Phường Hoàng Văn Thụ (Hồng Bàng): Nâng cao hiệu quả mô hình “6 đạt”

01:28 02/10/2013

Phát huy kết quả đạt được qua triển khai các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn, như “3 có, 4 xoá”, “tổ dân phố 5 không”, từ tháng 7-2008, Đảng ủy, UBND phường Hoàng Văn Thụ (Hồng Bàng) đã tập trung lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình “6 đạt” với các tiêu chí cụ thể, toàn diện, đó là: Đạt chỉ tiêu thu ngân sách; gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn tiên tiến, văn hoá; phố phường đạt tiêu chuẩn “an toàn về ANTT”, không có ma tuý; tuyến đường đạt tiêu chuẩn “đường kiểu mẫu”; phổ cập giáo dục đạt tỷ lệ cao và đạt tiêu chí tuyển quân, giữ vững quốc phòng địa phương...

Lực lượng công an và trật tự viên phường làm công tác quản lý, sắp xếp TTĐH, VSMT trên các tuyến đường kiểu mẫu
Lực lượng công an và trật tự viên phường làm công tác quản lý, sắp xếp TTĐH, VSMT trên các tuyến đường kiểu mẫu

Để đưa mô hình “6 đạt” nhanh chóng đi vào cuộc sống với phương châm “thường xuyên, đa dạng, liên tục, sâu rộng”, Đảng uỷ, UBND phường đã triển khai quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động quần chúng.

Do vậy, việc triển khai mô hình đã nhanh chóng tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, phát triển sâu rộng trên địa bàn toàn phường; thu hút sự tham gia, hưởng ứng của các hộ dân. Do vậy, trong 5 năm qua, 10/10 tổ dân phố của phường Hoàng Văn Thụ đều đạt cả 6 tiêu chí đặt ra của mô hình.

Có thể nói, việc thực hiện hiệu quả mô hình “6 đạt” là một trong những những yếu tố để hàng năm phường Hoàng Văn Thụ liên tục đạt tổng thu ngân sách từ 101 đến 106%. Năm 2012 được đánh giá là năm vô cùng khó khăn nhưng doanh thu của phường vẫn đạt 4.478 triệu đồng, đạt 110% kế hoạch.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, tổng thu ngân sách phường đạt 67% kế hoạch, bằng 107% so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn phường không còn hộ nghèo. Hàng năm, các tổ dân phố có từ 96 đến 98% hộ gia đình văn hoá. 5 năm qua, đã có 300 lượt gia đình văn hoá tiêu biểu và gương người tốt việc tốt được các cấp khen thưởng. 10/10 tổ dân phố được công nhận “Tổ dân phố văn hoá cấp quận”... Bên cạnh đó, các tiêu chí về giáo dục và quốc phòng địa phương của phường đều đạt tỷ lệ cao.

Công tác quản lý trật tự đường hè, vệ sinh môt trường, nếp sống văn minh đô thị được phường tập trung triển khai quyết liệt theo với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như: Nâng cao vai trò tự quản của các đoàn thể, tổ dân phố; duy trì tổng vệ sinh vào thứ 7 hàng tuần; tổ chức chốt điểm hàng ngày từ 17h đến 19h tại quảng trường Nhà hát lớn thành phố; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng hộ dân trong việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu “xanh - sạch - đẹp”, xứng đáng là phường ở vị trí trung tâm của quận và thành phố.

Đặc biệt, xác định tiêu chí “phố phường bình yên, sạch về ma tuý, tệ nạn xã hội” là tiêu chí then chốt của mô hình nên 5 năm qua, cùng với việc phối hợp chặt chẽ cùng các ban ngành, đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, CAP đã lập hồ sơ đề nghị đưa vào diện giáo dục tại phường 16 đối tượng, đưa 9 đối tượng đi cai nghiện theo NĐ 135/CP; điều tra, khám phá 84/88 vụ phạm pháp hình sự (đạt 95,4%)...

Từ năm 2010 đến nay, phường liên tục được công nhận là phường không có tội phạm về ma tuý, không phát sinh người nghiện mới, các đối tượng sau khi cai nghiện được tạo việc làm ổn định. Chính vì vậy mà nhân dân và cán bộ phường đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” cao quý, năm 2010.

Có thể nói, sau 5 năm nỗ lực triển khai, nhân rộng mô hình “6 đạt”, phường Hoàng Văn Thụ hoàn thành xuất sắc mọi tiêu chí đã đề ra của mô hình, qua đó góp phần duy trì, giữ vững tình hình ANTT, TTATXH trên địa bàn phường. Trong 5 năm, toàn phường không để xảy ra vụ việc phức tạp, không có trọng án, cháy nổ; việc quản lý địa bàn, nhân, hộ khẩu, quản lý đối tượng, phát hiện và ngăn chặn các vụ việc về ANTT luôn đảm bảo kịp thời, hiệu quả. 10/10 tổ dân phố đạt “6 đạt”...

Đây chính là tiền đề, điều kiện góp phần phát triển KT-XH của phường.



KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông