Quận Đồ Sơn gắn phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền, an ninh

01:25 05/11/2013

Quận Đồ Sơn là một trong những địa phương của thành phố Hải Phòng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển bởi vị trí địa lý thuận lợi, 3 mặt giáp biển, ngư dân ở đây lại có truyền thống lâu đời và kinh nghiệm trong khai thác thủy sản. Hàng năm, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của ngư dân Đồ Sơn đạt khoảng 11 đến 13 ngàn tấn, giá trị từ 550 đến 600 tỷ đồng. Và mục tiêu chính trong kế hoạch của quận Đồ Sơn đến năm 2020 là phát triển kinh tế biển, gắn với giữ vững chủ quyền an ninh vùng biển.

Các chiến sĩ biên phòng tặng áo phao cho chủ phương tiện làm ăn sản xuất trên biển
Các chiến sĩ biên phòng tặng áo phao cho chủ phương tiện làm ăn sản xuất trên biển

Ông Hoàng Đình Dũng, Trưởng phòng kinh tế quận Đồ Sơn cho biết: Số phương tiện làm nghề khai thác thủy sản trên biển tăng theo từng năm, theo đó năm 2003, quận Đồ Sơn có 430 phương tiện đánh cá, chỉ có 21 tàu lắp máy 90CV-105CV, đến nay có 38 chiếc lắp máy từ 90CV đến 450CV trong đó có 28 chiếc thường xuyên được cấp phép hoạt động trong vùng đánh cá chung Việt Nam - Trung Quốc.

Một trong những nguyên nhân cơ bản thúc đẩy phát triển sản xuất trên biển là do chính quyền từ cấp quận đến cơ sở đã quan tâm, động viên ngư dân “Vươn ra biển và làm giàu từ biển”; tạo mọi điều kiện khi ngư dân có nhu cầu làm thủ tục vay ngân hàng với lãi suất thấp để đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ.

Tuy nhiên, để quản lý số phương tiện khai thác thủy sản xa bờ và nắm tình hình trên biển kịp thời, Phòng kinh tế của quận Đồ Sơn đã tham mưu cho UBND quận trang bị máy thông tin liên lạc tầm xa ICOM và mở các lớp đào tạo nghề, cấp chứng chỉ nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản ngư dân.

Trước đây khi đi khai thác thủy sản trên biển, tàu của ngư dân Đồ Sơn thường cứ mạnh ai nấy làm, đánh bắt riêng lẻ, mỗi tàu thuyền tự tìm cho mình một ngư trường đánh bắt, nên khi có sự cố trên biển ít ai nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tàu bạn. Phòng kinh tế quận đã chủ động phối hợp cùng với đồn biên phòng Đồ Sơn xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND quận thành lập 20 tổ “tàu, thuyền đoàn kết” sản xuất trên biển, nhằm tăng cường mối liên kết chặt chẽ, thường xuyên liên lạc và kịp thời ứng cứu khi có sự cố tai nạn hoặc thông tin tình hình bão, áp thấp nhiệt đới.

Từ khi thành lập các tổ “tàu, thuyền đoàn kết” đánh bắt cùng một ngư trường, bảo đảm cự ly không xa. Thời gian qua, các tổ “tàu, thuyền đoàn kết” đã cứu hộ, tìm kiếm lai dắt 16 trường hợp bị hỏng máy trôi dạt và bị nạn trên biển về bờ an toàn, từ đó ngư dân yên tâm tích cực bám biển tìm ngư trường đánh bắt, khai thác với sản lượng cao, giá trị sản phẩm lớn, tăng thu nhập cho người lao động, làm cho đời sống nhân dân ngày càng ấm no.

Ngoài ra, để nâng cao ý thức của ngư dân vừa tích cực bám biển lao động sản xuất, vừa thể hiện vai trò trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Phòng kinh tế quận còn phối hợp với đồn biên phòng Đồ Sơn mở 6 lớp tập huấn, 12 hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về Luật biển, Luật hàng hải, cơ chế thông tin liên lạc trên biển, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, những vấn đề về chủ quyền trên vùng biển, đảo.

Qua các đợt tập huấn, hiệu quả nâng lên rõ rệt, ngư dân cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị cho đồn biên phòng Đồ Sơn và cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt ngư dân Đồ Sơn khi khai thác thủy sản trên biển đều treo quốc kỳ Việt nam trên nóc phương tiện, có lúc ngư dân đã dùng lá cờ tổ quốc làm cờ hiệu xua đuổi tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển thiêng liêng của tổ quốc khai thác trộm thủy.



Quang Vinh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông