không gây phiền hà, sách nhiễu công dân. Bên cạnh đó, UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra công tác CCHC đối với Bộ phận Phục vụ hành chính công; chấn chỉnh đối với những cán bộ, công chức vi phạm và xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, công dân đến giao dịch”.
Qua đó, kịp thời có sự điều chỉnh những sai sót trong công việc cũng như tác phong, lề lối, thái độ tiếp dân, quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ công chức. UBND phường chỉ đạo niêm yết công khai các quy định về thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí, lập sổ sách theo dõi giải quyết công việc, lịch làm việc…, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch, giải quyết hồ sơ và để mọi người dân hiểu rõ được quy trình, thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa.
Bên cạnh đó, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính” và để nâng cao chất lượng trong triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn đạt kết quả cao hơn, phường Anh Dũng đã và đang triển khai thực hiện mô hình một cửa đảm bảo đạt chuẩn. Hàng năm UBND phường đã tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân. Nhờ đó ngày càng tạo được niềm tin và nhận được sự đồng tình của người dân trong công tác CCHC tại địa phương.
Có được kết quả trên chính là nhờ sự quyết tâm trong lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Cấp ủy, chính quyền phường Anh Dũng, nhằm từng bước cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, phát huy đơn vị dẫn đầu trong toàn quận về CCHC. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng trong công tác cải cách hành chính cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
VŨ DUYÊN
18:34 31/10/2024
14:36 31/10/2024
14:34 31/10/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2024)
Trong 2 ngày, các tổ công tác CATP giúp di chuyển tài sản 133/288 hộ dân tại Nhà A7, A8 Vạn Mỹ
Công an huyện Cát Hải tiếp tế lương thực cho các hộ gia đình bị ngập lụt, cô lập do lụt