Quận Lê Chân: Tập trung cải tạo, nâng cấp ngõ ngách xuống cấp

18:10 31/01/2018

Hiện nay, trên địa bàn quận Lê Chân có tổng số 41 dự án lớn, nhỏ đang triển khai, thực hiện. Việc thực hiện các dự án trên sẽ góp phần hình thành những tuyến phố lớn, cải thiện hạ tầng kỹ thuật và diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, một số dự án kéo dài, chậm tiến độ, khiến mặt đường, mặt ngõ, ngách khu vực quy hoạch dự án không được đầu tư, cải tạo, thoát nước kém ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông.
Nhân dân phường Hồ Nam phấn khởi đi trên con ngõ mới được cải tạo

Ngõ Đặng Kim Nở, phường An Biên, quận Lê Chân nối dài từ đường Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Đức Cảnh. Với chiều dài chỉ khoảng 400 mét nhưng con ngõ này từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ voi, ổ gà trơ sỏi đá khiến người dân và chủ phương tiện khi đi qua đây rất vất vả. Đặc biệt, sau mỗi lần mưa, nước rút chậm khiến cả ngõ bị ngập, ổ gà tạo hố nước rất nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện. Sau nhiều lần cử tri và báo chí phản ánh, tuyến đường Đặng Kim Nở vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Tương tự như ngõ Đặng Kim Nở, con ngõ 196 Tô Hiệu nằm ngay trên tuyến phố chính của thành phố, thuộc phường Trại Cau, quận Lê Chân có chiều dài không lớn, nhưng do quá trình xây dựng từ lâu nên hiện nay ngõ này cũng đã bị xuống cấp, mặt ngõ thấp hơn nhiều so với mặt đường, úng lụt liên miên mỗi mùa mưa về nhưng suốt 10 năm nay vẫn chưa được một lần được cải tạo nâng cấp.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng có lẽ phần lớn là do không đủ kinh phí. Bà Nguyễn Thị Trọng – phường Trại Cau, quận Lê Chân cho biết: Ngõ này hễ mưa là lụt, thậm chí trong đợt mưa lớn mùa hè vừa qua, cả ngõ ngập sâu 40 cm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân, đến thời điểm này, quận có hơn 184 ngõ, ngách xuống cấp chưa được cải tạo chủ yếu là mặt ngõ và hệ thống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.

Cùng với đó, hệ thống điện chiếu sáng trong các ngõ, ngách bị hư hỏng, không sử dụng được thậm chí một số ngõ chưa có điện chiếu sáng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân.

Nhằm từng bước khắc phục những tồn tại nêu trên, trong năm 2017, quận Lê Chân đã bố trí nguồn kinh phí, hỗ trợ, cải tạo hệ thống thoát nước, nền mặt ngõ 14 ngõ, ngách.

Tiếp đó, để thực hiện chủ trương của thành phố về việc hỗ trợ 100% xi măng cho các địa phương cải tạo, nâng cấp các ngõ ngách, hỗ trợ người dân lắp điện chiếu sáng, quận đã ngay lập tức lên kế hoạch, triển khai các công việc, chỉ đạo 15 phường trên địa bàn quận tiến hành rà soát toàn bộ các ngõ ngách, dự kiến số lượng cát đá, xi măng, nhanh chóng tiến hành cải tạo những ngõ ngách này ngay trước Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động người dân ủng hộ phong trào, tự nguyện đóng góp vật tư, nhân công, hiến đất mở rộng ngõ.

Ông Phạm Tiến Du – Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Thực hiện chủ trương của thành phố về việc hỗ trợ vật tư để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp ngõ ngách và lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tại 4 quận nội thành.

UBND quận Lê Chân đã chỉ đạo 15 phường trên địa bàn quận cùng các phòng chức năng tổ chức rà soát tất cả các ngõ ngách xuống cấp, chưa có đèn chiếu sáng công cộng để khẩn trương tiến hành cải tạo theo đúng chỉ đạo của thành phố. Trong tuần tới, quận Lê Chân sẽ triển khai ngay việc nâng cấp, cải tạo 29 ngõ, ngách bị xuống cấp đảm bảo hoàn thành trước tết Nguyên đán, đảm bảo mỗi phường có ít nhất 1 ngõ được cải tạo, nâng cấp.

Bên cạnh đó, quận Lê Chân cũng chỉ đạo các phường, vận động nhân dân trang trí điện chiếu sáng, làm đẹp cảnh quan môi trường sẵn sàng đón Tết.

Cùng với cải tạo, nâng cấp các ngõ, ngách bị xuống cấp, việc lắp đặt hệ thông đèn chiếu sáng cũng sẽ được quận Lê Chân triển khai ngay trong tuần tới; thay mới các bóng đèn cũ hỏng không bảo đảm yêu cầu, lắp mới tại các tuyến đường chưa có đèn đường bảo đảm mỹ quan, văn minh đô thị.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông