Quan điểm trái chiều về chiến lược phòng dịch tại Đức

16:01 06/02/2021

Tại Đức đang có những quan điểm trái chiều về việc có nên nới lỏng hạn chế sau khi kết thúc lệnh phong tỏa toàn phần do dịch COVID-19 vào ngày 14/2 hay không.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trả lời phỏng vấn của báo giới ngày 5/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết chiến lược phòng dịch COVID-19 tiếp theo vẫn còn để ngỏ, đồng thời cảnh báo về “thời điểm vô cùng khó khăn”.

Thủ tướng Merkel cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai đã vượt đỉnh, số ca mắc đã giảm đáng kể và ngày càng có nhiều người được tiêm vaccine ngừa bệnh. Tuy nhiên, cơ quan y tế vẫn chưa đạt được mục tiêu kiểm soát số ca mắc dưới 50 ca/100.000 dân/tuần.

Thủ hiến bang Bayern - ông Markus Söder, và Thị trưởng Hamburg - ông Peter Tschentscher, đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả nếu nới lỏng quá sớm, đồng thời khuyến cáo chính phủ hành động thận trọng để tránh khả năng phải áp đặt đợt phỏng tỏa thứ 3.

Kiểm tra thân nhiệt tại một trung tâm tiêm chủng ngừa COVID-19 ở Berlin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, các hiệp hội doanh nghiệp đang hối thúc chính phủ đưa ra quan điểm rõ ràng về việc nới lỏng hay gia hạn các hạn chế. Nhóm công tác các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cảnh báo nhiều doanh nhân đang gặp khó khăn và mất thu nhập. Hiệp hội hàng đầu của ngành bất động sản (ZIA) đã lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về kinh tế. ZIA hoan nghênh các kế hoạch nới lỏng từng phần mà các bang đã lên kế hoạch. Chủ tịch ZIA Andreas Mattner cảnh báo việc phong tỏa đã gây thiệt hại khoảng 34 tỷ euro mỗi tháng, mặc dù có các khoản viện trợ kinh tế nhưng việc nới lỏng là sự hỗ trợ tốt nhất.

Dự kiến, trong ngày 10/2, Chính phủ Đức và các bang sẽ họp và quyết định xem liệu có gia hạn lệnh phong tỏa toàn phần hay nới lỏng sau ngày 14/2 hay không.

* Ngày 5/2, giới chức Israel cho biết nước này sẽ nới lỏng các biện pháp phong tỏa, nhưng vẫn đóng cửa các sân bay quốc tế và biên giới trên bộ.

Cụ thể, Chính phủ Israel đã chấp thuận đề xuất của Thủ tướng và Bộ trưởng Y tế nước này về việc nới lỏng lệnh phong tỏa kể từ 7h ngày 7/2 (giờ địa phương). Như vậy, theo các quy định mới, người dân Israel sẽ không còn bị cấm ra ngoài phạm vi 1 km từ nhà của mình, trong khi các hiệu làm tóc và thẩm mỹ viện được phép mở cửa trở lại. Tuy nhiên, các khách sạn vẫn phải đóng cửa và các nhà hàng chỉ được phép phục vụ cho khách mang đi. Sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv và biên giới trên bộ vẫn đóng cửa. Các chuyến bay quốc tế từ sân bay này đã bị đình chỉ kể từ ngày 24/1.

Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn Israel kể từ ngày 27/12/2020 đến nay đã được gia hạn 4 lần nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Mặc dù được đánh giá là quốc gia có tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhanh nhất trên thế giới, nhưng mỗi ngày Israel vẫn ghi nhận trung bình 6.500 ca mắc mới.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Israel, nước này hiện có trên 675.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.019 ca tử vong. Kể từ tháng 12 năm ngoái đến nay, trên 3,3 triệu người trong tổng số 9 triệu dân Israel đã được tiêm vaccine mũi đầu.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông