Quận Lê Chân: Điểm sáng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng

09:18 30/07/2019

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm, quận Lê Chân thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và GPMB đối với 13 dự án, tiến hành kiểm kê 799 hộ dân/tổng diện tích 15,0 ha; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 124 hộ dân và 2 tổ chức/ tổng diện tích phê duyệt 8,0 ha; tổng kinh phí phê duyệt 77,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, quận cũng đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 113 hộ với tổng số tiền 111,0 tỷ đồng; tổng diện tích thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư 6,4 ha. Những kết quả trên đã đưa quận Lê Chân trở thành điểm sáng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và GPMB của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Văn Tân cho biết: thực hiện chủ đề năm của quận là “Tăng cường: Kỷ cương công vụ, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng” do đó ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2019, Quận ủy, HĐND, UBND quận đã tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, UBND các phường cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB các dự án trên địa bàn quận đạt kết quả khá ấn tượng.

6 tháng đầu năm, quận thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 13 dự án, trong đó đã giao đất tái định cư và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 100 hộ; đề nghị UBND TP giao nhà cho 6 hộ tại Khu chung cư 7 tầng và Khu chung cư thu nhập thấp phường Vĩnh Niệm

Đặc biệt một số dự án trọng điểm của quận và thành phố đặt yêu cầu cao về tiến độ GPMB đã được quận hoàn thành dứt điểm như: Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (đoạn từ nút Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 chợ Con) đã kiểm kê 535/539 hộ, phê duyệt phương án bồi thường 2 đợt với 61 hộ, tổng kinh phí 28,9 tỷ đồng. Dự án Hoàng Huy Commerce có tổng diện tích thu hồi 30.321 m2, đến nay quận đã GPMB được 6.346,9 m2. Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2 đã cơ bản bàn giao đất cho chủ đầu tư với tổng diện tích 497.600m2.

Quận Lê Chân thường xuyên tổ chức họp đối thoại với các hộ dân thuộc vùng dự án để lắng nghe các ý kiến của nhân dân.

Bên cạnh đó, quận Lê Chân đã tổ chức cưỡng chế đối với 1 số hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và có hành vi lôi kéo, kích động người dân đảm bảo an toàn hiệu quả (dự án 4,3 ha và dự án Khu đô thị Cầu Rào 2).

Các phòng, ban chức năng quận phối hợp với các phường có dự án đi qua đã tiến hành kiểm đếm hơn 90% các hộ dân trong diện thu hồi đất bàn giao mặt bằng thuộc các dự án: Dự án đường Hồ Sen Cầu Rào 2 (giai đoạn 2) đoạn từ Nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 Chợ Con, Dự án Hoàng Huy Commerce, Dự án Khu tái định cư A51…

Trong quá trình triển khai công tác GPMB các dự án, quận Lê Chân luôn thực hiện đúng các quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các người dân có đất bị thu hồi.  

Đối với các trường hợp phát sinh, chưa có quy định cụ thể, quận tranh thủ sự hướng dẫn của các ngành thành phố; vận dụng tối đa chế độ, chính sách trong bồi thường, GPMB để đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất theo hướng có lợi cho người dân; tập trung chỉ đạo quyết liệt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB.

Tuy nhiên, với các hộ dân thiếu hợp tác với cơ quan chức năng, chưa chấp hành chính sách, pháp luật, chây ỳ, đòi hỏi ngoài chế độ chính sách, quận kiên quyết cưỡng chế, bảo vệ thi công an toàn để thu hồi đất…

Bên cạnh đó, quận chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các trường hợp lấn chiếm đất, tự ý chuyển mục đích xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là đối với đất đã công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

Đặc biệt, để công tác GPMB được hiệu quả, quận tăng cường cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ nhận giao đất tại nơi tái định cư, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách cũng như chế độ bồi thường, hỗ trợ cho người dân được biết nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ dự án…

Như vậy, với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự vào cuộc trách nhiệm, tích cực của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân, công tác GPMB trên địa bàn quận Lê Chân thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả mới, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo đô thị quận, tạo môi trường đầu tư thuận lợi phát triển KT-XH thành phố.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông