Phường Hạ Lý (Hồng Bàng): Bình yên cửa ngõ phía Tây thành phố

23:51 26/09/2015

 

Lực lượng CAP phối hợp TTKS, giữ gìn ANTT
Lực lượng CAP phối hợp TTKS, giữ gìn ANTT

Từ vùng đất trũng khi xưa, cùng với thời gian được con người khai phá xây dựng, Hạ Lý đã dần trở thành một khu đô thị nhộn nhịp, sầm uất và phát triển. Các chỉ tiêu pháp lệnh như thu ngân sách, tuyển quân, văn hóa, y tế, xã hội… hàng năm đều đạt và vượt mức kế hoạch được giao. Có thể nói công tác ANTT chính là nền tảng vững chắc góp phần đưa phường Hạ Lý đạt những thành tựu KT-VH-XH...

Bằng chất giọng trầm khàn đặc trưng miền biển, trung tá Phạm Khắc Chung - Trưởng CAP Hạ Lý mô tả cho chúng tôi những nét nổi bật về vị trí địa lý khu vực: Phường Hạ Lý cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn một cây số về phía tây. Như một hòn đảo, Hạ Lý ngăn cách các phường, xã bạn bởi ba con sông: sông Cấm, sông Tam Bạc và sông đào Hạ Lý. Với diện tích 108km2 cùng  3.024 hộ dân, 13.247 nhân khẩu, Hạ Lý có trục đường giao thông Hải Phòng - Hà Nội, có vị trí giao thông thuỷ, bộ quan trọng góp phần tạo nên ưu thế lớn về kinh tế cảng - công nghiệp của thành phố Hải Phòng.

Nơi đây không chỉ tập trung các trường học, đơn vị quân đội, mà còn có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp lớn nhỏ với các kho tàng bến bãi đóng trên địa bàn. Người dân địa phương ngày càng tự hào bởi Hạ Lý đang từng bước trở thành đô thị có tốc độ phát triển nhanh của thành phố. Tuy nhiên cũng chính vì là địa bàn phát triển về KT-VH-XH, cuộc sống người dân khấm khá hơn những nơi khác mà dần dần Hạ Lý xuất hiện các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp qua từng năm…

Trước thực tế ấy, ý thức, tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ CAND đã thôi thúc mỗi CBCS Công an phường quyết tâm, bất chấp hiểm nguy, tấn công truy quét các loại tội phạm đến cùng, góp phần làm trong sạch địa bàn, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân, tạo đà phát triển KT-XH.

Hàng năm, CAP đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương các giải pháp đảm bảo ANTT. Hàng loạt các đề xuất, sáng kiến, nhiều mô hình hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phù hợp, sát với thực tiễn trong từng thời điểm của từng tổ dân phố đã được CAP xây dựng, triển khai mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu có mô hình “Lô nhà, dãy phố tự quản, an toàn về ANTT”, “khu dân cư, tổ dân phố “5 không”, “xây dựng phường không có tội phạm về ma túy”, “quản lý, cảm hóa, giáo dục người có quá khứ lầm lỗi tại cộng đồng dân cư và phòng chống trẻ em vi phạm pháp luật và xâm hại trẻ em”…

Lực lượng CAP phối hợp TTKS, giữ gìn ANTT
Lực lượng CAP phối hợp TTKS, giữ gìn ANTT

Trong số đó, đồng chí Trưởng CAP Hạ Lý tỏ ra tâm đắc với mô hình “Lô nhà, dãy phố tự quản, an toàn về ANTT”. Tuy là mô hình mới được triển khai nhưng những hiệu quả thiết thực đem lại đã góp phần không nhỏ trong công cuộc trấn áp tội phạm, tạo dựng niềm tin đối với nhân dân. Đồng chí Phạm Khắc Chung chia sẻ: “Với đặc điểm địa bàn phường là cửa ngõ phía Tây của thành phố, mới hình thành 2 khu chung cư, tập trung nhiều phương tiện, tài sản có giá trị nên dễ bị các loại đối tượng lợi dụng để rình sơ hở sẽ trộm cắp, lừa đảo và cướp giật. Tháng 6-2013, phường đã tổ chức phát động mô hình “Lô nhà dãy phố tự quản, an toàn về ANTT”, lấy khu chung cư 97 Bạch Đằng và chung cư 80 Hạ Lý để xây dựng thí điểm”.

Từ khi mô hình “Lô nhà, dãy phố tự quản an toàn về ANTT” chính thức đi vào hoạt động đến nay, tình hình ANTT của 2 khu chung cư đã có chuyển biến tích cực. Hiện 100% đầu các ngõ, ngách của 2 khu chung cư đều có chốt của bảo vệ dân phố (BVDP) làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT kết hợp với giữ gìn vệ sinh môi trường. BVDP luôn thông tin cho CAP về những vấn đề ANTT phát sinh để kịp thời phòng ngừa, xử lý ngay tại cơ sở. Sau hơn 2 năm hoạt động, các lô nhà, dãy phố tự quản đã cung cấp cho CAP 31 nguồn tin phục vụ yêu cầu đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, trong đó có 17 nguồn tin có giá trị giúp CAP điều tra làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ trộm cắp xe máy, một vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý, 2 vụ cố ý gây thương tích.

 Điển hình như vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại gia đình anh Trần Trung Kiên, sinh 1971, ở số 151-BT05 khu chung cư 97 Bạch Đằng vào 21h10 ngày 20-9-2014. Kẻ gian đột nhập vào nhà trộm cắp nhiều tài sản giá trị như đồng hồ Rolex, nhẫn kim cương, các loại trang sức, điện thoại di động… với tổng trị giá tài sản ước tính khoảng một tỷ đồng. Nhờ nguồn tin của quần chúng nhân dân, CAP Hạ Lý đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phối hợp với CAQ tóm gọn đối tượng Trần Mạnh Tuấn, sinh 1987, ở 91 Chương Dương, Hạ Lý, thu lại toàn bộ tài sản của gia đình anh Kiên bị mất.

Phường cũng liên tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy. Những người nghiện ma túy đều được CAP phối hợp với tổ dân phố lập hồ sơ quản lý, đưa đi trung tâm cai nghiện hoặc cai nghiện tại nhà, qua đó số người nghiện ma túy hàng năm đều giảm, không phát sinh người nghiện mới. Đến nay trên toàn phường chỉ còn 48 người nghiện. Phong trào phòng, chống ma túy, TNXH của phường càng phát triển sâu rộng, các điểm, các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy đều được phát hiện kịp thời, đấu tranh quyết liệt đảm bảo giữ vững danh hiệu “phường không có tội phạm về ma túy”.

Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT địa phương, CAP phối hợp với MTTQ phường làm tốt công tác cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỗi, tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình tạo điều kiện cho số người có quá khứ sai phạm có việc làm và thu nhập ổn định. Thông qua mô hình này, 10 năm qua, đã tổ chức quản lý, giáo dục tiến bộ cho 230 người không tái phạm. Trung tá Bùi Văn Trướng - CSKV khu Bạch Đằng 7, 9 chia sẻ, công tác đảm bảo ANTT tuy vất vả, khó khăn nhưng được sự thuận lòng giúp đỡ của quần chúng nhân dân, sự nhiệt tình trách nhiệm của anh em Ban BVDP và sự đoàn kết một lòng của các ban ngành, đoàn thể nên tình hình ANTT tại địa phương thời gian qua không ngừng được cải thiện.

Nhiều năm qua, trên địa bàn phường không xảy ra các vụ trọng án, phức tạp, đột xuất bất ngờ, không có các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. TTATXH chuyển biến tiến bộ rõ rệt, các vụ phạm pháp hình sự hàng năm đều giảm từ 12 đến 15%. Nhờ những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc mà thời gian qua, lực lượng CAP cũng như các tập thể, cá nhân luôn được các cấp biểu dương, khen thưởng…

Thu Ninh-Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông