Phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền với mô hình “Lòng đường an toàn, vỉa hè gọn gàng”

19:46 26/09/2013

Phường Đồng Quốc Bình thuộc quận Ngô Quyền có hai tuyến đường giao thông chính là đường Lạch Tray, đoạn từ ngã tư cầu vượt Lạch Tray đến Cty vận tải biển Việt Nam và đường Nguyễn Bình, đoạn từ ngã tư Lạch Tray - Nguyễn Bình đến ngã ba Nguyễn Bình - Văn Cao. Đây cũng chính là hai điểm nóng về an toàn giao thông bởi vào giờ cao điểm, học sinh, sinh viên của 6 trường cao đẳng, ĐH và 4 trường tiểu học, THPT, mẫu giáo, cộng với chợ tạm tọa lạc ngay giữa phường đã khiến mật độ người tham gia giao thông trong khu vực tăng cao, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, va chạm, thậm chí là tai nạn nghiêm trọng.

Di dời ga rác khiến ngã tư Nguyễn Bình - Lạch Tray phong quang, sạch đẹp hơn
Di dời ga rác khiến ngã tư Nguyễn Bình - Lạch Tray phong quang, sạch đẹp hơn

 

Trước thực trạng trên, đầu năm 2012, Đảng ủy phường đã có nghị quyết chuyên đề về đảm bảo ANTT, ATGT và chọn mô hình “Lòng đường an toàn, vỉa hè gọn gàng” để vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện. Thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Chủ tịch UBND phường trực tiếp đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban, Trưởng công an và Chủ tịch MTTQ VN phường làm Phó ban chỉ đạo thực hiện mô hình. Triển khai công tác tuyên truyền, phường đã tổ chức in ấn, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu về ATGT tại các đường phố chính và phát hàng nghìn tờ rơi tới các hộ dân. Hàng tuần, Ban biên tập đài truyền thanh phường đều đặn phát thanh về chuyên đề quản lý đô thị, ATGT và thông báo tới các hộ dân về những việc tốt - xấu xảy ra trong tuần. Ban công tác mặt trận các tổ dân phố đã vận động được 2.032/2058 hộ dân trên địa bàn ký cam kết tham gia giữ gìn trật tự đường hè, ATGT, thực hiện nếp sống văn minh đô thị và vệ sinh môi trường. Với chức năng tham gia quản lý, MTTQ phường đã cùng với Tổ quản lý đô thị sắp xếp lại 276 hộ kinh doanh, dịch vụ thường xuyên và vãng lai tại hai đoạn đường Lạch Tray, Nguyễn Bình, di dời vào các khu dân cư, ngõ rộng, để đảm bảo có lối đi trên hè cho người đi bộ.

Đặc biệt, sau khi được sự chấp thuận của UBND quận Ngô Quyền, đối với những phần vỉa hè không dành cho mục đích giao thông, các hộ được phép kinh doanh theo giờ. Trên cơ sở này, Tổ quản lý đô thị và lực lượng công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Theo ông Nguyễn Công Lâm - Chủ tịch MTTQ phường Đồng Quốc Bình thì ban đầu khi triển khai thực hiện mô hình, các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn từ phía các hộ kinh doanh. Cá biệt, một số cá nhân còn có hành vi lăng mạ, chống đối, thậm chí dọa đổ xăng đốt phương tiện của lực lượng thực thi công vụ.

Đối với những trường hợp “khó” như trên, trực tiếp các đồng chí Trưởng, Phó công an phường tham gia giải quyết với phương châm vừa kết hợp giải thích, động viên, thuyết phục, vừa kiên quyết đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh, đã buộc các cá nhân phải nghiêm túc chấp hành.

Sau gần 2 năm thực hiện mô hình “Lòng đường an toàn, vỉa hè gọn gàng”, đến nay trên địa bàn phường chỉ xảy ra 2 vụ va quệt nhỏ, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã 3, ngã 4, cổng các trường học đã cơ bản được giải quyết. Các hộ buôn bán ngoài mặt đường được sắp xếp gọn gàng hơn, đã tháo dỡ các mái che, mái vẩy làm mất mỹ quan đô thị.

Một số hoạt động kinh doanh chềnh ềnh suốt ngày đêm là điểm bán hàng ăn uống cạnh Thư viện thành phố, bán bún chả cạnh Trường mầm non sao sáng 4 đã được dẹp, trả lại phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Bên cạnh đó, việc di dời ga rác ngay đầu đường Nguyễn Bình cũng góp phần giảm ùn tắc tại ngã 4, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường cho nhân dân trong khu vực và người tham gia giao thông.



Kim Oanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông