Quận Lê Chân: Thành lập 15 Trạm y tế lưu động điều trị F0 tại nhà

09:01 14/12/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, số người nhiễm Covid-19 mới tăng nhanh trong cộng đồng tạo áp lực lớn lên hệ thống y tế.
Lãnh đạo quận Lê Chân kiểm tra hoạt động Trạm y tế lưu động phường Dư Hàng Kênh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận Lê Chân đã khẩn trương thành lập và triển khai hoạt động các trạm y tế lưu động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh; đảm bảo người nhiễm Covid-19 (F0) được cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Phường Dư Hàng Kênh là một trong những địa phương đầu tiên thành lập Trạm y tế lưu động và nhanh chóng đi vào hoạt động, từ ngày 10-12-2021. Trạm y tế lưu động này sử dụng địa điểm là Nhà văn hóa của Tổ dân phố nên cơ sở hạ tầng rất rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại.

Lãnh đạo quận Lê Chân kiểm tra hoạt động Trạm y tế lưu động phường Cát Dài

Trạm y tế lưu động được trang bị đầy đủ bình oxy phục vụ tại chỗ, 2 bình oxy nhỏ để mang đến nhà người dân, test xét nghiệm nhanh Covid-19, trang phục bảo hộ phòng, chống lây nhiễm SARS- COV-2, khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn…; máy tính kết nối mạng; 2 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin; đảm bảo cơ số thuốc cấp cứu, cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác...

Ông Nguyễn Trọng Đại – Bí thư Đảng ủy phường Dư Hàng Kênh cho biết: trên địa bàn phường hiện có 6 ca F0 điều trị tại nhà và hơn 200 F1. Phường lựa chọn 4 nhà văn hóa để thành lập Trạm y tế lưu động trên địa bàn, mỗi trạm y tế gồm 20 nhân lực, có đầy đủ phương tiện trang thiết bị cần thiết để điều trị bệnh nhân mắc Covid 19 không triệu chứng và mức độ nhẹ.

Quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân, các y, bác sĩ tập trung hướng dẫn, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm Covid-19 yên tâm điều trị, góp phần ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Ngoài việc được phát túi thuốc điều trị, các nhân viên y tế sẽ thường xuyên tới thăm khám, theo dõi diễn biến sức khỏe cũng như động viên tinh thần bệnh nhân.

Tương tự, Trạm y tế lưu động phường Cát Dài cũng được thành lập từ sáng ngày 10-12, có trụ sở đặt tại trường THCS Trần Phú, số 95 Nguyễn Đức Cảnh, với đầy đủ các tiêu chí như: có phòng trực, phòng tiếp đón, phòng khám và tư vấn, phòng bệnh nhân nằm tự theo dõi trong trường hợp cần thiết,…

Lãnh đạo quận Lê Chân kiểm tra hoạt động Trạm y tế lưu động phường Lam Sơn

Trạm y tế lưu động thường xuyên có cán bộ trực 24h/24h để sẵn sàng kết nối, hỗ trợ, chăm sóc người nhiễm Covid- 19 tại nhà và cộng đồng; kịp thời phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến điều trị,… Ngoài ra, các nhân viên của Trạm y tế lưu động chủ động gọi điện hướng dẫn người nhiễm Covid-19 theo dõi sức khỏe tại nhà; công tác lấy mẫu xét nghiệm; danh mục thuốc chăm sóc sức khỏe người F0 tại nhà; xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm; sử dụng ứng dụng PC-COVID vào truy vết, tìm kiếm người liên quan đến các ca bệnh; trang thiết bị và thực hiện chế độ bảo hiểm y tế trong công tác điều trị cho người nhiễm Covid-19 tại nhà…

Bà Nguyễn Hồng Điệp, phường Dư Hàng Kênh chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm trước việc thí điểm thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 thể nhẹ tại trạm y tế lưu động đặt tại phường. Đây là cơ sở để bệnh nhân F0 không phải đến các khu cách ly tập trung ở xa, tạo tâm lý yên tâm khi được điều trị bệnh gần nhà. Đây là mô hình chăm sóc sức khỏe từ cơ sở rất phù hợp".

Nhân viên Trạm y tế lưu động đến nhà người dân mắc Covid-19 để phát thuốc, thăm khám, điều trị.

Bà Trần Thu Hương – Bí thư quận ủy Lê Chân cho biết, nhằm chủ động ứng phó với các tình huống trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường cũng như tiếp tục thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới, quận đã thiết lập 15 trạm y tế lưu động tại 15 phường nhằm bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), từ đó “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Việc chủ động chăm sóc và điều trị ca nhiễm Covid-19 ngay trên địa bàn, sử dụng hiệu quả nguồn lực y tế tại địa phương còn giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông