Phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân: Hiệu quả mới từ phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

10:20 28/03/2024

Không chỉ là địa bàn cửa ngõ tiếp giáp với nhiều phường của quận Lê Chân như: Kênh Dương, Dư Hàng Kênh, Nghĩa Xá, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân còn là đầu mối giao thông lớn có tầm chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh với 3 trục đường chính là: Nguyễn Văn Linh, Thiên Lôi và đường Võ Nguyên Giáp, trung bình hàng ngày có tới 10.000 phương tiện xe ô tô, xe máy, xe đạp lưu hành.
Đại diện các tổ chức đoànn thể ký kết giao ước thi đua

 Ngoài ra, trên địa bàn còn là nơi đóng chân của 37 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT, 4 doanh nghiệp có người nước ngoài và nhiều dự án trọng điểm của quận và thành phố đang được triển khai….Tình hình đó đặt ra cho lực lượng Công an phường không ít những trăn trở trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Chia sẻ với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Trung tá Nguyễn Đăng Tỉnh - Trưởng CAP Vĩnh Niệm cho biết: trên cơ sở nhận diện tình hình thực tế, đơn vị đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND phường xây dựng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, nổi bật là các mô hình : “Liên kết bảo vệ ANTT nhà trọ, nhà nghỉ”; “Liên kết đảm bảo ANTT, cải tạo vệ sinh môi trường tuyến bờ đê phường Vĩnh Niệm, Nghĩa Xá”; mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT các dự án trên địa bàn phường Vĩnh Niệm”... Bên cạnh đó, các mô hình của các tổ chức, đoàn thể chính trị đã có trước đây vẫn được tiếp tục duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả như mô hình Tuần tra nhân dân; Tổ dân phố bình yên; Tổ dân phố an toàn – văn minh…

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào được biểu dương, khen thưởng.

Song song với đó, Công an phường liên tục mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; giữ vững TTATGT, TTĐT với các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng khu tổ dân phố và các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến ANTT; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền tới người dân nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm và giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Đăng Tỉnh, Trưởng Công an phường Vĩnh Niệm cho biết thêm: hiện toàn đơn vị đang tập trung cao triển khai đồng bộ các giải pháp kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; đồng thời, chỉ đạo lực lượng Bảo vệ dân phố nắm chắc địa bàn mình quản lý và là chỗ dựa vững chắc cho phong trào quần chúng, nhất là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giải quyết các vụ việc vi phạm ANTT và tuyên truyền pháp luật đến người dân...

Nhờ triển khai tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, số vụ phạm pháp hình sự giảm dần theo từng năm, trên địa bàn không xảy ra trọng án, không có băng ổ nhóm, không có “điểm nóng” về ANTT. Cụ thể, trong năm 2023 vừa qua, công an phường Vĩnh Niệm đã điều tra, làm rõ 43/50 vụ việc về hình sự, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 86%. Trong đó, bắt, xử lý 5/5 vụ cờ bạc, số đề, bắt giữ 5 đối tượng; bắt và đề nghị truy tố 5 đối tượng trộm cắp tài sản; bắt 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; vận động nhân dân giao nộp 102 dao, kiếm, mác; thu 5 kg pháo các loại; hoàn thành 100% cấp CCCD; 98% định danh điện tử mức 2 cho công dân…

Cũng trong năm qua, lực lượng Công an phường đã huy động tối đa lực lượng,  tổ chức kiểm tra trên 7.000 nhà ở của hộ gia đình tại các tổ dân phố, 240 cơ sở kinh doanh, tôn giáo thuộc thẩm quyền tại phụ lục 4 Nghị định 136/NĐ-CP quy định về công tác PCCC trên địa bàn; tổ chức tập huấn kiến thức PCCC cho 250 hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Công an phường đã tham mưu UBND phường và các tổ dân phố xây dựng được 9 nhóm Liên gia tự quản về PCCC và 30 điểm chữa cháy công cộng (vượt chỉ tiêu Công an quận giao); Tổ chức 3 lớp tập huấn và 2 cuộc diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy.

Nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt đi đầu của lực lượng Công an phường, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Vĩnh Niệm đang ngày một phát huy hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến sâu rộng trong người dân về ý thức tự giác phòng, chống tội phạm. Với thành tích đó, năm 2023, nhiều lượt tập thể, cá nhân CBCS Công an phường được Giám đốc công an thành phố, UBND quận Lê Chân tặng giấy khen. Đặc biệt, trong năm 2024 này, CAP Vĩnh Niệm được Bộ công an, Công an thành phố lựa chọn xây dựng mô hình đơn vị Công an phường điển hình kiểu mẫu về ANTT trên địa bàn Hải Phòng.

Thái Bình

.

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông