Quận Lê Chân: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác Giải phóng mặt bằng

14:44 03/10/2022

Trong 9 tháng năm 2022, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Lê Chân có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tạo ra nhiều quỹ đất sạch đã góp phần quan trọng để quận triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự, xã hội của địa phương.
Chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Văn Phiệt đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi tại Dự án Hoàng Huy Commerce.

Theo thông tin từ quận Lê Chân, tính đến hết tháng 9-2022, quận đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 và mặt bằng Dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại Lô CC29-4 trong Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân, tại phường Kênh Dương.

Cùng với đó, quận cũng đã hoàn thành GPMB Dự án Hoàng Huy Commerce trên đại bàn phường Kênh Dương mà không phải tiến hành cưỡng chế theo kế hoạch đã dự kiến. Đối với Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư A51, đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành. Hiện UBND quận đã kiểm kê 240/240 hộ với diện tích 84.536,2 m2, đã giải phóng mặt bằng 225 hộ/75.729,1 m2.

Người dân phát biếu ý kiến tại buổi đối thoại

Đại diện lãnh đạo quận Lê Chân cho biết: Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của GPMB, thời gian qua, Quận ủy, UBND quận đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tối đa cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác GPMB phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn quận. Trong quá trình GPMB, quận Lê Chân đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB, thành lập Tổ Công tác tuyên truyền để kịp thời triển khai, đôn đốc giám sát, kiểm điểm hàng ngày đối với công tác GPMB; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Vào các ngày đầu tháng 9-2022, UBND quận Lê Chân đã tổ chức 2 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND quận với các hộ dân có đất phải thu hồi thuộc Dự án Hoàng Huy Commerce và Dự án khu tái định cư A51. Tại các cuộc đối thoại, các đồng chí lãnh đạo UBND quận và đại diện các phòng ban, chức năng quận đã lắng nghe nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân liên quan tới chế độ, chính sách đền bù GPMB.

Tất cả các phương án đều được công khai minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho người dân. UBND quận đã rà soát các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thực hiện Dự án. Đồng thời, mong muốn các hộ gia đình, cá nhân chấp hành nhận tiền và sớm bàn giao mặt bằng để Dự án được thi công đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho người dân tại Dự án Hoàng Huy Commerce

Song song với công tác đối thoai, các Tổ công tác cưa quận Lê Chân và chính quyền địa phương đã rất nhiều lần trực tiếp xuống tận nơi tuyên truyền vận động các hộ dân chấp hành việc nhận tiền bồi thường hỗ trợ bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công Dự án. Với những cách làm sáng tạo, cộng với sự chỉ đạo quyết liệt, nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu nên Dự án Hoàng Huy Commerce đã sớm hoàn thành GPMB, 11 hộ dân cuối cùng đã chấp hành nhận tiền bồi thường hỗ trợ và đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng không phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Thời gian tới, quận Lê Chân tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB đối với các dự án còn lại trên địa bàn quận, gồm: Dự án cải tạo chỉnh trang đô thị hạ tầng kỹ thuật Lô TM15 thuộc Khu đô thị Hồ Sen - Cầu Rào 2 trên địa bàn phường Vĩnh Niệm; Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án đấu giá Lô N38-5; Dự án tuyến đường nối từ cống Đồng Tây - đường Khúc Thừa Dụ; Dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray (AGAPE); (7) Dự án Làng việt kiều Quốc Tế và Dự án Kiên cố hóa và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đê Tả Lạch Tray từ cầu An Đồng đến cầu Rào đoạn K19+000-K25+750.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông