Phường Minh Đức (Đồ Sơn) với mô hình đảm bảo ANTT trong GPMB: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trọng điểm

12:53 28/07/2018

Tình hình ANTT trên địa bàn ổn đinh, 185/ 254 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã đồng thuận phương án bồi thường GPMB giai đoạn I Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua. Đó là kết quả đáng ghi nhận tại phường Minh Đức, quận Đồ Sơn trong gần 1 năm qua.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn phường Minh Đức năm 2017

Phường Minh Đức có tổng diện tích đất tự nhiên là 533,2922 ha nằm ở phía Bắc quận Đồ Sơn. Với gần 6.000 nhân khẩu, người dân nơi đây chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ, nuôi trồng thủy sản. Điều kiện kinh tế, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thấp kém.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển của quận và thành phố, phường Minh Đức dần chuyển mình với nhiều dự án phát triển KT - XH được đầu tư, xây dựng. Đặc biệt, năm 2017, Dự án quốc gia đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn phường Minh Đức với chiều dài 2,9km, diện tích đất phải thu hồi là 148.451,7 m2 của 274 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã được triển khai.

Xác định đây là dự án trọng điểm, có tác động lớn đến ANTT và KT-XH không chỉ riêng đối với địa phương, phường Minh Đức đã ban hành nghị quyết chuyên đề riêng về công tác GPMB bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về cơ bản, phần lớn các hộ dân đều nhất trí, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm kê tài sản, vật kiến trúc, cây cối phục vụ phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, thời điểm đó, công tác GPMB không tránh khỏi gặp trở ngại như chưa có phương án đền bù và tái định cư chính thức cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa, chính sách bồi thường, tái định cư còn một số bất cập khiến số ít người dân chưa đồng thuận. Một số hộ chưa có căn cứ đầy đủ để xác định về nguồn gốc sử dụng đất, gây khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân.

Bên cạnh đó, việc thu hồi đất để GPMB thực hiện Dự án cũng tác động mạnh đến quyền lợi và nghĩa vụ cũng như tâm tư, tình cảm của bà con; phát sinh nhiều tình huống phức tạm ảnh hưởng đến ANTT như: mâu thuẫn, tranh chấp, đơn thư khiếu kiện kéo dài, ngăn cản thi công cưỡng chế, chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, một số đối tượng xấu còn lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện dự án để chống đối kích động người dân, chia rẽ đoàn kết, gây ra các vụ việc vi phạm pháp luật…

Trước tình hình thực tế trên, tháng 8-2017, CAP Minh Đức đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng thành công mô hình dân vận khéo “Vận động đảm bảo ANTT trong công tác GPMB thực hiện dự án phát triển KT - XH”.

Theo đó, CAP đã phối hợp với UBND phường xây dựng 5 tổ vận động tuyên truyền nhân dân thuộc 5 tổ dân phố có Dự án trọng điểm đi qua;  đồng thời huy động được một số quần chúng ưu tú tham gia.

Ngoài ra, CBCS đơn vị trực tiếp xuống cơ sở, vận động, giải thích giúp người dân hiểu và tự nguyện bàn giao mặt bằng, phục vụ thực hiện Dự án. Riêng lực lượng CSKV thực hiện nghiêm túc các mặt công tác nghiệp vụ, nắm bắt tình hình địa phương, kịp thời ngăn chặn không để các đội tượng phản động, cơ hội chính trị hoạt động, giải quyết tốt những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn phường Minh Đức năm 2017

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng CAP Minh Đức cho biết, công tác thu hồi đất, GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương song cũng đặt ra thách thức rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT. Mô hình “Vận động đảm bảo ANTT trong công tác GPMB thực hiện dự án phát triển KT - XH” là mô hình hết sức thiết thực, hiệu quả và được coi là nhân tố cốt lõi của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn.

 Cũng theo Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, sau gần một năm đi vào hoạt động, mô hình trên đã được người dân trong phường hết sức ủng hộ. Dưới sự tham mưu của lực lượng Công an, UBND phường đã tổ chức hơn 70 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các vấn đề liên quan đến GPMB Dự án tuyến đường bộ ven biển tới quần chúng nhân dân.

Trong thời điểm kiểm kê giai đoạn 1 Dự án, UBND phường cùng lực lượng CAP phường còn tiến hành hơn 100 lượt vận động các hộ dân, thực hiện hơn 40 cuộc đối thoại trực tiếp giải quyết các kiến nghị, thắc mắc trong nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, cũng như luôn bám sát vào chủ trương của Nhà nước, đặc biệt là lợi ích kinh tế khi Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong quá trình triển khai mô hình, phường Minh Đức đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu của quần chúng như gia đình ông Lưu Xuân Ngũ, ở tổ dân phố Nguyễn Huệ, gia đình ông Ngũ đã chấp hành di dời công trình nhà 2 tầng mặt đường 353 có diện tích 150 m2; gia đình ông Nguyễn Quang Cường, ở tổ dân phố Ngô Quyền, đã đồng thuận với phương án GPMB ngay từ đầu, bàn giao toàn bộ diện tích 2000 m2 đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp; hộ ông Nguyễn Văn Huân, ở tổ dân phố Quang Trung, đã tự nguyện giao khoảng 850 m2 mặt bằng và vật kiến trúc phục vụ Dự án.

Không những di dời sớm nhất, các hộ gia đình trên còn tham gia vận động các hộ khác chấp hành chủ trương của nhà nước trong công tác GPMB.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết người dân thuộc địa bàn phường Minh Đức có Dự án đi qua đã đồng thuận với phương án, chủ trương của nhà nước. Công tác GPMB giai đoạn I của Dự án đã hoàn thành, 183 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức đã đồng thuận phương án bồi thường, với tổng kinh phí 85.044.858.247 đồng. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 27 hộ đồng thuận cho Nhà nước thu hồi đất trước thời hạn.

Có thể nói, mô hình dân vận khéo “Vận động đảm bảo ANTT trong công tác GPMB thực hiện dự án phát triển KT - XH” tại phường Minh Đức, quận Đồ Sơn đã thực sự phát huy hiệu quả hết sức tích cực trong thời điểm hiện nay. Mô hình cần được sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng tại các địa bàn  khác có Dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội của thành phố.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông