Qua chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hải Phòng: Gợi mở nhiều cơ chế, chính sách mới; cách làm mới để phát triển

12:59 27/07/2024

Ngày 17-7, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội về thăm và làm việc tại Hải Phòng. Thời gian chỉ có một ngày nhưng đầy ắp các sự kiện; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố cảm nhận được rõ ràng tình cảm, sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội đối với Hải Phòng. Từ đó, càng có thêm quyết tâm, động lực để hiện thực hóa các khát vọng phát triển thành phố.

                                                                         Khẳng định rõ vai trò, vị thế Hải Phòng

          Điều mà cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố Hải Phòng vui mừng, phấn khởi nhất là đồng chí Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội dành cho Hải Phòng rất nhiều lời ngợi khen. Đây có thể coi là động lực tinh thần vô giá để Hải Phòng thêm bản lĩnh, quyết tâm vượt qua chông gai, thử thách để vươn tới những đỉnh cao mới.

                              Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác của Quốc hội thăm và làm việc tại Hải Phòng

          Đồng chí Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ: đồng chí có 16 năm công tác tại Hải Phòng, đã rất quen thuộc với từng con đường, góc phố mà mỗi khi về lại thành phố đều cảm thấy ngỡ ngàng. Lần này về Hải Phòng, đồng chí càng ấn tượng mạnh mẽ hơn bởi thành phố đang phát triển rất năng động, nhanh chóng, tương lai vô cùng rộng mở. Càng ấn tượng hơn khi được nghe, được nói về những con số tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng, 9 năm liền giữ mức tăng trưởng 2 con số, thể hiện rõ nhất khát vọng vươn lên của Hải Phòng.

                                              Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc tại Hải Phòng

          Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đồng chí nhiều năm làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên và rất khâm phục với sự đổi mới, năng động, sáng tạo của Hải Phòng, nhất là về phát triển KTXH; công tác cán bộ; chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo… Đồng chí Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, có rất nhiều việc Hải Phòng làm được mà Thái Nguyên dù muốn cũng chưa làm được. Qua đó cho thấy vai trò, vị thế và bản lĩnh, ý chí của Hải Phòng rất đáng để nhiều địa phương học tập.

          Đồng chí Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội thống kê GRDP của Hải Phòng so với các tỉnh, thành phố khác và khẳng định:  con số 17 tỷ USD GRDP của Hải Phòng đặc biệt ấn tượng, vượt xa so với nhiều địa phương khác và cho thấy Hải Phòng thực sự trở thành một trong những đầu tàu kinh tế, không chỉ của miền Bắc mà là của cả nước.

          Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng dành nhiều thời gian phân tích về những lợi thế của Hải Phòng khi thực hiện nghị quyết 35 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và khẳng định, Hải Phòng luôn nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ của Trung ương; luôn phát huy tiềm năng, vị thế để phát triển.

                                                    Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc tại Hải Phòng

           Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Hải Phòng có vị trí chiến lược, quan trọng về kinh tế, QPAN của đất nước; thành phố Trung dũng- Quyết thắng, luôn đi đầu trên mọi lĩnh vực.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là về kinh tế biển, cảng biển, du lịch, dịch vụ, có đủ 5 loại hình giao thông; có vai trò quan trọng trong liên kết vùng; hợp tác hai hành lang, một vành đai với Trung Quốc. Vì thế, Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết 45 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quốc hội ban hành nghị quyết 35 về về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Đây chính là kim chỉ nam với những định hướng rất rõ nét cho sự phát triển của Hải Phòng.

Cùng với đó, Hải Phòng đang có sự phát triển nhanh, bứt phá, đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện nghị quyết đại hội 13 của Đảng; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố; tinh thần đoàn kết, đồng thuận luôn lan tỏa, là động lực để thành phố vươn lên. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng ghi nhận, đánh giá cao Hải Phòng rất quyết liệt, chủ động đề xuất và đã trình Chính phủ phê duyệt Khu Kinh tế ven biển phía Nam theo mô hình sinh thái; đi đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội… Các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai; phát triển đô thị; xây dựng NTM… đều có kết quả khá vượt trội.

Đặc biệt, sau hơn 2,5 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Quốc hội, các lĩnh vực về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch được áp dụng, triển khai hiệu quả, đem lại nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật là rút ngắn thời gian chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước 2 vụ trên 10ha và dưới 500ha từ 6-9 tháng xuống còn 1 - 2 tháng; dưa gần 1.400 ha đất công nghiệp thuộc 3 khu công nghiệp trong phạm vi Điều chỉnh cục bộ một số khu vực trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải vào khai thác; góp phần thu hút đầu tư các dự án lớn có giá trị gia tăng cao, sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; tạo công ăn việc làm cho khoảng 50.000 công nhân lao động... Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đây là kết quả rõ nét cho thấy Hải Phòng luôn chủ động, sáng tạo đưa nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

                                                            Ủng hộ Hải Phòng bằng cơ chế, chính sách

           Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, Hải Phòng đề nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho thành phố Hải Phòng; thành lập Khu thương mại tự do tại thành phố Hải Phòng nhấn tạo tiền đề quan trọng cho Hải Phòng phát triển kinh tế bứt phá, trở thành động lực tăng trưởng của cả nước, lan tỏa cả vùng miền.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố  đề nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho thành phố Hải Phòng

              Đồng thời đề nghị bổ sung việc sơ kết Nghị quyết số 35 vào nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 (tháng 10-2024).

          Đối với đề án Tổ chức chính quyền đô thị, Hải Phòng để nghị đồng chí Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, thống nhất với đề xuất của thành phố và bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội năm 2024; bổ sung vào nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 (tháng 10-2024) về việc xem xét, thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng.

Hải Phòng đề nghị Quốc hội ủng hộ các phương án sắp xếp, thành lập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025 theo các đề án trình.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy dự cuộc làm việc

          Ngay tại cuộc làm việc, các đồng chí Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội đều đồng tình, thống nhất rất cao về sự ủng hộ, tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển. Theo đó, về cơ bản, các Ủy ban của Quốc hội nhất trí với các đề xuất của Hải Phòng, nhất là các cơ chế, chính sách đặc thù. Đồng thời gợi mở cho thành phố một số biện pháp, cách làm, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của pháp luật hiện hành để các cơ chế chính sách có tính khả thi cao nhất, đặc biệt là việc nghiên cứu thành lập Khu Thương mại tự do. Đồng thời đề nghị Hải Phòng chú trọng đề xuất các cơ chế, chính sách liên quan tới phát triển kinh tế biển; nghiên cứu khoa học biển; y tế; đổi mới sáng tạo…

Chủ tịch Quốc hội khẳng định luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa cho Hải Phòng phát triển, không chỉ vì Hải Phòng mà còn vì cả vùng và cả nước.

           Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn  cho rằng, Hải Phòng chưa thể tự bằng lòng mà phải bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Thành phố cần nhận diện và có giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém về đầu tư công; tái định cư, thu hồi đất… Đặc biệt là cơ chế chính sách đặc thù chưa thật sự được khai thác triệt để, chưa tạo động lực đột phá cho sự phát triển; kết nối giao thông giữa các loại hình chưa thật đồng bộ…

Từ đó, Hải Phòng cần tiếp tục có các giải pháp thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội 13 của Đảng; nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng; nghị quyết số 35 của Quốc hội; nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa 16.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị Hải Phòng sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và  3 năm thực hiện nghị quyết số 35, trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8. Tuy nhiên, theo Chủ tịch, thời gian từ nay đến kỳ họp thứ 8 chỉ còn khoảng 3 tháng, do đó Hải Phòng cần khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành để báo cáo Chính phủ và nghiên cứu cách làm của thành phố Đà Nẵng và Nghệ An - 2 địa phương vừa được Quốc hội xem xét, điều chỉnh Nghị quyết đặc thù.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa cho Hải Phòng phát triển, không chỉ vì Hải Phòng mà còn vì cả vùng và cả nước.

          Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Hải Phòng có 125km chiều dài bờ biển và 4.000 km2 diện tích biển,  Hải Phòng nên tận dụng lợi thế về biển, vị trí địa lý, học tập thêm bài học kinh nghiệm của các thành phố Cảng phát triển trên thế giới và khu vực, phát triển mô hình công nghiệp sinh thái, thân thiện với môi trường, tập trung làm giàu từ biển và mạnh từ biển... Đồng thời, tích cực triển khai thực hiện quy hoạch thành phố với 3 trụ cột phát triển:  dịch vụ cảng biển-logistics;  công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại; trung tâm du lịch biển quốc tế; thúc đẩy liên kết vùng tam giác động lực tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số; tăng cường giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công; thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm logistics mới. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của HĐND;  chủ động thực hiện các công việc tổ chức đại hội Đảng các cấp.

          Theo Chủ tịch, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 4 Luật quan trọng liên quan tới đất đai, bất động sản, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Chủ tịch mong muốn Hải Phòng khẩn trương nghiên cứu, triển khai văn bản quy định chi tiết, bảo đảm tổ chức thực hiện đồng bộ, thông suốt, hiệu quả, trở thành địa phương đi đầu cả nước về đưa các luật này vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến, đề xuất của Hải Phòng và giao Tổng Thư ký  Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổng hợp; tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội để đồng hành với Hải Phòng. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Hải Phòng phải có tờ trình, đề án cụ thể. Trên cơ sở đó phân định việc nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ; việc nào thuộc thẩm quyền của  Quốc hội mới bảo đảm tính khả thi cao. Tinh thần chung là Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội ủng hộ, tạo điều kiện tối đa cho Hải Phòng phát triển, không chỉ vì Hải Phòng mà còn vì cả vùng và cả nước.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trân trọng tiếp thu  và cam kết sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công các định hướng phát triển; các công việc cụ thể được Chủ tịch Quốc hội và các thành viên đoàn công tác chỉ ra

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tuy thời gian không nhiều nhưng cuộc làm việc đạt hiệu quả cao. Chủ tịch Quốc hội và các thành viên đoàn công tác có nhiều định hướng chỉ đạo quan trọng cho sự phát triển của thành phố; đi thẳng vào những vấn đề thành phố đang có khó khăn. Quan trọng hơn là thể hiện sự đồng tình, ủng hộ rất cao với các đề xuất của Hải Phòng.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy trân trọng tiếp thu  và cam kết sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công các định hướng phát triển; các công việc cụ thể được Chủ tịch Quốc hội và các thành viên đoàn công tác chỉ ra. Đồng thời khẳng định thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Trung dũng- Quyết thắng; đoàn kết một lòng, hiện thực hóa các khát vọng phát triển./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông