Quận Đồ Sơn: Hiệu quả mới từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

07:56 17/11/2020

Nhiều năm trở lại đây, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn quận Đồ Sơn luôn được giữ vững. Ý thức của người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc cũng từ đó ngày càng được lan tỏa sâu rộng với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

CBCS CAP Vạn Hương giám sát hệ thống camera an ninh

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km về hướng Đông Nam với trên 20km bờ biển, Đồ Sơn là địa điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc. Quận hiện có 1 sân golf 18 lỗ, 1 resort, 189 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng kinh doanh, dịch vụ du lịch với hơn 60 sơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 129 cơ sở kinh doanh lưu trú với hơn 3.500 phòng cùng 3.000 lao động thường xuyên.

Hàng năm, địa bàn đón hàng triệu lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng; trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc; cùng nhiều sự kiện chính trị quan trọng của trung ương và địa phương được tổ chức tại đây.

Đặc biệt, với những lợi thế vốn có về địa lý, cùng sự quan tâm của các cấp chính quyền, các dự án lớn dự án của: Tập đoàn Him Lam, Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu; Khu dự án Đồi Rồng,… đã và đang được triển khai đã mang đến một diện mạo mới cho đô thị hạ tầng của địa phương. Đây được xem là những điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, song cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong công tác bảo đảm ANCT, TTATXH cho Đảng bộ, chính quyền, các cấp, ngành và lực lượng Công an quận.

Trước tình hình thực tế đó, trong nhiều năm qua, đặc biệt từ năm 2019 trở lại đây, quận Đồ Sơn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt trên mọi mặt trận, quyết tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm vững chắc ANTT địa bàn trên nền tảng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, CAQ Đồ Sơn đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 799 quận triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Theo đó, các mô hình, điển hình tiên tiến đều được hướng vào các mục tiêu tự quản, tự phòng, tự hòa giải từ cơ sở có tính xã hội cao và được triển khai hầu hết ở các phường góp phần phòng ngừa, chủ động cho người dân chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

 

CAP Hải Sơn thăm, hỏi động viên gia đình người có quá khứ lầm lỗi tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

Điển hình phải kể đến mô hình “Hệ thống camera an ninh”. Được triển khai đầu tiên tại địa bàn phường Minh Đức, sau 1 năm đi vào hoạt động, với các mắt camera được lắp đặt tại các vị trí trọng điểm, các cửa ngõ ra vào trên địa bàn, mọi di biến động của các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện nghi vấn từ đó đều không qua được “mắt thần” của lực lượng công an.

Không chỉ phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa, răn đe, phát hiện, điều tra khám phá, hệ thống camera an ninh còn góp phần đắc lực giúp quần chúng đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; đặc biệt là đấu tranh, ngăn chặn tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn. Từ hiệu quả mà mô hình đem lại, mô hình đã được triển khai nhân rộng trên địa bàn các phường như: Vạn Hương, Ngọc Xuyên… bảo đảm ANTT cho khu vực dân cư và khu du lịch, tạo tâm lý yên tâm cho du khách khi đến Đồ Sơn tham quan, nghỉ dưỡng.

Một mô hình phong trào khác cũng đem lại hiệu quả và được nhân rộng trên địa bàn quận phải nhắc đến là quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng Từ mô hình điểm “Giúp đỡ tạo việc làm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù” tại phường Hải Sơn (phường Vạn Sơn cũ) triển khai vào năm 2017, đến nay mô hình đã được nhân rộng trên toàn bộ 6 phường thuộc địa bàn với nhiều tên gọi khác nhau như: Mô hình “Chung tay cảm hóa hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” của phường Ngọc Xuyên, “Nhân dân và cán bộ phường Bàng La giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” của phường Bàng La, “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” của phường Hợp Đức…

Các mô hình được triển khai đã giúp những người có quá khứ lầm lỗi dần thoát khỏi thái độ kỳ thị, xa lánh, ít bị lôi kéo tái phạm tội. Nhiều người trong số đó còn được tạo việc làm, cho vay vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.

Bên cạnh việc duy trì, nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, CAQ Đồ Sơn cũng đã kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo 799 quận triển khai xây mới một số mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ như mô hình “Nhân dân và cán bộ quận Đồ Sơn quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 gắn với đảm bảo ANTT”, mô hình “Liên kết đảm bảo trật tự đường hè và an toàn giao thông trên địa bàn phường Hợp Đức”… Các mô hình được triển khai đã góp phần nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời phát huy được sức mạnh của toàn dân trong giữ gìn ANCT, TTATXH trên địa bàn quận.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông