Quận Lê Chân: Nhiều cách làm mới, sáng tạo trong chỉnh trang đô thị

22:06 25/10/2019

Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường, ngõ phố của quận Lê Chân chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh đông đảo người dân cùng với những công nhân hối hả thi công chỉnh trang đô thị. Nhiều đoạn vỉa hè gồ ghề, cũ kỹ, những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường đã và đang được thay mới.

Một trong những chủ trương đang được quận Lê Chân triển khai và được nhân dân đồng lòng ủng hộ, đó là vận động người dân tham gia vào công tác chỉnh trang đô thị. Có được sự đồng thuận này là nhờ cả hệ thống chính trị của quận đã cùng vào cuộc tích cực với nhiều cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.

Bí thư quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên thường xuyên có mặt để kiểm tra, đôn đốc việc cải tạo, chỉnh trang đô thị khu vực tuyến đường sắt

Trước đây, khi đi qua tuyến đường sắt thuộc quận Lê Chân nhiều người không khỏi ái ngại, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường, mất ANTT, mất mỹ quan đô thị và TTATGT.

Trước thực trạng trên, thực hiện NQ05 của HĐND thành phố, quận Lê Chân đã sớm báo cáo đề xuất với Thành uỷ, UBND thành phố về chủ trương  chỉnh trang đô thị tuyến ngõ giáp đường sắt trên địa bàn quận.

Theo đó, Quận ủy, UBND quận đã xây dựng kế hoạch Chỉnh trang đô thị tuyến ngõ giáp đường sắt trên địa bàn nhằm đảm bảo thống nhất mỹ quan đô thị trên toàn tuyến, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của cả cộng đồng cùng hưởng ứng tham gia chỉnh trang, làm đẹp đô thị, góp phần tạo cảnh quan, mỹ quan và không gian đô thị quận.

Lãnh đạo quận Lê Chân kiểm tra công tác chỉnh trang khu vực đường sắt

Căn cứ vào tình hình thực tế, phường Cát Dài được chọn làm thí điểm triển khai sơn tường các hộ mặt ngõ giáp với đường tàu với tổng diện tích 10.900m2. Đến nay, toàn phường đã hoàn thành việc sơn tường toàn bộ 195 hộ, mang lại diện mạo hoàn toàn mới, khang trang, sạch đẹp cho toàn khu vực.

Được biết, để thống nhất mỹ quan đô thị trên toàn tuyến đường sắt, quận Lê Chân dự kiến sẽ nhân rộng ra các địa phương khác với cơ chế quận cấp sơn, các hộ và các cơ quan đơn vị tự bỏ kinh phí, nhân công và các vật liệu khác để sơn tường. Với cách làm này, quận Lê Chân trở thành địa phương đi đầu thành phố về việc chỉnh trang làm đẹp các tuyến phố.

Cán bộ và nhân dân phường Cát Dài ra quân dọn vệ sinh môi trường và quét sơn làm đẹp ngõ phố

Trước đó, UBND quận Lê Chân cũng đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền của 6 phường có tuyến đường tàu đi qua, xây dựng các chương trình, kế hoạch, vận động, thuyết phục nhân dân khu vực này di dời, giải tỏa những phần đất lấn chiếm hành lang đường sắt để cải tạo, đổ bê tông toàn tuyến ngõ với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá.

Đến nay, toàn bộ 3,6km tuyến đường gom dân sinh song song với đường sắt chạy qua quận Lê Chân đã được trải thảm bê tông nhựa, vỉa hè được sắp xếp gọn gàng, sạch đẹp; người dân tham gia giao thông thuận tiện, tình hình ANTT được bảo đảm, giữ vững.

Trên cơ sở nâng cấp cải tạo các ngõ ngách, Đoàn viên thanh niên quận đã huy động ĐVTN các phường thực hiện vẽ tranh tường, khẩu hiệu góp phần cải tạo cảnh quan sạch, đẹp, hạn chế quảng cáo rao vặt trái phép.

Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên cho biết, ngay sau khi hoàn thiện việc sơn các ngôi nhà dọc tuyến đường sắt, phường Cát Dài sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa, sơn lại nhà các hộ mặt đường Trần Nguyên Hãn đoạn từ khu vực đường tàu Trần Nguyên Hãn đến đập Tam Kỳ. Bí thư Quận ủy cũng chỉ đạo các phường có tuyến đường sắt đi qua nghiên cứu nhân rộng mô hình này, tiến tới triển khai trên tuyến phố Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng…

Bên cạnh đó, tiến hành triển khai phát phiếu thăm dò ý kiến, tổ chức họp với nhân dân để thống nhất màu sơn, vận động nhân dân tham gia quét sơn, tháo dỡ các mái che, mái vẩy, không đổ nước ra ngoài đường; chỉnh trang lại các số nhà, bó gọn dây điện… nhằm tạo sự đồng bộ trong công tác chỉnh trang đô thị quận.

Một cách làm mới nữa ở quận Lê Chân thời gian qua được đông đảo nhân dân nghi nhận, đó là việc đã xóa bỏ hoàn toàn hơn 10 ga rác tập kết và thay thế vào đó là những chiếc xe bus thu rác lưu động. Cứ đến giờ những chiếc xe này lại đến chở rác mà người dân không cần phải tập trung rác một chỗ. Có lẽ đây cũng là điểm mới, khác biệt của quận Lê Chân, là quận duy nhất trên TP Hải Phòng làm được điều này.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường đạt kết quả khiến người dân vô cùng phấn khởi. Việc chỉnh trang đô thị đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông