Phường Hải Thành, quận Dương Kinh: Xây dựng địa bàn trắng về ma túy

15:40 24/09/2015

 

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường thường xuyên trao đổi, chỉ đạo Công an phường tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn
Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường thường xuyên trao đổi, chỉ đạo Công an phường tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn

Là một phường ven sông biển nằm ở phía Đông Nam quận Dương Kinh, phường Hải Thành có diện tích 532,69ha, dân số có 1.502 hộ với trên 5.300 nhân khẩu, phân bổ làm 9 tổ dân phố. Trên địa bàncó nhiều doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài đứng chân, thu hút hàng ngàn lao động trong địa bàn quận và nhiều địa phương khác đến làm việc và tạm trú. Do đó, nhiều nhà nghỉ, nhà trọ, chợ cóc, chợ tạm mọc lên với những dịch vụ buôn bán phục vụ sinh hoạt cho công nhân và người dân địa phương. Cũng từ đó, các tệ nạn xã hội phát sinh, tạo điều kiện cho các đối tượng hoạt động phạm tội nhất là về ma túy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình yên của nhân dân.

Ngay từ năm 2010, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, cấp ủy, chính quyền phường Hải Thành đã tập trung chỉ đạo các lực lượng ban, ngành, đoàn thể quần chúng, tổ chức thực hiện quyết liệt việc xây dựng “Địa bàn trắng về ma túy”; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị triển khai các chuyên đề: xây dựng địa bàn khu dân cư không có tụ điểm ma túy, không có buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, người nghiện ma túy; đưa các đối tượng lang thang, nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện, trung tâm bảo trợ xã hội thành phố và cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; triệt phá các tụ điểm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy…

Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, cấp ủy, chính quyền phường đã triển khai kế hoạch rộng rãi đến các chi bộ, khu dân cư. Theo đó, lực lượng Công an phường phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, trường học và đoàn thể tổ chức tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức rõ hiểm họa của ma túy. Thông qua nhiều hình thức như phát thanh, nói, chuyện, pano, áp phích, tờ rơi, giao lưu câu lạc bộ Hội phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố… nhằm tuyên truyền đến nhân dân cách nhận biết, phát hiện chất ma túy cũng như người nghiện ma túy và tác hại của ma túy..., từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh xa ma túy; tổ chức cho học sinh, đoàn thanh niên cam kết không vi phạm về ma túy; xây dựng các mô hình: “Tổ dân phố 5 không”, “Tổ dân phố bình yên, không có hộ nghèo, không có trẻ em thất học, bỏ học”, “Khu dân cư an toàn về ANTT và không có ma túy”, “Tổ phụ nữ không có chồng con vi phạm pháp luật và mắc nghiện ma túy”, “Hội viên CCB không có con em mắc nghiện và phạm tội”.

Bên cạnh đó, với vai trò nòng cốt, Công an phường thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc từng đối tượng, quản lý chặt chẽ tình hình biến động nhân hộ khẩu; phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn ma túy thông qua các hình thức như: gửi đơn thư tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên, tổ tự quản ở khu dân cư tổ chức hàng trăm lượt tuần tra, kiểm soát, chốt điểm các tuyến đường và khu dân cư vào ban đêm bảo đảm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Thời gian qua, do có sự phối hợp giữa các lực lượng và sự giúp đỡ của quần chúng, lực lượng công an đã triệt phá 3 vụ, bắt giữ 8 đối tượng phạm tội về ma túy; lập 11 hồ sơ đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 1 hồ sơ đưa đối tượng vào diện chữa bệnh tại gia đình... góp phần chặn đứng các hoạt động phạm tội về ma túy, giải quyết triệt để các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và làm giảm đáng kể các tệ nạn xã hội, đặc biệt là các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn; 100% các tổ dân phố đều đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”; 4 năm liền nhân dân và cán bộ phường được UBND quận và CATP khen thưởng về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành cho biết: Mặc tình hình tội phạm ma túy có những diễn biến phức tạp nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư nên nhiều năm qua trên địa bàn phường không có các hoạt động phạm tội về ma túy xâm nhập. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tích cực vào cuộc, cùng chung tay ngăn chặn ma túy để giữ trong sạch địa bàn.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông