21:14 23/03/2019 Xác định CCHC không chỉ góp phần nâng cao niềm tin của người dân mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển KT – XH, thời gian qua, quận Lê Chân đã và đang xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại cùng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao nhằm hướng đến nền hành chính công hiện đại.
Giảm thời gian, tăng hiệu quả
Đầu tháng 3-2019, theo giấy hẹn, ông Nguyễn Văn Tình, ở phố Vũ Chí Thắng, phường Nghĩa Xá, đến bộ phận 1 cửa quận Lê Chân nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ sau chưa đầy 30 phút làm các thủ tục pháp lý cần thiết, ông Tình đã cầm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong tay.
Rất phấn khởi trước thái độ phục vụ tận tình của cán bộ công chức bộ phận “một cửa” quận, ông Tình chia sẻ: Tôi bất ngờ khi thấy thủ tục lại nhanh, thuận tiện như vậy và rất cảm kích vì thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ bộ phận “một cửa” UBND quận Lê Chân.
Ông Tình cho biết thêm, so với trước kia giờ thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn thuận tiện hơn nhiều, ông chỉ cần đến 1 lần đã được cán bộ hướng dẫn cụ thể các loại thủ tục, giấy tờ cần thiết khiến ông không phải đi lại nhiều lần.
Nhiều người dân khi đến Bộ phận “một cửa” quận Lê Chân đều bày tỏ sự hài lòng trước sự thân thiện, nhiệt tình của cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Theo thống kê, hàng năm bộ phận 1 cửa của quận tiếp nhận xử lý và trả kết quả hơn 23.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó giải quyết thủ tục đúng hẹn đạt trên 98% tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Không chỉ riêng cấp thủ tục về đất đai, thời gian qua nhiều thủ tục hành chính đều được quận thực hiện các giải pháp rút ngắn tối đa thời gian giải quyết như: cấp Giấy chứng nhận kinh doanh (từ 1 đến 3 ngày), giấy phép xây dựng cho tập thể, cá nhân (từ 15 ngày xuống còn 10 ngày); Cấp GCNQSDĐ (từ 45 ngày xuống còn trên dưới 30 ngày).
Theo Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du, năm 2018, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được quận triển khai nghiêm túc, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Quận rà soát, cập nhật, bổ sung các TTHC mới ban hành; chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả đối với 100% thủ tục hành chính, giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn.
Đồng thời tích cực tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp về việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trên địa bàn.
Bên cạnh việc đầu tư kinh phí, con người cho bộ phận 1 cửa, UBND quận Lê Chân đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo hệ thống chất lượng Việt Nam ISO 9001 – 2000 cho 27 quy trình áp dụng tại quận và 7 quy trình áp dụng tại các phường.
Đồng thời quận ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý. Đến nay đã lắp đặt mạng land tại UBND quận; hệ thống mạng tin học trong toàn bộ 15 phường và 1 số ngành trong quận.
Đặc biệt quận đã triển khai Đề án hệ thống phần mềm tổng thể quản lý Nhà nước tại địa phương nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả trong chỉ đạo điều hành kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện công việc thực hiện dịch vụ công.
Ngoài ra, quận Lê Chân còn triển khai lắp đặt camera tại Bộ phận 1 cửa của 15 phường và hình ảnh được kết nối trực tiếp về trụ sở UBND quận 24/24h qua đó giúp quận tăng cường công tác giám sát kiểm tra theo dõi việc thực thi nhiệm vụ, công vụ cũng như các hoạt động tiếp dân của các cán bộ công chức Bộ phận 1 cửa 15 phường.
Tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Lê Chân là 1 trong những quận có tốc độ phát triển nhanh nhất Hải Phòng, để hoàn thành các mục tiêu KT – XH, quận xác định cải cách thủ tục hành chính tạo nên sự chuyển biến mạnh trong đội ngũ cán bộ công chức về thái độ trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ hàng ngày.
Xây dựng phong cách phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp và công dân theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp và tạo thuận lợi tối đa.
Do đó, ngay từ tháng 1-2019, UBND quận Lê Chân tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại số 10A Hồ Sen, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.
Bên cạnh đó, quận cũng tăng cường công tác CCHH đặc biệt chú trọng đến đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức đảm bảo nguyên tắc 3 không: “không phiền hà sách nhiễu, không bổ sung hồ sơ quá 2 lần, không trễ hẹn”.
Việc quận Lê Chân chính thức đưa Bộ phận 1 cửa hiện đại liên thông vào hoạt động thêm khẳng định nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh CCHC của lãnh đạo quận trong việc phấn đấu xây dựng nền hành chính thực sự phục vụ nhân dân.
PV
14:37 25/11/2024
13:25 25/11/2024
13:24 25/11/2024