Quận Đồ Sơn: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

17:12 19/07/2024

Chung tay cùng thành phố và cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Uỷ ban Châu Âu đối với ngành thuỷ sản Việt Nam, quận Đồ Sơn thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định trên địa bàn.

Các tàu cá neo đậu tại cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn

Theo đó, quận chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho chủ tàu, ngư dân khai thác trên biển; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, áp dụng triệt để các biện pháp ngay từ bờ để kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá, ngư dân có dấu hiệu đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Cụ thể, UBND các phường Hải Sơn, Vạn Hương, Bàng La, Đồn Biên phòng Đồ Sơn thường xuyên thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU cho chủ phương tiện tàu cá và ngư dân bằng nhiều hình thức: phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức các lớp tập huấn về Luật Thủy sản năm 2017; hướng dẫn ghi nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng khai thác, giới thiệu về thiết bị giám sát hành trình tàu cá; phối hợp với Chi cục Thủy sản tuyên truyền trực tiếp trên tàu cá về một số quy định của pháp luật về chống khai thác IUU và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản tại cảng cá Ngọc Hải.

Bên cạnh đó, công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý khai thác thủy sản được quận Đồ Sơn chú trọng thực hiện. Quận đã chỉ đạo UBND các phường, Đồn Biên phòng Đồ Sơn thường xuyên phối hợp, rà soát, thống kê số lượng tàu cá trên địa bàn. Thống kê mới nhất cho thấy, Đồ Sơn hiện có 143 phương tiện tàu cá.

Trong đó, dài dưới 6m là 72 tàu; từ 6m đến dưới 12m là 41 tàu; từ 12m đến dưới 15m là 16 tàu; từ 15m đến dưới 24m là14 tàu. Chủ tàu cá đã thực hiện việc cấp lại Giấy phép khai thác thuỷ sản, gia hạn đăng kiểm tàu cá theo quy định. 100% phương tiện có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên trên địa bàn quận đã hoàn thành việc kẻ, gắn biển số tàu cá và đánh dấu tàu cá theo quy định.

Song song, quận phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Chi cục Thuỷ sản hướng dẫn các chủ phương tiện hoàn thiện hồ sơ tàu cá còn thiếu (cấp mới, cấp đổi, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá…).

Cùng với đó, quận Đồ Sơn còn chỉ đạo UBND các phường tổ chức họp, vận động và yêu cầu các chủ tàu cá thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m theo quy định. Kết quả, đến nay, trên địa bàn quận có 14/14 tàu cá hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Đáng chú ý, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính được siết chặt. Quận phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định về chống khai thác IUU trên biển và tại cảng cá Ngọc Hải. Riêng trong tháng 4/2024, quận phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT xử phạt 4 chủ tàu cá có hành vi vi phạm không thông báo các thông tin theo quy định cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng cá theo quy định với tổng số tiền xử phạt là 14 triệu đồng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, quận Đồ Sơn đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đối với 1 cá nhân có hành vi vi phạm: giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá đã hết hạn đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên khi hoạt động khai thác thuỷ sản và không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng, với tổng số tiền phạt là 42,5 triệu đồng.

Đồn Biên phòng Đồ Sơn đã xử phạt vi phạm hành chính 8 cá nhân có hành vi vi phạm: không có bằng máy trưởng tàu cá theo quy định, tàng trữ công cụ kích điện trên tàu cá, máy trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ theo quy định, thuyền viên trên tàu cá không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên tàu cá, với tổng số tiền phạt là 63,5 triệu đồng đồng thời tịch thu 3 kích điện…

Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU trên địa bàn quận vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân xuất phát từ việc ý thức của một bộ phận ngư dân chưa cao, năng lực, trình độ còn nhiều hạn chế; chưa tự giác khai báo với Văn phòng đại diện, Ban Quản lý cảng cá, bến cá về thời gian tàu cá cập, rời cảng; không nộp nhật ký, báo cáo khai thác thuỷ sản; tình trạng vi phạm các quy định trong khai thác hải sản bất hợp pháp vẫn xảy ra.

Thêm vào đó, luồng lạch bị bồi lắng, không thường xuyên được cải tạo, nạo vét, gây khó khăn cho việc ra vào của tàu cá; kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch chống khai thác bất hợp pháp còn hạn chế.

Vẫn còn xảy ra tình trạng tàu cá mất kết nối giám sát hành trình do nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau (nằm vào vùng không có sóng, máy hỏng…); việc điều tra, xác minh để xử lý vi phạm hành vi trên gặp nhiều khó khăn, việc khai thác sai vùng còn phổ biến; chưa có chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho ngư dân thực hiện chuyển đổi nghề…

Thời gian tới, để công tác chống khai thác IUU đạt hiệu quả cao, quận Đồ Sơn tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm. Trong đó, quận tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển và tại cảng cá; kiên quyết xử lý các hành vi cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU tới các chủ tàu, thuyền trưởng và các hộ kinh doanh thủy sản tại cảng cá cũng như tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong việc xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản…

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông